"Bầu" Kiên khăng khăng không nhận tội

12:43, 21/05/2014
|

(VnMedia) - Trả lời về việc liên quan đến việc chuyển nhượng 20 triệu cổ phần trong tổng hơn 22 triệu cổ phần Công ty CP Thép Hòa Phát tương ứng số tiền 264 tỷ đồng, "bầu" Kiên khẳng định mình không làm điều gì trái pháp luật...

Ảnh minh họa

"Bầu" Kiên khẳng định mình không làm điều gì trái pháp luật

Sáng nay, phiên tòa xét xử "bầu" Kiên và các đối tượng liên quan tiếp tục bước sang ngày làm việc thứ hai, với phần xét hỏi bị cáo thứ 2 - Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên Kế toán trưởng Công ty CP ACBI).

Trước đó, vào cuối giờ chiều ngày 20/5, Toà đã bắt đầu bước vào phần xét hỏi về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với 3 bị cáo: Nguyễn Đức Kiên, Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến.

Bị cáo Trần Ngọc Thanh (Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội (Công ty ACBI)được HĐXX thẩm vấn đầu tiên. Bị cáo Thanh cho biết, bị cáo quyền hạn là giám đốc công ty, nhưng toàn bộ hoạt động tài chính do Chủ tịch công ty trực tiếp chỉ đạo, Kế toán trưởng hoàn thành giấy tờ và Thanh chỉ có nhiệm vụ ký.

Theo bị cáo Thanh, việc phân công trách nhiệm ở công ty chưa rõ ràng. Trách nhiệm cao nhất là Nguyễn Đức Kiên. Đối với hoạt động của HĐQT của công ty, Thanh nói: Theo điều lệ thì quyết định theo đa số, nhưng ở công ty nhỏ như Công ty ACBI thì Chủ tịch HĐQT quyết định. “Chúng tôi tôn trọng ý kiến của Chủ tịch HĐQT”.

Thanh khai, "bầu" Kiên vẫn chỉ đạo Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến lập khống Biên bản họp HĐQT, lập khống quyết định của HĐQT về chủ trương Công ty ACBI bán 20 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát cung cấp cho Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát, chưa chuyển nhượng và chưa tranh chấp hoặc thực hiện bất kỳ nghĩa vụ liên quan nào.

Chính vì vậy, Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát đã bỏ ra số tiền 264 tỷ đồng để mua cổ phần của Công ty ACBI tại Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát. Số tiền này được chuyển về cho Công ty ACBI và bị Nguyễn Đức Kiên chiếm đoạt.
Theo lời khai của Thanh, chỉ khi làm việc với cơ quan điều tra thì mới biết vướng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khi bị HĐXX truy vấn về việc 'ký bừa' vào biên bản dù không họp để hợp thức hóa bán cổ phần thì bị cáo Thanh im lặng. Đồng thời, HĐXX cũng công bố lời khai của Thanh trước cơ quan điều tra. Lời khai này hoàn toàn khác với lời khai của Thanh tại phiên tòa hôm nay. Tuy nhiên, bị cáo Thanh khẳng định những lời khai trước tòa là sự thật.

Ảnh minh họa

Bị cáo Trần Ngọc Thanh

Trong phần thẩm vấn sáng nay, khi được HĐXX hỏi: "Bị cáo có biết việc bán cổ phần đã thế chấp là trái pháp luật không?", bị cáo Yến trả lời: "Sau này tôi mới biết."

Tuy nhiên, bà Yến cho rằng mình chỉ thực hiện những công việc chuyên môn kế toán được giao, không rõ về những nguyên tắc giao dịch, chuyển nhượng nói trên. Mặt khác, bà Yến và các nhân viên hoàn toàn tin tưởng vào quyết định của Chủ tịch HĐQT.

Theo cáo trạng, bầu Kiên đã chỉ đạo Trần Ngọc Thanh (Giám đốc) và Nguyễn Thị Hải Yến (Kế toán trưởng) lập khống biên bản họp HĐQT và Quyết định của HĐQT. Các biên bản này thể hiện chủ trương của HĐQT Công ty ACBI bán 20 triệu cổ phần Công ty Thép Hòa Phát mà ACBI đang sở hữu.

Trả lời tòa, bị cáo Yến thừa nhận mình chính là người được giao soạn thảo các biên bản này. Không chứng kiến lãnh đạo họp với nhau nhưng bà Yến cho rằng, cuộc họp giữa các lãnh đạo công ty không nhất thiết phải gặp trực tiếp mà có thể trao đổi qua email, điện thoại,...

Ảnh minh họa

Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến

Cũng trong sáng nay, đại diện Ngân hàng ACB khẳng định đã không đồng ý cho ACBI bán cổ phần cho Thép Hòa Phát với lý do giá trị tài sản bảo đảm không đủ. Còn đại diện Thép Hòa Phát cho rằng, không biết số cổ phần đó đã được thế chấp tại Ngân hàng ACB. Tuy vậy, với các biên bản trên, Trần Ngọc Thanh (Giám đốc ACBI) và ông Kiều Chí Công (Giám đốc Thép Hòa Phát) ký hợp đồng chuyển nhượng 20 triệu cổ phần. Thép Hòa Phát đã chuyển 264 tỷ đồng cho ACBI nhưng thực chất không nhận được 20 triệu cổ phần theo hợp đồng đã ký.

Trong phần xét hỏi đối với mình, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã trả lời rất rành rọt và mạch lạc. Bầu Kiên khẳng định việc chuyển nhượng cổ phần có sự thỏa thuận với ông Trần Đình Long do ông này có nguyện vọng thoái vốn tại Công ty Bất động sản ACB. Mặt khác, bầu Kiên cũng quả quyết, không có chuyện ông Long và ông Dương (đại diện Thép Hòa Phát) không biết việc chuyển nhượng cổ phần.

Theo ông Kiên, mọi việc đều thực hiện đúng nguyên tắc, điều lệ của doanh nghiệp và có sự đồng ý, thỏa thuận giữa các bên. "Tôi và anh Dương, anh Long xuất phát đều là bạn bè thân thiết. Chúng tôi ngồi chung ăn cơm với nhau thường ngày. Không thể có chuyện thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần mà họ không biết." - Bầu Kiên nói.

Liên quan đến cáo buộc lập biên bản khống cuộc họp, bầu Kiên cho biết, quy chế công ty cho phép họp thông qua văn bản.

Đối đáp trước tòa, bầu Kiên đã đưa ra các lý lẽ, trích dẫn cụ thể từng điều khoản của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư để chứng minh rằng doanh nghiệp được làm những điều mà pháp luật không cấm. Bầu Kiên khẳng định mình không làm điều gì trái pháp luật.


Khánh Công - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc