Bảng A Confed Cup 2013: Brazil - Italia: Tránh voi chẳng xấu mặt nào

07:24, 22/06/2013
|

(VnMedia) - Chỉ có cách đánh bại Brazil trong trận đấu đêm nay, Italia mới có cơ hội vươn lên dẫn đầu bảng A, qua đó tránh được Tây Ban Nha ở vòng bán kết. Nhưng đó là mục tiêu không hề dễ dàng với thầy trò Cesare Prandelli…

Không nằm ngoài dự đoán, Brazil và Italia đã chứng tỏ sức mạnh vượt trội ở bảng A với 2 chiến thắng liên tiếp, thành tích vừa đủ để họ giành vé vào bán kết Confedederations Cup 2013 bất chấp kết quả ở loạt trận cuối.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Brazil và Italia sẽ buông xuôi trong trận đấu mang tính thủ tục đêm nay. Đơn giản bởi ở bảng B, ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch, Tây Ban Nha đang dẫn đầu với hiệu số vượt trội là 12/1. Nếu chỉ xếp vị trí thứ 2 bảng A, gần như chắc chắn Italia hoặc Brazil sẽ phải chạm trán đội bóng xứ Bò. Tất nhiên, đó là điều mà cả Prandelli lẫn Scolari đều không muốn.

Với hiệu số +5 (5/0), Brazil đang có lợi thế lớn hơn bởi chỉ cần 1 kết quả hòa, thầy trò Scolari sẽ chắc chắn nắm giữ ngôi đầu bảng A, qua đó có cơ hội tránh được nhà vô địch châu Âu và thế giới, Tây Ban Nha. Trong khi đó, Italia chỉ có cách giành chiến thắng mới có hi vọng vượt qua Brazil để vươn lên dẫn đầu bảng A.

Trên lý thuyết, thầy trò Cesare Prandelli hoàn toàn có thể đánh bại chủ nhà Brazil để giành ngôi đầu bảng A. Xét riêng ở mặt phong độ, Azzurri đang duy trì chuỗi 8 trận bất bại liên tiếp (4 thắng, 4 hòa). Còn nhớ ở lần chạm trán Brazil trên đất Thụy Sĩ vào ngày 21/3/2013, đoàn quân áo thiên thanh đã xuất sắc cầm hòa Selecao với tỉ số 2-2. Thậm chí, nếu tận dụng tốt cơ hội trong những phút cuối trận, thầy trò Cesare Prandelli đã có thể giành chiến thắng.

Ảnh minh họa

Nói thì dễ nhưng làm được hay không lại là điều không hề đơn giản. Mặc dù đã ngược dòng ấn tượng 4-3 trước Nhật Bản để giành vé đi tiếp nhưng Italia đã bộc lộ quá nhiều điểm yếu, đặc biệt là ở hàng thủ. Mặc dù đang sở hữu những ngôi sao cốt cán của Juve nhưng HLV Prandelli lại sử dụng sơ đồ 4-3-2-1. Chiellini và Barzagli phải thi đấu trong hàng thủ 4 người, điều khác lạ so với Juventus. Bởi vậy, bộ đôi này đã mắc quá nhiều sai lầm, dẫn tới việc Buffon phải vào lưới nhặt bóng những 3 lần.

Việc chuyển sơ đồ từ 4-3-2-1 sang 4-3-1-2, với việc tung Giovinco vào sân từ phút 30 của hiệp 1 để thay Aquilani, là nền tảng chiến thuật để Azzurri tạo ra cú ngược dòng thành công. Nhưng các tifosi không thích cách thắng kiểu này, nhất là khi hàng thủ vốn mang đậm bản sắc Catenaccio của họ dễ dàng bị Nhật khoan thủng. Xét ở mọi yếu tố, từ dứt điểm, kiến tạo cơ hội, Italia đều yếu thế so với nhà vô địch châu Á.

Để nuôi hi vọng đánh bại chủ nhà Brazil, Prandelli buộc phải thay đổi chiến thuật. Nhưng tệ hại thay, ông sẽ không có sự phục vụ của “máy quét” Daniele De Rossi, người thi đấu hay nhất ở trận thắng Nhật Bản. Bên cạnh đó, Azzurri còn có khả năng mất Andrea Pirlo, tiền vệ đã dính chấn thương.

Trong khi đó, Brazil đang thể hiện phong độ đầy ấn tượng ở Confed Cup năm nay. Sau 2 lượt trận, đội quân áo vàng xanh đã ghi tới 5 bàn thắng mà chưa một lần để lọt lưới. Đây là lối chơi mang đậm bản sắc của Luiz Felipe Scolari. Dù là đang sở hữu những ngôi sao tấn công xuất sắc như Neymar, Hulk, Oscar nhưng Big Phil vẫn yêu cầu sự chắc chắn bên phần sân nhà. Brazil có thể mất David Luiz (chấn thương) trong trận đấu đêm nay nhưng họ vẫn còn những sự thay thế hoàn hảo khác như Dante.

Khác với Nhật Bản và Mexico, Brazil đang sở hữu hàng công khá mạnh. Thứ vũ khí lợi hại nhất của Selecao chính là Neymar, tiền đạo đã có 2 bàn thắng ở Confed Cup kì này. Bản hợp đồng mới của Barca đang chứng minh anh không chịu bất kỳ sức ép nào từ việc phải đóng vai trò người dẫn dắt thế trận cho Selecao. Với những pha xử lý uyển chuyển, táo bạo, Neymar hoàn toàn có thể phá vỡ hàng thủ đang gặp nhiều vấn đề của người Italia.

Thêm nữa, Italia đang bị lịch sử quay lưng. Tính ra, đã hơn 30 năm qua, kể từ VCK World Cup 1982, Azzurri chưa một lần biết tới cảm giác chiến thắng trước Brazil. Bởi vậy, rất khó để thầy trò Cesare Prandelli có cơ hội phá dớp lịch sử tại Arena Fonte Nova đêm nay.

Dự đoán: Brazil thắng 2-1

Đội hình dự kiến

Brazil (4-2-3-1):
César - Alves • Dante • Silva • Luis - Hernanes • Gustavo - Lucas • Oscar • Neymar - Fred.

Italia (4-3-3): Buffon - Abate • Barzagli • Chiellini • Sciglio - Marchisio • Aquilani • Montolivo
Giovinco • Shaarawy - Balotelli.

Thông tin bên lề

- Italia chưa từng đánh bại Brazil trong suốt 30 năm qua. Lần cuối cùng Azzurri làm được điều này là ở World Cup 1982 (thắng 3-2).

- Ở Confed Cup năm 2009, Brazil đã từng đánh bại Italia 3-0 nhờ cú đúp của Luis Fabiano và 1 bàn của Andrea Dossena. Ở giải đấu năm này, Selecao đã giành chức vô địch.

- Brazil mới chỉ duy nhất 1 lần thất bại trên sân nhà trong suốt 50 năm qua. Đó là trận thua Peru 1-3 tại Belo Horizante (Copa America năm 1975).


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc