Lạ: Người nghiện được tư vấn tâm lý

08:16, 31/10/2014
|

(VnMedia)- Hiện nay người nghiện đang gia tăng trong cộng đồng xã hội, cả nước có trên 200.000 người nghiện đang sống trong cộng đồng. Để đối phó với tình trạng này, Thành phố Hồ Chí Minh đang xin cơ chế đặc thù để trấn áp…

Trình bày tại hội trường trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sang 30/10, Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh) thẳng thắn, tình hình tội phạm đang diễn biến rất phức tạp, làm cho người dân rất lo lắng, băn khoăn, thậm chí bất bình bởi vì những hành vi phạm tội rất dã man. Nhưng những điều này chưa được đề cập một cách đầy đủ và thẳng thắn trong các Báo cáo của Quốc hội.

Ảnh minh họa

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh)

“Tôi cho rằng đánh giá tình hình còn một số mặt chưa sát với thực tiễn. Ví dụ, tình hình phạm tội ma túy đang rất căng thẳng nhưng trong Báo cáo của Chính phủ chưa đề cập một cách đầy đủ về vấn đề này. Hiện nay người nghiện đang gia tăng trong cộng đồng xã hội, cả nước có trên 200.000 người nghiện đang sống trong cộng đồng. Việc chúng ta đưa người nghiện vào các trung tâm cai nghiện bắt buộc còn đang rất khó khăn. Việc xử lý vấn đề này đang rất bất cập, nhưng trong Báo cáo của Chính phủ, tôi thấy chưa nghiêng về vấn đề này. Vấn đề này được các cấp, các ngành, đặc biệt là các bộ, ngành có chức năng nhận thức về vấn đề này như thế nào, nắm tình hình này ra sao. Tôi nghĩ chúng ta cần bàn một cách thấu đáo trước tình hình đó”, Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Để giải quyết vấn đề này, Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, Đoàn đại biểu thành phố Hồ Chí Minh đã thảo luận, lắng nghe ý kiến của các lãnh đạo thành phố và đã có văn bản của đoàn đại biểu Quốc hội gửi đến Chủ tịch Quốc hội.

Theo Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Luật xử lý vi phạm hành chính năm  2012 có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 nhưng để triển khai đưa luật này vào thực tiễn còn rất nhiều vấn đề bất cập và thiếu những văn bản để hướng dẫn vấn đề này.

Bên cạnh đó, số người nghiện hiện nay còn rất đông trong cộng đồng. Một khi người nghiện thiếu thuốc thì có những hành vi rất khó kiểm soát và gây ra rất nhiều hệ lụy cho xã hội mà người dân đang rất là quan tâm, bức xúc.

“Để giải quyết vấn đề này, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Quốc hội cần xem xét, nghiên cứu và cho phép một số giải pháp tình thế đối với công tác cai nghiện tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các địa phương khác có điều kiện.

“Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị với Quốc hội nên cân nhắc và có một nghị quyết, bởi chỉ có một nghị quyết của Quốc hội thì mới có thể cho phép tháo gỡ những vấn đề mà luật pháp đang còn những bất cập, khó khăn trong quá trình giải quyết, Nghị quyết đó nêu mấy vấn đề:

Một là cho phép các đơn vị hoặc là cho phép đối với Thành phố Hồ Chí Minh làm thí điểm hoặc giải quyết một số vấn đề khó khăn là kiểm tra một người dương tính với chất ma túy, có thể đưa vào các trung tâm giáo dưỡng để trước mắt là cắt cơn cho người nghiện.

Thứ hai, dùng các biện pháp khoa học để giải độc cơ thể cho người nghiện .

Thứ ba, tư vấn tâm lý, trong khi chờ làm các thủ tục mà theo đánh giá của các cơ quan chức năng là khi làm các thủ tục đó để đưa ra được Tòa án có quyết định đưa đi tập trung cai nghiện bắt buộc thì phải một năm mới thực hiện được. Một năm chúng ta hình dung bao nhiêu con nghiện đó ngoài xã hội gây ra biết bao nhiêu hệ lụy. Mặt khác, chúng ta thấy rằng khi thực hiện vấn đề này có lợi cho người nghiện và đồng thời người nghiện được sống trong một môi trường an toàn, tránh xa những nơi cám dỗ mà người nghiện rất khó kiểm soát được. Làm được việc này, đó là việc làm cần thiết, nhân đạo, có trách nhiệm xã hội đối với người nghiện, đối với gia đình người nghiện và đối với mọi người khác trong xã hội được sống trong một môi trường an lành”, Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc