Thủ tướng yêu cầu chủ tịch 8 tỉnh kiểm điểm

09:24, 01/03/2012
|

Ngày 29/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Chủ tịch UBND 8 tỉnh: Bình Định, Hà Giang, Lai Châu, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thanh Hóa nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc báo cáo không đúng những thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra năm 2009.

Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm điểm các tỉnh này phân bổ kinh phí hỗ trợ chậm; sử dụng kinh phí được hỗ trợ sai mục đích, không đúng đối tượng và không theo đúng quy định.

Qua báo cáo của Bộ Tài chính và ý kiến của các Bộ, ngành liên quan về kết quả thanh tra việc phân bổ và sử dụng kinh phí dự phòng ngân sách Trung ương hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh năm 2009 tại 8 tỉnh trên, cho thấy, Chính phủ đã khẩn trương sử dụng kinh phí thuộc ngân sách Trung ương hỗ trợ cho các địa phương có nguồn kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống dịch bệnh một cách kịp thời, hiệu quả, góp phần khôi phục và phát triển sản xuất, bảo đảm bảo đời sống của nhân dân bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh.

Tuy nhiên, việc bố trí, sử dụng ở một số địa phương chưa thực sự tiết kiệm, hiệu quả, chưa đúng mục đích. Cụ thể, việc đánh giá, tổng hợp về thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh của một số địa phương để kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả chưa thật chính xác cả về khối lượng và giá trị cần khắc phục. Kinh phí mà ngân sách trung ương hỗ trợ chưa đáp ứng đủ so với đề nghị của các tỉnh để khắc phục hậu quả thiên tai nhưng thực tế ở một số địa phương như Quảng Nam, Phú Yên vẫn không sử dụng hết. 

Có những địa phương khi báo cáo đề xuất với Thủ tướng là cần phải được hỗ trợ ngay, nhưng khi được hỗ trợ thì không triển khai thực hiện ngay, kịp thời, thậm chí phân bổ chậm trễ so với yêu cầu, không đúng mục đích và sai đối tượng.


(Theo Đất Việt)

Ý kiến bạn đọc