Tỏa sáng thế giới, "mất tích" khi về V-League!

14:46, 03/11/2014
|

(VnMedia) - Từ trường hợp của Lee Nguyễn đến Thái Sung, người hâm mộ không khỏi buồn lòng khi những tài năng gốc Việt được luyện tập bài bản ở nước ngoài lại không có được vị thế xứng đáng ở V-League.

Từ chuyến hồi hương của Lee Nguyễn

Cho đến thời điểm này, Lee Nguyễn là cầu thủ gốc Việt gây chú ý với phong độ vô cùng thuyết phục tại giải nhà nghề Mỹ (MLS). Tiền vệ đang chơi câu lạc bộ New England Revolution ghi được 18 bàn ở giải MLS 2014 và giúp đội bóng có vé tham dự vòng play-off tranh chức vô địch MLS Cup.

Đẳng cấp ngôi sao sinh năm 1986 thể hiện rõ trong trận đấu với Columbus Crew vừa qua, khi có pha sô lô ngoạn mục từ giữa sân rồi ghi bàn. Với chiến thắng 4-2 trong trận đấu trên sân khách, Lee Nguyễn cùng đội bóng chắc suất dự trận chung kết bảng miền Đông. Cầu thủ này có 19 bàn cùng 5 pha kiến tạo cũng liên tục nhận những giải thưởng danh giá: Cầu thủ xuất sắc nhất tháng, Bàn thắng đẹp nhất tháng và tiến sát danh hiệu Cầu thủ giá trị nhất MLS 2014.

Ảnh minh họa

Bị chê không đủ trình đá V-League, Lee Nguyễn thi đấu rực sáng tại MLS
và đứng trước cơ hội để trở lại khoác áo tuyển Mỹ sau bảy năm bị lãng quên

Người hâm mộ xứ cờ hoa đang kêu gọi huấn luyện viên (HLV) trưởng Jurgen Klinsmann triệu tập Lee Nguyễn trở lại tuyển Mỹ, sau khi bỏ quên ngôi sao trẻ này suốt nhiều năm qua.

Đáng nói hai năm trước, Lee Nguyễn từng bị coi là kẻ thất bại sau khi kết thúc ba năm trở về Việt Nam thi đấu. Sau thời gian tỏa sáng màu áo Hoàng Anh Gia Lai, Lee Nguyễn liên tiếp dính chấn thương vì lối chơi quá bạo lực ở V-League. Chuyến di chuyển sang B.Bình Dương cũng không mang lại sự may mắn, khi Lee Nguyễn còn bị HLV đội này chê không đủ trình đá V-League. Thất bại trong việc tìm kiếm một đội bóng mới, Lee Nguyễn trở lại Mỹ vào năm 2012.

Nhưng đẳng cấp cầu thủ sinh viên xuất sắc nhất nước Mỹ không bị mai một, khi Lee Nguyễn trở thành tiền vệ duy nhất lọt top 5 ghi bàn nhiều nhất mùa này. Không cầu thủ Mỹ nào, kể cả những ngôi sao từng đá ở giải Ngoại hạng Anh, như Clint Dempsey, Landon Donovan... có thể ghi bàn nhiều như ngôi sao này.

Dù có khoảng thời gian đáng quên khi về quê hương thi đấu, cầu thủ có tên Nguyễn Thế Anh vẫn cảm ơn không thời gian ở V-League đã giúp anh trở lại mạnh mẽ, xuất sắc như hiện tại.

Đến câu chuyện buồn của "sao Mai'' Thái Sung

Đến ngôi sao tài năng như Lee Nguyễn còn bị lạnh nhạt, chê bai không ra gì khi về Việt Nam, số phận cựu ngôi sao Học viện Aspire (Qatar) cũng chẳng ra gì khi về nước từ năm 2012. Từng vượt qua 2.700 thí sinh trong nước và 40 đối thủ cùng châu Á, Thái Sung là cầu thủ Việt đầu tiên nhận học bổng toàn phần Học viện Aspire lừng danh.

Học viện này được những HLV đội trẻ của lò đào tạo La Masia (Barcenola) trực tiếp tuyển quân và rèn luyện trong ba năm. Thái Sung với những phẩm chất được đánh giá rất cao mau chóng hòa nhập môi trường khắc nghiệt tại Tây Á có cả trăm trận đấu với những đội trẻ lừng danh như Man Utd, AC Milan, Bayern Munich, Real Madrid, Barcenola... trong thời gian ở Qatar.

Ảnh minh họa

Thầy cũ ở Aspire của Thái Sung tiếc rẻ khi chúng ta không phát huy hết tố chất
của ngôi sao Việt Nam duy nhất được đào tạo chuẩn châu Âu. Ảnh: Tuổi Trẻ.  

Lối chơi khéo léo, nhãn quan chiến thuật tốt, Thái Sung là ngôi sao trong lứa cầu thủ sinh 1994 của Aspire. Ngôi sao trẻ được gọi 'Messi Việt' chơi cùng lứa gốc Phi mạnh nhất học viện ở lứa ấy. Chính những tuyển trạch viên La Masia đã giới thiệu Thái Sung với hai đội bóng hùng mạnh Bồ Đào Nha sau khi cầu thủ này hết hợp đồng đào tạo. Đội bóng cũ của siêu sao Cristiano Ronaldo là Sporting Lisbon còn gửi lời mời thử việc trước khi ký hợp đồng chính thức với cầu thủ này.

Trở về nước, Thái Sung bị đội bóng chủ quản SHB.Đà Nẵng từ chối tạo cơ hội xuất ngoại tìm vận may. Thời gian ở quê hương, Thái Sung bị chê không phù hợp lối chơi thiên sức mạnh, bóng bổng ở V-League lẫn đội U19 Việt Nam. Ngay cả hai ông thầy Phan Công Thìn và Mai Đức Chung cũng không tiếc lời chê bai cựu học viên của Aspire khi được phỏng vấn.

Chưa biết Thái Sung tài cỡ nào, song kinh nghiệm chơi bóng những đội trẻ hàng đầu ở châu Âu thì chưa cầu thủ nào trong nước có thể so sánh. Tiếc rằng Thái Sung không có môi trường phù hợp như những cầu thủ được đào tạo tại Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG mở tại Gia Lai.

Trái lại cầu thủ này có nguy cơ bị bào mòn năng lực trong môi trường bóng đá giàu bạo lực, ưa dùng cầu thủ ngoại ở hàng công để mưu cầu thành tích ở V-League. Trong môi trường bóng đá tranh tối tranh sáng bóng đá Việt Nam lúc này, cựu tuyển thủ Mỹ như Lee Nguyễn còn thất bại, thì trường hợp Thái Sung cũng khó tránh cái kết như thế.

Người hâm mộ cũng lo cho những "đôi chân pha lê" của bầu Đức, như: Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh... của U19 Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG khó có thể trụ vững trước V-League ưa bạo lực, rối rắm như hiện tại.

Đó quả là bi kịch khi những cầu thủ gốc Việt chứng minh được năng lực ở tầm thế giới lại biến mất hoàn toàn khi về V-League. Để rồi người hâm mộ mới quay lưng với giải quốc nội và thêm yêu sự trong sáng, cống hiến của đội U19 Việt Nam suốt thời gian vừa qua cũng vì thế. 


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc