VFF Cup 2012: Chờ tuyển Việt Nam ''lột xác''

18:45, 22/10/2012
|

(VnMedia) - Người hâm mộ cả nước chưa thể hài lòng khi các chân sút vẫn chưa ghi bàn ở 2 trận giao hữu vừa qua với tuyển Indonesia. VFF Cup 2012 là giải đấu chạy đà quyết định với tuyển Việt Nam, nếu muốn xưng vương ở giải vô địch bóng đá Đông Nam Á tổ chức cuối năm nay.

VFF Cup chưa mang lại may mắn

Trước thềm AFF Cup hay SEA Games diễn ra, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đều tổ chức giải đấu mời VFF Cup, như cơ hội làm nóng cuối cùng cho đội nhà trước trận đánh lớn. Mục tiêu lớn nhất của giải đấu là tăng cường cơ hội cọ xát, đồng thời là bài ''test'' cuối cùng trước khi gút lại đội hình dự giải. Nhìn thế để thấy VFF Cup có ý nghĩa chiến lược thế nào cho đội bóng áo đỏ trước những giải đấu lớn. Nhưng thực tế, không phải lúc nào VFF Cup cũng mang lại niềm vui cho đội chủ nhà sau khi giải đấu kết thúc.

Tính đến trước VFF Cup 2012 tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh, tuyển Việt Nam đã hai lần vô địch vào các 2005, 2009. Chỉ có điều sau chức vô địch trên sân nhà, đội bóng áo đỏ lại có 2 giải đấu thất vọng tại SEA Games 2005 và 2009. Như VFF Cup 2005, U23 Việt Nam tự tin sang Phillipines với khát vọng đoạt tấm huy chương vàng. Ai dè đến gần cuối giải, U23 Việt Nam với những cái tên như Văn Quyến, Bật Hiếu, Quốc Anh, Phước Vĩnh, Quốc Vượng... lại dính đường dây bán độ, gây sốc cho dư luận cả nước vào cuối năm ấy.

Ảnh minh họa

Trong quá khứ, VFF Cup chưa mang lại ''điềm lành'' cho tuyển Việt Nam
(áo trắng) trong những giải đấu quan trọng như SEA Games, AFF Cup

Còn SEA Games 2009, với thế hệ gồm Thành Lương, Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Tấn Trường... chúng ta lại bất ngờ gục ngã trong trận chung kết trước Malaysia. Nhiều người cho rằng tuyển U23 Việt Nam đã chơi chủ quan và khinh địch trong trận đấu ngày hôm ấy. Nhưng nguyên nhân không nhỏ U23 Việt Nam đã để điểm rơi phong độ, sự tập trung tốt nhất cho VFF Cup 2009. Kết quả, khi SEA Games 25 diễn ra, chúng ta mất đi thể lực, tinh thần tốt nhất, rồi ngã gục trong trận đấu tràn trề cơ hội vô địch.

Mọi thứ còn tồi tệ hơn ở VFF Cup 2010, tuyển Việt Nam chỉ đứng cuối bảng và báo hiệu sự sa sút của thầy trò Henrique Calisto trước AFF Cup 2010. Và từ màn khởi động kém cỏi ấy, đương kim vô địch AFF Cup 2008 Việt Nam thua sốc Phillipines ở vòng bảng, rồi bị Malaysia vượt qua ở bán kết, đành ngậm ngùi trao ngôi vương lại cho người ''Mã''.

Dường như vận đen cứ đeo bám tuyển Việt Nam sau mỗi lần tham dự VFF Cup. Chẳng như giải VFF Cup năm vừa rồi, U23 Việt Nam chơi hoành tráng trước U23 Malaysia, U23 Myanmar. Nhưng vào giải chính SEA Games 26, U23 Việt Nam bị lộ bài, chơi sa sút hẳn so VFF Cup 2011. Kết thúc giải ấy, U23 Việt Nam được xem là ứng viên vô địch đã thua đậm U23 Myanmar trong trận tranh huy chương đồng, trong sự thất vọng vô bờ bến của người hâm mộ.

Chờ hình ảnh mới từ VFF Cup 2012

Tất nhiên ở lần thứ 9 VFF Cup được tổ chức, huấn luyện viên Phan Thanh Hùng và các học trò mong muốn một cái kết may mắn hơn cho mình. Bởi trong giai đoạn vừa qua, tuyển Việt Nam chủ yếu vừa thử lực lượng, lối chơi và vừa chuẩn bị điểm rơi đúng vào AFF Cup 2012. Ngoài chiến thắng ấn tượng trước Malaysia tại Shah Alam (Malaysia), những trận đấu còn lại còn nhiều bất ổn với đội bóng áo đỏ.

Điều dễ nhìn nhất trong chiến thắng Mozambique, hay hai trận hòa trước Indonesia, hàng công của tuyển Việt Nam dứt điểm quá tệ. Nếu không chỉnh lại ''thước ngắm'' tuyển Việt Nam khó mơ vị trí cao, khi nằm cùng bảng với Thái Lan, Phillipines và Myanmar. Chưa kể lúc này, chấn thương đang đe dọa hàng công của ông Phan Thanh Hùng. Nếu Công Vinh phải chờ đến AFF Cup 2012 mới trở lại, Việt Thắng cũng bị đau nhẹ và khó dự VFF Cup. Chấn thương còn ảnh hưởng 2 trụ cột khác là tiền vệ Tấn Tài và trung vệ Minh Đức. Nhìn qua, tuyển Việt Nam sẽ có sự thay đổi lớn trong đội hình ở 3 trận đấu tới đây.

Sau 2 tuần nghỉ ngơi, nhả khối lượng, tuyển Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn lắp rát nhân sự, lối chơi. So với hình ảnh phập phù, chưa tạo độ ăn ý ở trận hòa 0-0 với Indonesia trên sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam cần lấy lại sự chắc chắn, tập trung ở hàng tiền vệ. Còn hàng công là việc mài nhọn các miếng đánh và nắn nót trong các pha dứt điểm. Đây là giai đoạn quyết định việc lựa ai, bỏ ai, nên sự cố gắng sẽ được thể hiện cao nhất trong các trận đấu.

Ảnh minh họa

Vắng Công Vinh (áo trắng) sẽ là thách thức cho hàng công tuyển
Việt Nam tại VFF Cup tổ chức tại TP.HCM vào ngày 24-10 tới đây

Nhìn qua 3 đối thủ như tuyển Lào, tuyển Turkmenistan, Sinh viên Hàn Quốc không phải đối thủ nhẹ ký. Riêng tuyển Lào có sự thay đổi về tư duy chiến thuật, thể lực, lối đá, chắc chắn là ''quân xanh'' khó chơi với thầy trò ông Hùng. Còn tuyển Turkmenistan, Sinh viên Hàn Quốc lại là những đối thủ có thể hình, thể lực tốt và thiên về lối chơi tạt cánh đánh đầu.

Có lẽ đối thủ lớn nhất của tuyển Việt Nam sẽ là tuyển Turkmenistan. Đội bóng vùng Trung Á đang đứng vị trí thứ 125 trong bảng xếp hạng FIFA có thành tích toàn thắng trong 4 trận gần nhất khi đối đầu tuyển Việt Nam. Lần gặp gỡ gần nhất tại ASIAD 16 tại Quảng Châu, Trung Quốc, Olympic Turkmenistan đã đánh bại Olympic Việt Nam với tỷ số 6-2. Chưa kể trong đội hình mà huấn luyện viên Yazguly đưa sang Việt Nam có chân sút Boliyan đang chơi ở đội Xanthi của Hy Lạp. Còn tiền đạo dày dặn kinh nghiệm Bayramow từng chơi cho những đại gia bóng đá Nga như Rubin Kazan, Terek Grozny.

Điều quan trọng nhất tại giải VFF Cup 2012, người hâm mộ thấy được hình ảnh tấn công hiệu quả và khoáng đạt của đội nhà sau 180 phút chưa ghi bàn vừa qua. Và ba đối thủ khá mạnh trên sẽ là ''thuốc thử'' liều cao cho hàng công và quyết định tham vọng vô địch AFF Cup 2012 của thầy trò Phan Thanh Hùng.  


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc