Gây 8 vụ cắt cáp viễn thông bán lấy tiền chơi thuốc

07:09, 30/06/2014
|

(VnMedia)- Các đối tượng đã gây ra 8 vụ trộm cắp cáp viễn thông tại một số địa phương thuộc tỉnh Quảng Ninh và huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, để đem bán phế liệu...

Những gã nghiện đi trộm cáp viễn thông

Giữa tháng 5/2014, Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh) nhận được trình báo của Trung tâm Viễn thông Hạ Long về việc đầu tháng 5/2014, trên địa bàn một số phường khu vực miền Tây của thành phố, kẻ gian đã cắt trộm gần 900m cáp thông tin, gây mất liên lạc của 130 thuê bao thuộc các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân. Trong đó, vào đêm ngày 7/5, tại tổ 27, khu 3, phường Hà Khẩu, kẻ gian đã cắt trộm 150m cáp treo 50 đôi, làm mất liên lạc của 20 thuê bao; đêm 9/5, tại tổ 91, khu Đồn Điền, phường Đại Yên, kẻ gian cắt, lấy đi 100m cáp cùng chủng loại, làm mất liên lạc của 45 thuê bao....
 
Sau một thời gian ngắn tiến hành điều tra, làm rõ, cơ quan điều tra đã “khoanh vùng” một số đối tượng, trong đó có Phạm Thanh Minh và Nguyễn Trung Kiên, cùng sinh năm 1977 và đều trú tại khu 10, phường Việt Hưng, TP Hạ Long. Minh và Kiên là các đối tượng nghiện ma tuý, có biểu hiện trộm cắp tài sản, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang, trong đó, một trong những điểm đến của hai đối tượng này là quê của Nguyễn Trung Kiên ở Nam Sách, Hải Dương.
 
Quá trình điều tra vụ việc, công an TP. Hạ Long đã phối hợp với công an một số địa phương của tỉnh Hải Dương như Nam Sách, Chí Linh. Đêm 30/5, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã kiểm tra, phát hiện, bắt hai đối tượng trên khi chúng vừa gây ra vụ trộm cắp cáp viễn thông tại khu vực xã Quốc Tuấn (Nam Sách). Ngay trong ngày, Công an TP Hạ Long cử một tổ công tác có mặt tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương phối hợp đấu tranh mở rộng vụ án.

Ảnh minh họa

Các đối tượng và tang vật vụ án. Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp.

Căn cứ các tài liệu đã thu thập được về nhóm đối tượng trên, lực lượng điều tra của hai đơn vị đã đấu tranh, làm rõ hành vi trộm cắp cáp viễn thông của Phạm Thanh Minh và Nguyễn Trung Kiên. Các đối tượng khai đã gây ra 1 vụ trộm cắp cáp viễn thông tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, 7 vụ ở TP Hạ Long, TX Quảng Yên và huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh; trong đó có 4 vụ tại TP Hạ Long.

Thủ đoạn của nhóm này là vào buổi chiều chúng sử dụng xe máy đi dọc các tuyến có cáp viễn thông, xác định những điểm dây thấp, xa khu dân cư thuận lợi cho việc gây án, sau đó nhằm vào đêm khuya, về sáng dùng dao quắm níu rồi sử dụng kìm cộng lực cắt. Số cáp viễn thông đã trộm cắp được, chúng đem bán cho điểm thu mua sắt vụn của Phạm Văn Hoài, SN 1990, quê ở Kim Sơn, Ninh Bình, tạm trú tại phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, với giá trung bình 100 nghìn đồng/kg để mua ma tuý sử dụng.

Tiền lệ trộm cáp viễn thông đi bán phế liệu
 
Được biết, ngoài các vụ trộm cắp cáp viễn thông xảy ra vào tháng 5/2014 được làm rõ nói trên, năm 2013, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ đối tượng trộm cắp cáp điện. Tài sản đối tượng trộm cắp đều đem bán cho các điểm thu mua phế liệu. Trong khi đó, thiệt hại từ các vụ trộm cắp này đối với các cơ quan chủ quản rất lớn.

Qua các vụ việc, Công an thành phố đã triển khai thực hiện một số biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội. Trong đó trinh sát hình sự và công an các phường tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh phế liệu không tiếp tay cho các đối tượng phạm tội, đồng thời phối hợp với cơ quan công an trong việc cung cấp thông tin, tố giác tội phạm. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra trường hợp vì ham lợi mà các đối tượng đã tiêu thụ tài sản của kẻ gian, bị bắt về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có như trường hợp của Phạm Văn Hoài trong vụ án.

Hiện, thông tin từ cơ quan điều tra được biết, cùng với việc tiếp tục phối hợp với Công an huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương điều tra mở rộng, làm rõ hành vi của các đối tượng trộm cắp cáp viễn thông, Công an TP Hạ Long đã tham mưu cho Viễn thông thành phố triển khai một số phương án phòng ngừa, không để tội phạm lợi dụng xâm hại hệ thống cáp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và an ninh thông tin trên địa bàn.   


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc