Đánh chết người vì... mất ví

07:41, 31/03/2014
|

(VnMedia) - Cho rằng mình bị rơi ví trong lúc chơi bạc ở nhà ông Khuê và ông Khuê đã nhặt được nhưng không trả lại, Chung đã gây sự và đánh chết anh trai ông này...

Ảnh minh họa
ảnh minh họa

Đánh chết người vì mất ví

Trong hai ngày 25 - 26/3 vừa qua, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa theo trình tự phúc thẩm vụ án Trịnh Văn Chung đã bị TAND Huyện Yên Dũng tuyên phạt 10 năm tù giam về tội “cố ý gây thương tích”.

Sau khi kết thúc việc xét xử sơ thẩm, đại diện hợp pháp cho người bị hại đã kháng cáo cho rằng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt hành vi phạm tội và phải xử lý về tội “Giết người”.

TAND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) xác định, tối muộn 28/12/2012, Trịnh Văn Chung (32 tuổi) đến nhà ông Nguyễn Khắc Khuê đánh bài, cùng tham gia có ông Nguyễn Khắc Tư, anh trai chủ nhà. Bị thua bạc, Chung cầm giấy tờ xe lấy một triệu đồng và gạ chủ nhà tiếp tục chơi song bị từ chối.

Thấy vậy, Chung đi ra lấy xe để đi về. Trên đường về Chung phát hiện mất ví để trong túi áo, nam thanh niên này liền quay trở lại nhà ông Khuê hỏi nhưng không gia chủ nói không nhặt được. Tuy nhiên, Chung vẫn cho cho rằng mình rơi ví ở nhà ông Khuê và ông Khuê đã nhặt được nhưng không trả. 

Trong lúc ngồi bàn uống nước Chung nhìn thấy điện thoại của ông Khuê để trên mặt bàn nên Chung lấy điện thoại đút vào túi áo với mục đích để ông Khuê trả ví thì trả điện thoại, khiến hai bên cãi nhau.

Ông Khuê đã điện thoại báo cho ông Nguyễn Khắc Tư (là anh ruột) ở gần đó đến can thiệp. Ông Tư đến và bảo Chung "mày rơi ví ở đâu tao không biết, mày lại dám lấy điện thoại của nó, mày có muốn chết không".

Chung nói “cháu rớt ví quay lại xin, bác đánh được cháu thì đánh nếu không đánh chết được thì mai cháu cắt cổ từng người một”.

Thấy vậy, ông Tư tiến đến thì bị Chung kẹp cổ, đánh thẳng mặt. Trong lúc vật lộn, Chung liên tiếp đánh nhiều lần vào đầu, mặt khiến ông Tư bất tỉnh. Do vết thương nặng nên nạn nhân đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Giám định pháp y kết luận tổn thương tụ máu cơ thái dương bên phải của nạn nhân do tác động trực tiếp của vật cứng.

Có bỏ lọt tội?

Ngày 3/10/2013, TAND huyện Yên Dũng xử phạt Chung 10 năm tù tội Cố ý gây thương tích. Sau đó, phía bị hại đã kháng cáo cho rằng cấp sơ thẩm bỏ lọt hành vi phạm tội và phải xử lý bị cáo tội Giết người.

Ngày 25-26/3, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên phúc thẩm xét kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt với bị cáo của đại diện gia đình bị hại. Tòa tuyên hủy bản án sơ thẩm, yêu cầu xác định lại nguyên nhân chết của ông Tư.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (VP Luật sư Nguyễn Anh - đoàn Luật sư Hà Nội) -bào chữa cho bị hại cho hay, quyết định của TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên hủy bản án là có căn cứ pháp luật.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi dùng tay đấm nạn nhân trong tư thế kẹp cổ, đầu nạn nhân bị “kê” dưới nền sân gạch là nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân. Thực tế thì nạn nhân đã bị tử vong thì rõ ràng bị cáo phải chịu trách nhiệm về tội Giết người chứ không phải là tội “cố ý gây thương tích”

Luật sư Thơm phân tích, hành vi cố ý tước đoạt tính mạng người khác được thể hiện ở hành vi khách quan: dùng tay đấm vào vùng trọng yếu trên cơ thể là nguy hiểm đến tính mạng và thực tế nạn nhân đã bị chết do chấn thương sọ não thì rõ ràng phải chịu trách nhiệm về tội giết người. Dù cho bị cáo có khai không có mong muốn, ý thức tước đoạt tính mạng nhưng pháp luật buộc bị cáo phải nhận thức được đó là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng. Dù nạn nhân không chết vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người.

Mặt khác, nhân chứng Khuê khẳng định bị cáo có hành vi dùng điếu cày đánh ông Tư. Dù bị cáo không khai nhận dùng điếu cày đánh ông Tư nhưng tại bản kết luận giám định cũng đã xác định trên đầu nạn nhân cũng có vết thương do điếu cày gây ra thì không thể không do bị cáo.

Từ những căn cứ nêu trên, có đủ cơ sở chứng minh bị cáo Trịnh Văn Chung phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 điều 93 BLHS.

Chỉ vì nghi ngờ mất ví mà bị cáo đã hung hăng xông vào chỗ ở của công dân, ngang nhiên lấy tài sản của chủ nhà và khi được can ngăn thì lại đánh chết người, gây mất an ninh trật tự, gây đau thương mất mát cho gia đình. Hành vi của bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ nên cần phải xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật về tội “Giết người”.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc