Chế độ thai sản đối với lao động tại doanh nghiệp liên doanh

16:01, 03/01/2012
|

(VnMedia) – Tôi làm việc tại công ty liên doanh với nước ngoài, xin hỏi quy định về thời gian nghỉ và chế độ được hưởng của thai sản khi sinh con? (Mai Anh, Hà Nội)

 

Câu hỏi của bạn đã được chúng tôi gửi đến luật sư Phạm Hùng Thắng - Đoàn LS Thanh Hoá và được ông trả lời như sau:  

 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 114 Bộ luật Lao động thì người lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con, cộng lại từ 4 đến 6 tháng do Chính phủ quy định, tùy theo điều kiện lao động, tính chất công việc nặng nhọc, độc hại và nơi xa xôi hẻo lánh. Nếu sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 30 ngày.

 

Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) quy định thời gian lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản là 4 tháng nếu làm nghề hoặc công việc trong điều kiện lao động bình thường; 5 tháng, nếu làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành; làm việc theo chế độ 3 ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên hoặc là nữ quân nhân, nữ công an nhân dân; 6 tháng đối với lao động nữ là người tàn tật theo quy định của pháp luật về người tàn tật.

 

Trường hợp sinh đôi trở lên, ngoài thời gian nghỉ việc quy định nêu trên, thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con được nghỉ thêm 30 ngày.

 

Trường hợp sau khi sinh con, nếu con dưới 60 ngày tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc 90 ngày tính từ ngày sinh con; nếu con từ 60 ngày tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc 30 ngày tính từ ngày con chết, nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều này; thời gian này không tính vào thời gian nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.

 

Trường hợp chỉ có cha hoặc mẹ tham gia BHXH hoặc cả cha và mẹ đều tham gia BHXH mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 4 tháng tuổi.

 

Thời gian hưởng chế độ thai sản quy định nêu trên tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

 

Được hưởng chế độ thai sản khi đóng đủ 6 tháng BHXH trở lên

 

Chế độ trợ cấp một lần khi sinh con được quy định tại Điều 34 Luật BHXH. Theo quy định này, lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần bằng 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.

 

Trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH mà mẹ chết khi sinh con thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.

 

Về mức hưởng chế độ thai sản, khoản 1 Điều 35 Luật BHXH quy định người lao động hưởng chế độ thai sản với mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

 

Theo khoản 2 Điều 28 Luật BHXH, điều kiện để lao động nữ sinh con và người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi được hưởng chế độ thai sản là phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

 

Như vậy, điều kiện hưởng chế độ thai sản, thời gian hưởng chế độ khi sinh con, trợ cấp một lần khi sinh và mức hưởng chế độ thai sản theo Luật BHXH được quy định chung cho người lao động có tham gia BHXH và mọi tổ chức, doanh nghiệp, người sử dụng lao động có sử dụng lao động nữ, bao gồm cả công ty có vốn đầu tư nước ngoài (công ty liên doanh). Các chế độ này đã được thực hiện từ ngày 1/1/2007 là ngày Luật BHXH có hiệu lực, cho đến thời điểm này chưa có quy định mới sửa đổi, bổ sung, thay thế.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc