Cảnh giác với những siêu trộm ẩn nấp cạnh ATM

07:15, 03/05/2013
|

(VnMedia)- Gắn camera ăn trộm dữ liệu vào cây ATM, rình rập trước cửa cây ATM đợi "con mồi" rút tiền để cướp tài sản, thậm chí đối tượng có thể hứng các khe tiền bằng một mảnh nhựa và có thể sẽ quay lại lấy tiền sau khi khách hàng rời khỏi máy ATM...

Gắn camera ăn trộm dữ liệu vào cây ATM

Ngày 2/5, Ngô Văn Tống (32 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) bị đưa ra xét xử tại tòa án nhân dân Hà Nội về hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, khung hình phạt truy tố từ 2 đến 7 năm tù.

Tại cơ quan điều tra, Tống khai tháng 7/2012 được người đồng hương tên Hồ Tử rủ sang Việt Nam rút trộm tiền từ cây ATM. Một tháng sau, hai người nhập cảnh, mang theo thiết bị cài đặt trên khe nhận thẻ của máy ATM, camera ghi lại thao tác nhập mã pin, thiết bị in thẻ, 20 phôi thẻ...

Ảnh minh họa


 Ngô Văn Tống tại phiên tòa.


Khoảng 11h ngày 26/6/2012, Hồ Tử lắp thiết bị trộm dữ liệu vào một cây ATM trên đường Trường Chinh, Hà Nội. 21h cùng ngày, Tống tới tháo, đem về khách sạn khai thác dữ liệu.

Từ thông tin có được, chúng làm ra 5 thẻ tín dụng giả. Tống và Hồ Tử đem 2 chiếc đến cây ATM để kiểm tra nhưng bị máy “nuốt” thẻ.

Tống khai trưa 28/8/2012, Hồ Tử lần thứ hai lắp thiết bị tại cây ATM trên. 6h hôm sau, Tống đang tháo để đem về thì bị cảnh sát bắt quả tang. Nhà chức trách ghi nhận tại nắp ốp mặt ngoài vị trí cắm thẻ có gắn thiết bị điện tử và một camera...

Cơ quan điều tra xác minh, tại khách sạn nơi Tống thuê có một người đàn ông khác. Tuy nhiên, khi cho khách thuê, khách sạn không lưu giữ, kiểm tra hộ chiếu, giấy tờ tùy thân nên chưa xác định được danh tính của người này. Do vậy, thông tin về người có tên Hồ Tử chưa có điều kiện làm rõ.

Sáng 2/5, sau phần thủ tục khai mạc phiên xử, đại diện VKS đề nghị HĐXX hoãn tòa vì vắng mặt đại diện ngân hàng. Tòa đồng ý với việc này và yêu cầu bổ sung phần nguyên đơn là ngân hàng vào hồ sơ.

"Bóng ma" rình cướp tiền trước cửa cây ATM

17h chiều 25/3, chị Hoàng Thị B, ở xã Võng La, huyện Đông Anh, công nhân Khu Công nghiệp Thăng Long, sau khi rút tiền từ cây ATM đã bị một đối tượng bịt mặt cướp giật chiếc ví bên trong có 3 triệu đồng, để ở giỏ xe đạp tại đường vành đai Khu Công nghiệp Thăng Long.

Trước đó, ngày 15/3 cũng tại đoạn đường này, chị Hoàng Thị D, quê ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, hiện là công nhân Khu Công nghiệp Thăng Long (Hà Nội), cũng bị một nam thanh niên mặt bịt khẩu trang, đầu đội mũ bảo hiểm, đi xe máy cướp giật chiếc ví cầm trên tay, bên trong có 3 thẻ ATM và 2,5 triệu đồng. Thông tin về hoạt động phạm tội của một “bóng đen” vật vờ tại khu vực đường vành đai Khu Công nghiệp Thăng Long, được lực lượng CSHS - CAH Đông Anh phát hiện vào cuối tháng 3-2013 và lập kế hoạch đấu tranh. Ngoài các vụ việc trên, cơ quan công an còn nắm được đối tượng gây án có lúc chỉ mặc chiếc quần đùi, mặt vẫn bịt khẩu trang, điều khiển xe máy bám theo các nữ công nhân đi làm ca về để cướp giật tài sản.

Ảnh minh họa


 Đối tượng Nguyễn Nho Phương tại cơ quan điều tra.


Cơ quan điều tra đã rà soát nhiều đối tượng từ nơi khác đến huyện Đông Anh thuê trọ, tập trung tại khu vực xã Kim Chung, có biểu hiện bất minh, phát hiện Nguyễn Nho Phương (sinh năm 1988, trú tại xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) mới từ huyện Phúc Thọ về thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh thuê trọ ở cùng với vợ đang mang thai. Phương hay xuất hiện ở khu vực đường vành đai khu công nghiệp vào cuối buổi chiều và chập tối hàng ngày. Phương đang sử dụng là chiếc xe Honda Wave mang biển số 33P7 - 9694. Cơ quan điều tra đã bám sát mọi hoạt động của đối tượng nghi vấn và phát hiện chập tối 26/3, Phương bám theo một phụ nữ đi xe đạp, vừa rút tiền ở cây ATM tại đường vành đai khu công nghiệp. Lực lượng công an đã yêu cầu Phương về trụ sở để làm rõ.

Phương khai đã một mình gây ra 10 vụ cướp giật tài sản tại đường vành đai khu công nghiệp và đối tượng nhằm vào gây án là các nữ công nhân vừa rút tiền ở cây ATM, hoặc sử dụng điện thoại di động đi trên đường vắng. Cơ quan CSĐT - CAH Đông Anh đã làm rõ 19h20 ngày 13/3, Phương cướp giật 1 chiếc điện thoại Samsung Galaxy của một trong hai cô gái đi xe đạp ở đường vành đai Khu Công nghiệp Thăng Long. Tối 28/12/2012, Phương đã cướp giật 1 chiếc điện thoại Sony của một trong hai cô gái đi xe đạp tại khu vực đường vành đai khu công nghiệp.

Trước đó, vào 16 giờ chiều ngày 3/2, chị Nguyễn Thị Tú Truyền (nhân viên văn phòng, ngụ tại Gò Vấp) cùng một người bạn vừa rút tiền lương từ cây ATM ở phường 14 quận Tân Bình và đang đi bộ trên đường thì bị hai tên Phạm Quang Lộc (ngụ tại quận Tân Phú) ngồi sau xe Tạ Thanh Bình (ngụ tại quận Tân Bình, đều sinh năm 1997) áp sát vào giật chiếc túi xách của chị Truyền.

Trước đó, thấy tên Lộc, Bình và đồng bọn có dấu hiệu nghi vấn là cướp, nên anh Lê Ngọc Phúc và Trần Văn Hoàng là thành viên trong nhóm “hiệp sỹ” đường phố do anh Lưu Viễn Thuận (32 tuổi) - là cán bộ công an của Phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, (PV28) Công an thành phố Hồ Chí Minh làm nhóm trưởng đang theo dõi hành động của băng cướp này từ phía sau.

Khi thấy tên Bình chở tên Lộc đang giật chiếc túi xách của chị Truyền anh Hoàng và anh Phúc đã lao vào bắt 2 tên Lộc và Bình.

Thấy đồng bọn bị bắt hai tên Trần Doãn Thiện Ân (1998) và Ngô Văn Tường (sinh năm 1995) đều ngụ tại quận Tân Bình lao vào đánh các “hiệp sỹ” để giải cứu đồng bọn, nhưng ngay lập tức cũng bị hai “hiệp sỹ” Phúc và Hoàng khống chế, vây bắt cả 4 tên cướp về giao cho công an phường 14, quận Tân Bình xử lý.

Tại công an phường Lộc khai nhận do nhà nghèo bố chạy xe ôm, mẹ đi ủi vải thuê, cả gia đình đều ở trọ, lại không có tiền đóng học nên đang học dở lớp 9, Lộc bỏ học (nhường cho chị gái đang học lớp 12) đi xin việc làm, nhưng thấy Lộc còn nhỏ nên không ai thuê. Rồi bạn bè rủ Lộc đi cướp chia nhau lấy tiền tiêu xài.

Một số lưu ý khi sử dụng máy rút tiền tự động ATM

Từ thực tế nguy hiểm nói trên tại các cây rút tiền ATM, cơ quan cảnh sát điều tra đã đưa ra những lưu ý đáng chú ý cho người dân khi sử dụng các cây rút tiền ATM để tránh những tình huống không đáng có.

Theo đó, cơ quan điều tra đưa ra 8 lưu ý cần thiết:

Hãy quan sát xung quanh trước khi bước vào buồng máy ATM;

Hãy bước đến máy ATM với dáng vẻ đĩnh đạc, tự tin;

Nếu máy ATM có bất cứ dấu hiệu nào đáng nghi ngờ, bạn nên sử dụng một máy ATM khác;

Khi trời tối, nên sử dụng máy ATM có đèn chiếu sáng để kiểm soát tình trạng máy trước khi thực hiện rút tiền;

Không sử dụng máy ATM nếu xung quanh có người đứng gần;

Dùng một bàn tay che bàn phím trong khi bạn nhập mã pin vào máy, đó thực sự là thói quen tốt nhằm ngăn chặn các hành vi sử dụng ống nhòm hoặc camera quan sát để chụp trộm mã pin của bạn;

Trường hợp tiền không được nhả ra, hãy kiểm tra các khe tiền và ngay lập tức thông báo cho ngân hàng, rất có thể kẻ gian đã hứng các khe tiền bằng một mảnh nhựa và có thể sẽ quay lại lấy tiền sau khi khách hàng rời khỏi máy ATM;

Nếu xe của bạn đỗ gần hệ thống máy ATM, hãy chắc chắn là tất cả các cửa đều được đóng và khóa cẩn thận.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc