Rúng động những vụ giết người, chặt xác man rợ

12:20, 03/10/2014
|

(VnMedia) - Trong thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra rất nhiều vụ giết người, chặt xác phi tang. Những vụ án này luôn là nỗi ám ảnh dư luận bởi tính chất man rợ, mất nhân tính của hung thủ...

Ảnh minh họa

Những kẻ giết người chặt xác phi tang đều phải nhận bản án cao nhất

Giết người man rợ

Cách đây vài hôm, dư luận cả nước rúng động bởi vụ án Đặng Văn Tuấn (SN 1971) giết bà Bùi Thị H (SN 1974) rồi chặt xác cho vào hai bao tải mang đi phi tang.

Vụ việc được người dân phát hiện vào sáng ngày 1/10. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, Tuấn cho biết đã giết, chặt xác bà H. làm nhiều khúc từ nhiều ngày trước, để trong ngôi nhà của mình ở đường Trần Đình Xu (phường Cầu Kho, Q.1), đợi thi thể phân hủy mới mang đi ra ngoài đường hòng phi tang.

Động cơ gây án, Tuấn thừa nhận do giữa Tuấn và nạn nhân có nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống hằng ngày. Cho dù Tuấn đã nhiều lần chủ động xin lỗi bà H., nhưng nạn nhân vẫn không đồng ý, lại còn đe dọa thuê người xử Tuấn, nên Tuấn đã tức tối, ra tay sát hại nạn nhân trước.

Khoảng 15h chiều ngày 28/9, sau khi Tuấn và nạn nhân sử dụng ma túy đá tại ngôi nhà riêng, Tuấn và nạn nhân lại xảy cự cãi. Trong cơn phê thuốc, Tuấn và nạn nhân đã đánh nhau kịch liệt trong ngôi nhà này. Trong đó, Tuấn đã dùng chày thường để giã tiêu, tấn công, đập liên tục vào đầu của nạn nhân.

Sau đó, hung thủ đã bịt miệng, bóp cổ cho đến khi bà H. tắt thở mới ngưng. Tuấn cho hay, do trong ngôi nhà này chỉ có 2 người, mà 1 người đã bị giết, nên Tuấn nghĩ cứ để thi thể trong nhà sẽ không có ai biết,

Giết bà H. xong, lúc 15h ngày 30/9, Tuấn thực hiện động tác chặt xác của nạn nhân làm nhiều phần, cơ thể và tay chân bỏ vao bao tải, đầu bỏ vào một bao nilon. Rồi đến 3h sáng ngày 1/10, Tuấn mang toàn bộ các phần của thi thể bà H. đem đi phi tang tại cầu Lò Gốm (Q.6) và đại lộ Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho, Q.1).

Trước đó, vào tháng 6 vừa qua, tại TP HCM cũng xảy ra một vụ án tương tự. Đối tượng Trần Nhật Duy ((SN 1994, quê Tiền Giang) đã giết bạn tình đồng giới rồi cắt lìa nhiều bộ phận trên cơ thể. Nạn nhân là anh Vạn Anh Tuấn (SN 1984, ngụ cùng quê)

Theo điều tra, tháng 10.2013, Duy lên TPHCM để học địa học thì Tuấn có dọn lên sống chung với Duy tại phòng trọ nêu trên. Tại công an, Duy cũng khai, trong thời gian chung sống, do bị anh Tuấn ép quan hệ đồng tính trong một thời gian dài nên đã lên mạng mua thuốc độc (kali-cyunua - một chất cực độc) rồi tìm cơ hội đầu độc anh Tuấn.

Ngày 19/5, Duy cho thuốc độc cho vào tô mì đưa anh Tuấn ăn, anh Tuấn không chết mà chỉ bị nôn, sức khỏe giảm sút. Lợi dụng anh Tuấn muốn uống thuốc, Duy cho chất độc vào hai viên thuốc dạng con nhộng mềm rồi đưa anh Tuấn uống.

Phát hiện anh Tuấn đã tử vong, Duy cướp điện thoại bán lấy tiền rồi mua dụng cụ là cưa máy, cưa tay, kéo và balô, băng keo để phi tang xác nạn nhân. Sau hai lần phân xác nạn nhân thành nhiều phần nhỏ, Duy mang đi nhiều nơi để phi tang.

Lần đầu tiên, Duy ném 1 balô tại bến phà Mỹ Lợi (tỉnh Tiền Giang), sau đó tiếp tục quay về phân xác rồi ném ở đèo 667 và đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Sau khi được công an đưa đến các địa điểm trên để truy tìm, thi thể nạn nhân đã được thu hồi. Tuy nhiên, đến nay hai bàn tay của nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy.

Cái giá phải trả

Chắc hẳn đến giờ nhiều người vẫn không khỏi ớn lạnh khi nhắc đến cái tên Nguyễn Đức Nghĩa (30 tuổi, ở Hải Phòng). Sau 4 năm gây ra tội ác man rợ với người yêu cũ, Nghĩa đã bị thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc tại trại giam số 1 Công an Hà Nội vào ngày 22/7 vừa qua.

Năm 2006, khi bắt đầu vào một trường đại học danh tiếng Hà Nội, Nghĩa quen cô bạn cùng lớp Nguyễn Phương Linh. Hai người chia tay sau một năm và Nghĩa trở thành người yêu của Hoàng Thị Yến (24 tuổi).

Ngày 23/4 đến 5/5/2010, Yến cùng bà nội về quê ở Quảng Ninh nên giao căn hộ tầng 11 chung cư ở Yên Hòa, quận Cầu Giấy, nhờ Nghĩa trông giúp. Những ngày ở đây, Nghĩa liên lạc với chị Linh và rủ đến.

Tối 4/5/2010, khi Linh đang chải đầu chuẩn bị về thì Nghĩa cầm dao giấu sẵn trên giá sách đâm mạnh vào sau lưng khiến nạn nhân chết tại chỗ. Hung thủ cắt rời phần đầu, chặt hết 10 đầu ngón tay rồi quấn xác vào chăn đem giấu ở sân thượng của tòa nhà. Để tránh camera ghi hình, hắn đi theo mép phải hành lang, lau dọn vết máu chảy.

Sáng hôm sau, Nghĩa đem máy tính xách tay, xe máy của nạn nhân cầm cố tại các hiệu cầm đồ. Chiều cùng ngày, sát thủ mang phần thi thể còn lại và quần áo của nạn nhân vứt ở sông Cấm, cách Hà Nội 200 km.

Phiên toà sơ thẩm ngày 14/7/2010, TAND Hà Nội nhận định: Nguyễn Đức Nghĩa đã giết người dã man gây hoang mang, bức xúc dư luận. Hành vi này thể hiện tính chất tàn bạo, cần loại trừ khỏi đời sống xã hội. Toà tuyên phạt tử hình Nghĩa cho hai tội Giết người, Cướp tài sản.

Nguyễn Đức Nghĩa kháng cáo cho rằng không phạm tội giết người man rợ như kết luận của tòa án sơ thẩm. Phiên tòa phúc thẩm một ngày giữa tháng 11/2010, do không có tình tiết mới nên cấp phúc thẩm bác đơn kháng cáo của y.

Sau hai lần bị tuyên tử hình, Nghĩa viết đơn xin ân xá gửi Chủ tịch nước. Tuy nhiên, đơn của Nghĩa đã bị khước từ.

Không riêng gì Nguyễn Đức Nghĩa nhận bản án tử hình, mà hầu hết các bị cáo giết người chặt xác phi tang đều nhận bản án tương tự. Với hành vi giết vợ rồi chặt nhỏ xác phi tang xuống hầm rút cùng tang vật, Trần Văn Ban (SN 1970, trú tại tổ 4, Lương Hòa, Vĩnh Lương, Nha Trang, Khánh Hòa) đã phải nhận bản án tử hình. Đối tượng Nghiêm Viết Thành (SN 1991, ở Hải Dương) giết cha ruột, chặt xác phi tang cũng không tránh được mức án cao nhất...

------------

Có thể nói, ngày càng nhiều những vụ giết người dã man, tàn độc gây bức xúc dư luận. Những kẻ coi mạng người như cỏ rác là không thể tha thứ và sẽ phải nhận hình phạt thích đáng. Tuy vậy, từ những vụ giết người này cho thấy đây là hiện tượng lo ngại, tiềm ẩn nguy cơ lớn về sự suy đồi giá trị đạo đức.

Để ngăn ngừa tội phạm này thì điều quan trọng nhất vẫn phải là ở chính mỗi cá nhân. Về mặt xã hội, cần tăng cường giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hiểu biết pháp luật cho thanh thiếu niên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.


Ba Tư

Ý kiến bạn đọc