Sẽ quét sạch "cò mồi" bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm

07:33, 10/04/2014
|

(VnMedia) - Lãnh đạo quận công an quận Hoàng Mai khẳng định, trong vòng 1 tháng phải quét sạch bằng được "cò mồi" tại bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.

Ảnh minh họa
Số 'cò mồi" bị cảnh sát bắt trong 1 ngày

Trong cuộc họp nội bộ với lực lượng cảnh sát hình sự và trật tự vừa qua, Thượng tá Phạm Ngọc Anh (Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai) khẳng định, trong vòng 1 tháng, phải quét sạch bằng được cò mồi tại bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.

Theo  thượng tá Ngọc Anh, trên địa bàn quận hiện có 3 điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự: Bến xe Nước Ngầm (phường Hoàng Liệt), Bến xe Giáp Bát (phường Giáp Bát) và Trạm bến xe (phường Thịnh Liệt).

Đây là những điểm tập trung cò mồi bến xe, đối tượng lưu manh hình sự, bảo kê bến bãi, bảo kê xe khách. Camera các bến xe từng ghi lại cảnh cò mồi chèo kéo khách. Côn đồ hung hãn, đánh đập khách. 

Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng này còn gặp nhiều khó khăn: "Cảnh sát địa bàn vẫn thường xuyên bắt được các đối tượng và thông báo nhưng không tìm được bị hại. Không có nạn nhân nào đến tố giác nên không có cơ sở xử lý" - thượng tá Ngoc Anh nói.

Theo quy định pháp luật, các đối tượng cò mồi chỉ bị giữ nhiều nhất 24 tiếng và nộp phạt 300 nghìn đồng về hành vi gây rối trật tự. Trước đây, khi bắt được đối tượng cò mồi, gây rối, Ủy ban thành phố sẽ phê duyệt đưa đi cải tạo. Nhưng bây giờ, việc xử lý những đối tượng này phải chờ tòa án quyết định.

Thời gian qua, Công an quận Hoàng Mai thường xuyên bắt được các đối tượng cò mồi. Trong ngày 7/4 vừa qua, lực lượng cảnh sát đã bắt khoảng 15 đối tượng đưa về trụ sở Công an quận Hoàng Mai.

Những đối tượng bị bắt phải lăn tay chụp ảnh, lưu hồ sơ, và gửi về địa phương quản lý giáo dục. Nhưng sau đó địa phương quản lý thế nào thì không rõ.

"Nếu muốn xử lý là xử lý được hết, vấn đề là có muốn làm hay không”, ông Ngọc Anh nói. Vị lãnh đạo công an quận nhấn mạnh, theo quy định, đối tượng nào 2 lần bị xử lý hành chính, có thể cho đi trại tập trung cải tạo. Thời gian có thể đến 4 năm.

Thượng tá Phạm Ngọc Anh yêu cầu, lực lượng cảnh sát hình sự và trật tự của quận và 3 phường trên tập trung tấp cả quân, quét bằng được nạn cò mồi. Sau một tháng, đơn vị nào để còn xảy ra nạn cò mồi, cán bộ phụ trách sẽ bị xử lý kỷ luật.

"Từ cán bộ đến trinh sát ở các địa bàn, phải tổng kiểm tra tất cả đối tượng hình sự trong khu vực này, những kẻ nào đứng sau bảo kê. Bắt được đối tượng cò mồi nào, cảnh sát sẽ dán ảnh lên trên bảng thông báo của bến xe để mọi người cảnh giác... Đánh vào lái xe và chủ xe. Ai vi phạm thì giữ xe lại. Lúc đó ai còn dám vi phạm nữa.” – ông Ngọc Anh nói.

Ngoài ra, các đơn vị phải cử người túc trực ở khu vực bến 24/24. Công an quận sẽ cử người đi kiểm tra bất cứ giờ nào trong đêm. Công an quận Hoàng Mai cũng sẽ đề nghị Công an TP. Hà Nội chỉ đạo lực lượng 141 tăng cường xử lý tại các khu vực này.

“Không thể tiếp tục để tồn tại loại đối tượng này!” – Vị lãnh đạo công an quận khẳng định.

Liên quan đến việc "cò mồi" đánh đập khách, trước đó VnMedia đã đưa tin, ngày 17/3, camera quan sát tại bến xe Nước Ngầm đã ghi lại được hình ảnh hai "cò" mời chào một nam thanh niên đứng trước cổng bến.

Khi hành khách không đồng ý lên xe, đám "cò" xông vào dồn ép vị khách vào chân tường, rồi lần lượt đấm đá. Dã man hơn, hai người đàn ông này còn dùng tay kéo lê nam thanh niên đang quằn quại vì đau đớn, dưới lòng đường Giải Phóng hàng chục mét.

Sự việc xảy ra khiến nhiều người dân ven đường đứng lại chứng kiến cảnh tượng man rợ này, thấy vậy hai người đàn ông này mới ung dung bỏ đi.


Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Hình sự - công an TP Hà Nội đã khẩn trương xác minh, triệu tập hai “cò” là Thái Văn Hùng (31 tuổi, ở Diễn Châu - Nghệ An) và Trần Văn Tuấn (29 tuổi ở Quảng Xương, Thanh Hoá) về trụ sở công an làm việc.

Tại cơ quan công an, cả hai đã khai nhận hành vi hành hung khách của mình. Tuy nhiên, cơ quan công an chưa xác định được người bị hại.
 


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc