Liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản dịp nghỉ Lễ

07:20, 03/05/2014
|

(VnMedia)- Lợi dụng sơ hở của người dân khi đi chơi dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5, đối tượng đã ra tay trộm cắp. Đáng lưu ý, có đối tượng người Trung Quốc còn ra tay ngay trên máy bay, khi ngang nhiên lục lọi đồ của nạn nhân để lấy tài sản...

Trộm ngay giữa công viên

Ngày 1/5, Công an phường 3, quận 11, Tp.Hồ Chí Minh cho biết đang tạm giữ Đặng Hùng Dũng (SN 1969, ngụ quận Tân Bình) để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó, vào khoảng 17h00 chiều 30/4, Dũng vào một bãi giữ xe trước cổng Công viên văn hóa Đầm Sen (phường 3, quận 11, Tp.HCM) để tìm “hàng”. Tại đây, y phát hiện xe của anh Nguyễn Thanh Tịnh có thiết bị bơm dầu thắng đĩa nên liền dùng “đồ nghề” để tháo. Sau khi lấy xong thì hắn bị bảo vệ phát hiện liền bỏ chạy nhưng đã bị tóm gọn sau đó.

Tại cơ quan điều tra, Dũng khai nhận có 7 tiền án tiền án, tiền sự cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đã bị xử tù nhiều năm ở một số tỉnh thành và đây là lần thứ 8 y phạm tội.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Người Trung Quốc ngang nhiên móc túi trên máy bay Vietnam Airlines

Sự việc xảy ra trên chuyến bay VN 257 hành trình sân bay Nội Bài (Hà Nội) - sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chiều ngày 30/4.

Ảnh minh họa

Hình ảnh hành khách Zhang Giang (Trung Quốc) ăn cắp đồ tại giá hành lý trên chuyến bay VN 600 Bangkok (Thái Lan) - TP HCM chiều 19-1 cũng đã bị tiếp viên Vietnam Airlines bắt quả tang và quay clip làm bằng chứng. Ảnh: Người lao động.

Theo đó nghi can là hành khách quốc tịch Trung Quốc là Wang Xingao (41 tuổi có số Passport E 225.914.32, ghế ngồi 30C). Khi tiếp viên đang phục vụ hành khách, Wang Xingao đã đứng lên vờ như lấy hành lý của mình ở ngay trên hộc để đồ phía trên chỗ ngồi. Trên hộc để đồ còn có hành lý xách tay của những hành khách khác ngồi chung hàng nghế.

Tuy nhiên, Wang Xingao lại lấy túi xách của khách ngồi nghế 30A đem xuống khu vực ghế ngồi 38D để lục lọi.

Một nam hành khách khác ngồi hàng ghế 38 là một nam tiếp viên của Vietnam Airlines đang trên đường về nhà, anh không làm nhiệm vụ nên không mặc đồng phục của hãng, vì thế có điều kiện giám sát, vạch mặt kẻ gian.

Thấy hiện tượng khả nghi, tiếp viên này đã để ý và quay lại clip để làm bằng chứng. Tiếp viên sau đó đã thông báo sự việc cho nhân viên phi hành đoàn.

Tổ tiếp viên đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề nghị hành khách có ghế ngồi 30A kiểm tra lại tài sản, tư trang trong chiếc túi vừa bị kẻ gian lục lọi.

Đại diện Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bàn giao tên trộm người Trung Quốc cho Cảng vụ Hàng không và công an quận Tân Bình (TP HCM) giải quyết.

Tuy tài sản chưa bị mất nhưng khách bị lục túi là một Đại tá không quân đã nghỉ hưu, nhà gần khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng người Trung Quốc trộm cắp đồ của hành khách trên máy bay VNA.

Trước đó, ngày 20/1 vụ việc xảy ra trên chuyến bay VN 600 hành trình Bangkok (Thái Lan) - TP.HCM chiều 19/1.

Một nhóm khách quốc tịch Trung Quốc gồm 2 người có tên là Zhang Giang và Ren Guanghan (cùng 41 tuổi) đã được bộ phận làm thủ tục check in "khoanh vùng" theo nghiệp vụ của quy trình chống ăn cắp trên máy bay mà VNA triển khai từ năm 2012 và bí mật thông báo cho tổ bay theo dõi, giám sát.

Lên máy bay, tiếp viên nhận thấy Zhang Giang có ghế ngồi 31A và Ren Guanghan có ghế ngồi 25C đã tự ý đổi chỗ cho nhau. Trong hành trình bay, Zhang Giang đã đứng lên lấy valy từ trên hộc để hành lý xuống, để lên ghế ngồi của mình và lục lọi lấy đồ, sau đó trả chiếc valy về chỗ cũ (bỏ lên Overhead Looker).

Tiếp viên đã theo dõi hành vi bất thường của khách ngồi ghế 31A nên quay được clip làm bằng chứng để truy hỏi. Bị bắt quả tang, Zhang Giang thừa nhận chiếc valy không phải của mình, chủ nhân của chiếc valy đó là khách ngồi ghế 31C.

Lúc này, chủ nhân của chiếc valy đã kiểm tra lại tài sản thì không thấy mất đồ nhưng chiếc điện thoại iPhone để trong valy đã nằm trên sàn máy bay.

Vụ việc xảy ra có 2 khách quốc tịch Israel ghế ngồi 26D và khách quốc tịch Italia ghế ngồi 26A chứng kiến. Tiếp viên đã lập biên bản dưới sự chứng kiến của 2 khách nói trên và chữ ký của người bị lục đồ. Kẻ trộm đã bị lực lượng chức năng tạm giữ ngay khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

=================

Ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Bộ Công an đã có Điện gửi các lực lượng trong ngành và nhận định, thời gian nghỉ lễ năm nay kéo dài; lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng đột biến; đây cũng là thời điểm các loại tội phạm lợi dụng gia tăng hoạt động phạm tội; vì vậy, Bộ yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương cần đề cao tinh thần trách nhiệm, không được chủ quan, lờ là mất cảnh giác, tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 951/HT, ngày 21/4/2014 của Bộ, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện ngay một số nhiệm vụ cấp bách. Trong đó, Bộ Công an đã yêu cầu các lực lượng r
à soát, bổ sung, hoàn chỉnh các kế hoạch bảo vệ an ninh, trật tự tại các địa bàn trọng điểm, nhất là những nơi diễn ra các sự kiện chính trị lớn, các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh; các cơ sở giam giữ...

Tăng cường tuần tra kiểm soát các tuyến, địa bàn trọng điểm; phối hợp xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp nảy sinh về an ninh, trật tự; không để xảy ra các vụ gây rối, manh động, phá hoại...

Trước sự manh động của các đối tượng, mỗi người cần tự nêu cao tinh thần cảnh giác, để tránh mất mát tài sản...


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc