Chống buôn lậu đường hàng không: Bịt lại các kẽ hở

06:49, 04/07/2014
|

(VnMedia) - Trước tình trạng buôn lậu qua đường hàng không ngày càng phức tạp, lực lượng công an và hải quan tại Hà Nội đang tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật...

>>
Những mánh khóe buôn lậu đường hàng không

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tăng cường giám sát

Trong thời gian qua, hàng trăm, hàng ngàn vụ buôn lậu, gian lận thương mại bị Hải quan Hà Nội và Công an thành phố, phát hiện, bắt giữ, nhưng đáng ngại, tình trạng buôn lậu không giảm mà diễn biến ngày càng phức tạp.

Các đối tượng tội phạm sử dụng mọi thủ đoạn, thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động để qua mặt lực lượng chức năng. Sự phức tạp càng nhân lên khi đầu năm 2015, Nhà ga T2 ở Nội Bài sẽ đi vào hoạt động. Vì vậy, ngay từ bây giờ, hàng loạt những kẽ hở, những khó khăn và áp lực trong công tác chống buôn lậu, hoạt động kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, hành khách xuất nhập cảnh tại “điểm nóng” này đã được lực lượng chức năng sớm chỉ ra.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài Nguyễn Văn Chiến cho biết, nhà ga T2 Nội Bài có công suất thiết kế tối đa lên đến 15 triệu khách/năm, lượng hành khách giờ cao điểm lên tới 3000 khách/giờ, số chuyến bay xuất nhập cảnh là 75.400 chuyến bay/năm, cao điểm có thể tới 23 chuyến bay/giờ. Với lượng hành khách và chuyến bay gia tăng đột biến thì không nói cũng nhìn thấy rõ nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cửa khẩu.

"Việc khai thác hàng hóa từ máy bay sẽ phải vận chuyển qua Nhà ga T1 (ga nội địa) đến kho hàng. Nếu hàng hóa vận chuyển qua Nhà ga T1 được quản lý không tốt sẽ tạo cơ hội cho các đối tượng đưa hàng vào nội địa. Đây là cái khó trong công tác quản lý hải quan"- Ông Chiến cảnh báo.

Trên thực tế, Hà Nội là địa bàn tập trung nhiều doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng thì hoạt động tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật như buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới cũng gia tăng với phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội, Nguyễn Văn Trường cho biết, hiện nay nổi lên là các đối tượng nước ngoài thông qua đường hàng không quốc tế đã vận chuyển ma túy, vũ khí vào Hà Nội; khai báo sai chủng loại hàng hóa, khai tăng, hoặc giảm giá trị hàng hóa, khai sai về số lượng, chất lượng hàng hóa; vận chuyển hàng hóa không khai báo với hải quan; áp mã hàng hóa không phù hợp với hàng hóa nhập khẩu thực tế, nhập vào không đúng với nội dung cấp phép...

Quyết chống tội phạm

Liên quan đến vấn đề trên, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc cũng cho biết,  hoạt động tội phạm buôn lậu có tác hại rất lớn đối với nền kinh tế, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước, gây khó khăn trong công tác quản lý kinh tế-xã hội của Nhà nước.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến loại tội phạm này chưa giảm, trong đó chủ yếu là do mặt trái của nền kinh tế thị trường tác động đến nhiều doanh nghiệp, cá nhân mong muốn làm giàu một cách nhanh chóng nên đã dùng mọi thủ đoạn để làm giàu bằng mọi cách, kể cả vi phạm pháp luật. Hệ thống pháp luật, chế độ chính sách quản lý kinh tế của nước ta đang trong quá trình  hoàn thiện nên còn nhiều sơ hở, bất cập, thiếu đồng bộ tạo ra những kẻ hở cho các đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội. Công tác phối kết hợp giữa các ngành, các cấp có lúc còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ nên công tác phát hiện, điều tra, khám phá đối với các loại tội phạm này chưa đạt hiệu quả cao…

Cũng theo Đại tá Ngọc, trước tình trạng trên, Công an TP Hà Nội và Cục Hải quan đang tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Hai lực lượng này sẽ có nhiều hình thức trao đổi thông tin, tài liệu, phối hợp xây dựng các văn bản chung để chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chung.

Khi có vấn đề, tình hình liên quan đến công tác quản lý nhà nước về Hải quan, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cần có sự phối hợp chung để giải quyết thì 2 lực lượng sẽ cùng bàn bạc, thống nhất trước theo nguyên tắc vấn đề, tình hình thuộc lĩnh vực nào thì lực lượng đó chủ trì, tham mưu đề xuất cho chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan để chủ động giải quyết...


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc