Thẩm mỹ viện Cát Tường: Hy vọng và day dứt!

16:14, 04/12/2014
|

(VnMedia) - Đã có những bất ngờ đầu tiên tại phiên toà xét xử vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường hôm nay, 4/12, khi Đào Quang Khánh khai lại y không phải là người gợi ý vứt xác nạn nhân. Cùng với việc truy tố Nguyễn Mạnh Tường ở khung hình phạt cao hơn so với phiên xử hồi tháng 4/2014, dư luận đã và đang hy vọng phiên toà sẽ mang đến một kết cục uy nghiêm, đúng người, đúng tội.

>> Bất ngờ: Khánh không gợi ý vứt xác chị Huyền?
>> Nguyễn Mạnh Tường nhợt nhạt ngày ra Toà
>> Hôm nay, xét xử vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường
>> Hai con trai mang di ảnh chị Huyền đến Toà
>> Chồng chị Huyền đòi bồi thường hơn 1,3 tỷ đồng

Hy vọng

Tình tiết mới chưa từng được công bố mà Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - người bào chữa cho bị cáo Đào Quang Khánh - Bảo vệ Trung tâm Thẩm mỹ viện Cát Tường nói trước phiên xét xử hôm nay, rằng tại phiên tòa, Khánh sẽ nói lên tất cả sự thật, những điều mà dư luận chưa biết đến trong vụ án này đã được chứng thực bằng việc bị cáo này khai rành rọt không phải là người gợi ý Nguyễn Mạnh Tường ném xác nạn nhân Huyền xuống sông.

  Ảnh minh họa

 Trong phiên xử lần này, tội danh của Nguyễn Mạnh Tường từ nghiêm trọng đã được nâng thành đặc biệt nghiêm trọng. Đào Quang Khánh cũng đã khai lại việc không gợi ý cho Tường ném xác, một tình tiết mới trong phiên xử ngày 4/12.



Trong phần xét hỏi sáng nay, trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Đào Quang Khánh nói rằng, Tường đã nói Khánh giúp mình đưa bệnh nhân đi viện cấp cứu. Lúc này, Khánh biết bệnh nhân đã chết rồi nhưng là người làm thuê nên Khánh chỉ biết thực hiện theo ý chủ. Khánh cũng không biết là sẽ đưa xác đi đâu. K
hi đến bệnh viện, Khánh không gợi ý việc mang xác ném xuống sông mà mọi việc là theo hướng dẫn của Tường.

Đây là điểm mới của vụ việc, bởi, trước đó, khai tại cơ quan điều tra, Khánh đã khai là Khánh gợi ý cho Tường vứt xác, sau đó Tường quyết định. Tại toà sáng nay, Khánh đã nói rằng lúc đầu do sợ hãi nên khai như vậy.

Bên cạnh tình tiết mới của Đào Quang Khánh khai tại Toà, cáo trạng truy tố Nguyễn Mạnh Tường lần này cũng có điểm mới đang lưu ý. Trong phiên tòa xét xử lần này, bị cáo Nguyễn Mạnh Tường sẽ bị truy tố ở khung hình phạt cao hơn so với bản cáo trạng lần 1.

Cụ thể, N guyễn Mạnh Tường bị thay đổi điều khoản truy tố từ khoản 1 Điều 242 lên khoản 3 Điều 242 - Bộ Luật Hình sự Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác. Hình phạt ở mức truy tố cũ từ 1 - 5 năm tù, với mức truy tố tăng mức hình phạt là 7 - 15 năm tù. Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) thì nội dung vụ án trước khi bị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung so với lần bổ sung mới này không có gì thay đổi, chỉ có điểm khác là nâng khoản truy tố cùng trong một tội danh với Nguyễn Mạnh Tường.

Cũng theo luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định của các cơ quan tiến hành tố tụng trước đây cho rằng hành vi của Nguyễn Mạnh Tường chỉ là nghiêm trọng thì nay là đặc biệt nghiêm trọng. Việc nhận định này dựa vào công văn phúc đáp của ngành Y tế và phản ứng của dư luận xã hội thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong công văn số 1623 ngày 16/5/2014 của Sở Y tế Hà Nội trả lời Cơ quan điều tra đã khẳng định phương pháp để cho lắng mỡ không qua ly tâm được Nguyễn Mạnh Tường áp dụng trong quá trình phẫu thuật không đúng với quy trình chuẩn.

Việc nâng mức hành vi từ nghiêm trọng lên đặc biệt nghiêm trọng sẽ khiến bản án dành cho Nguyễn Mạnh Tường cao hơn mức dự kiến khung hình phạt trong phiên xử tháng 4/2014 vừa qua. Dư luận cũng sẽ thấy được thoả mãn hơn với hình phạt nghiêm khắc mà Nguyễn Mạnh Tường, Đào Quang Khánh phải nhận.

Day dứt...

Một tình tiết đặc biệt khác của vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường tính đến thời điểm này là việc, vào ngày 18/7/2014, thi thể của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền bất ngờ được phát hiện ven sông Hồng thuộc thôn Trung Quang, xã Vân Đức, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Do ngâm nước quá lâu (khoảng 10 tháng) nên thi thể chị Huyền đang trong quá trình phân hủy mạnh.

Các cơ quan chuyên môn đã xác định chính xác thi thể tìm thấy là của chị Huyền với xác suất trên 99%, nhưng không thể chỉ ra đâu là nguyên nhân dẫn đến cái chết và cũng không thể xác định được nạn nhân chết trước hay chết sau khi bị vứt xuống sông. Chính vì thế việc tìm thấy thi thể chỉ có thể khẳng định nạn nhân đã chết và mang ý nghĩa về mặt tâm linh với gia đình, chứ không giúp làm sáng tỏ khúc mắc trong vụ án.

Cũng chính bởi lý do không thể làm sáng tỏ khúc mắc trong vụ án, vì thế, trong phiên toà sơ thẩm lần này có nhiều điều dư luận còn cảm thấy day dứt. Nạn nhân Huyền thiệt mạng nhưng gia đình vẫn không được biết nguyên nhân chính xác là vì sao. Cũng chính Nguyễn Mạnh Tường trong phần trả lời HĐXX sáng nay cũng cho rằng: "Đến giờ chưa ai tìm ra nguyên nhân cái chết của chị Huyền và bị cáo cũng không biết nguyên nhân. Lúc bị cáo ra đi chùa, chị Huyền vẫn còn sống. Đến khi bị cáo về, chị Huyền mới chết. Chưa thể cho rằng bị cáo làm chị Huyền chết", Tường nói. 

Và vì Nguyễn Mạnh Tường không bị kết tội giết người, nên rất nhiều người liên quan đến vụ án, không tố giác hành vi phạm tội của Tường cũng sẽ “vô can”!?

  Ảnh minh họa

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường không bị truy tố về hành vi giết người, nên vợ của bị cáo, Nguyễn Thị Hằng dù biết toàn bộ sự việc Tường và Khánh mang xác nạn nhân Huyền đi phi tang cũng rất có thể không bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

Đối với Nguyễn Quang Thành, bác sỹ khoa ngoại bệnh viện Bạch Mai được Tường gọi đến thẩm mỹ viện để giúp Tường cấp cứu chị Huyền, nhưng chị Huyền tử vong. Sau khi chị Huyền tử vong, Thành không tố cáo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hành vi trên của Thành không cấu thành tội, cơ quan điều tra không đề cập xử lý là có căn cứ.

Nguyễn Thị Hằng (vợ của Tường) biết việc Tường và Khánh mang xác chị Huyền đi để vứt xuống sông. Hằng nhiều lần can ngăn Tường và Khánh không được vứt xác chị H.. Sau khi Tường và Khánh vứt xác chị H. xuống sông, Hằng không đến cơ quan chức năng để tố giác là sai phạm. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 314 BLHS thì hành vi trên của Hằng không cấu thành tội. Cơ quan điều tra quyết định xử lý hành chính là có căn cứ.

Lê Xuân Chiêm (anh trai của Tuyết - nhân viên thẩm mỹ viện Cát Tường) được Tuyết gọi đến nhờ mang chiếc máy ảnh và máy tính của TMV Cát Tường về chỗ ở của Lê Thị Thúy Mai. Khi cơ quan điều tra thông báo, Chiêm tự nguyện mang giao nộp. Hành vi trên của Chiêm không phạm tội, cơ quan điều tra quyết định xử phạt hành chính là có căn cứ.

Thay lời kết

Theo dự kiến, phiên toà xét xử sơ thẩm hình sự vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường sẽ diễn ra trong hai ngày 4,5/12/2014. Bản án dành cho hai bị cáo của vụ án này ra sao, khi kết thúc phiên toà dư luận mới được biết. Tuy nhiên, việc nâng điều khoản truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh Tường, cùng những lời khai rất mới của Đào Quang Khánh tại ngày xử đầu tiên cũng khiến dư luận hy vọng và trông chờ vào phán quyết sáng suốt của HĐXX... 


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc