Lại xuất hiện bút bi "đốt lửa là mất chữ"

15:01, 19/09/2013
|

(VnMedia)- Tổng cục Hải quan Bộ Tài chính vừa có công văn số 5468/TCHQ-GSQL gửi các Bộ Công Thương, Công an, Quốc phòng, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố để cảnh báo về việc nhập khẩu bút bi có thể tẩy, xoá sau khi viết.

Theo nội dung công văn được phát đi, Tổng cục Hải quan nhận được phản ánh của cơ quan Hải quan địa phương về việc trong thời gian gần đây có trường hợp mặt hàng được nhập về là bút bi có thể tẩy xoá được sau khi viết, hiệu Firixon Ball 3 gồm 3 ruột mực khác nhau (đỏ, đen, xanh), kích thước ngòi bi là 0,5mm, hình thức và màu mực không khác gì so với cây bút bi bình thường, tuy nhiên sau khi viết trên giấy thì chỉ cần dùng nhiệt hơ hoặc dùng đầu xoá ở đầu bút cọ sát là toàn bộ nội dung trên giấy biến mất mà không để lại dấu tích nào. Mặt hàng trên chủ yếu nhập khẩu qua đường hàng không, chuyển phát nhanh.

Theo quy định hiện hành về quản lý hàng hoá xuất khẩu tại Nghị định 12/2006/NĐ-CP ngày 23/1/2006 của Chính phủ thì mặt hàng trên không thuộc đối tượng cấm nhập khẩu hoặc thuộc Danh mục mặt hàng phải có giấy phép khi nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan nhận thấy đây là mặt hàng nhạy cảm, có thể bị lợi dụng để sử dụng vì các mục đích xấu như lừa đảo khi ký kết hpj đồng, khi ký kết vay tiền… Vì vậy, Tổng Cục Hải quan xin thông báo tình hình thực tế phát sinh việc nhập khẩu mặt hàng nêu trên để Bộ Công Thương biết và xem xét, đề xuất biện pháp quản lý phù hợp trong chính sách quản lý hàng hoá xuất nhập khẩu.

 Ảnh minh họa

 Đây là loạt bút bi đốt lửa là mất chữ xuất hiện trên thị trường mà Tổng cục Hải quan đang cảnh báo.


Trước đó, ngày 10/5, Đội chống xâm phạm sở hữu trí tuệ (Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý Kinh tế - Chức vụ, PC46 Công an TP Hà Nội) đã bắt giữ một lô hàng “bút phù thủy” hiện đang gây bức xúc trong dư luận. Bất cứ ai cũng có thể bị lừa nếu dùng bút phù thủy, mực tàng hình để ghi chép các văn bản quan trọng, xác nhận chuyện vay nợ hay cam kết mua bán.

Loại bút này sau khi viết, dấu vết của mực trên giấy sẽ biến sạch. Theo Trung tá Hà Thế Hùng, Đội trưởng Đội Chống xâm phạm sở hữu trí tuệ cho biết, sau một thời gian theo dõi, cơ quan điều tra đã xác định, bút phù thủy được Công ty Hoàng Long bán ở địa chỉ số 3 Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

 Ảnh minh họa

 Chữ bị mất khi dùng lửa đốt.


Theo thông tin từ cơ quan điều tra, khoảng 10h ngày 10/5, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra Công ty Hoàng Long và thu giữ được tại đây một lô bút phù thủy gồm 19 chiếc. Trong số này có hai loại bút giá 300 nghìn đồng và 500.000 đồng.

Đấu tranh tại chỗ, phía lãnh đạo Công ty Hoàng Long khai nhận, toàn bộ lô hàng này có xuất xứ từ Trung Quốc, được nhập qua cửa khẩu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). Công ty Hoàng Long chỉ là đơn vị trung gian đầu mối ăn hoa hồng để bán cho những cá nhân, tổ chức có nhu cầu mua bút phù thủy.

 Ảnh minh họa

 Đây là lô bút phù thuỷ công an Hà Nội khám phá, thu giữ vào ngày 10/5 vừa qua.


Những chiếc bút "phù thủy" này không khác gì so với những loại bút bi thông thường. Khi thử viết mực ra giấy, sau khoảng 3 tiếng, nét mực đã mờ và sau khoảng 6 tiếng gần như biến mất trên trang giấy trắng.

Theo khuyến cáo của cơ quan điều tra, dể tránh bị lừa khi giao dịch, mọi người cần hết sức thận trọng khi ký kết hợp đồng quan trọng bằng bút không rõ nguồn gốc.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc