Những vụ án giết người chỉ vì ...chó

07:28, 26/02/2013
|

(VnMedia)- Trong phút nóng giận không kìm chế được bản thân, nhiều người đã phải đứng trước vành móng ngựa đền tội cho hành vi giết người. Điều đáng nói là, nguyên nhân dẫn đến hành vi ác độc lại chỉ vì... chó.

 Ảnh minh họa

 Nhóm đối tượng đánh chết trộm chó hầu tòa ngày 7/1/2013 tại TAND TP. Hà Nội.


18 năm tù vì đâm chết chó

Ngày 31/1, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Lê Vũ Huy (SN 1983, trú 11 Vạn Hòa, Nha Trang) 18 năm tù về tội giết người. Buộc bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 30.800.000 đồng.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 5h sáng ngày 28/5/2012, Huy cùng Nguyễn Toàn Thắng đi đến khu vực bến xe phía Bắc – Nha Trang tìm Đinh Nhật Trường để mua ma túy sử dụng. Khi đến Chủa Tàu, Huy và Thắng phát hiện một bao tải trong đó có một con chó đã chết, Huy và Thắng chở con chó đến quán thịt chó Hương Loan ở tổ 15 Vĩnh Hiệp, Nha Trang bán được 300.000 đồng.

Đến 5h sáng hôm sau, Huy, Thắng tiếp tục đến Chùa Tàu tìm Trường để mua ma túy sử dụng. Khi đến thấy Trường và Lê Phụng Hưng đang ngủ trên ô tô nên gọi dậy. Sau đó Trường, Hưng cãi nhau với Huy, Thắng về việc đã lấy con chó của Trường, Hưng trộm vào tối hôm trước. Hưng đến xe máy của mình dựng cạnh đó, mở cốp xe lấy một cây kiếm tự tạo, Trường lấy một ống tuýp sắt. Hưng dùng kiếm chém Huy, Huy đưa tay lên đỡ bị trúng một nhát vào cánh tay trái. Thắng, Huy bỏ chạy: Thắng chạy về hướng Nha Trang, còn Huy chạy về hướng đèo Rù Rì. Hưng, Trường đuổi theo Huy đến quán bánh canh của chị Võ Thị Ánh Phương gần đó thì thôi, không đuổi đánh Huy nữa mà quay lại lấy xe máy đuổi theo Thắng.

Huy chạy đến quán thịt heo của chị Nguyễn Thị Tuyết tại tổ 21 Tây Bắc, Vĩnh Hải lấy hai con dao và quay lại chỗ Hưng, Trường. Trường, Hưng sau khi đuổi theo Thắng không được nên quay về quán cà phê vỉa hè đối diện bến xe phía Bắc của bà Ngô Thị Nga. Tại đây, thấy Huy cầm 2 con dao đến nên Hưng cầm kiếm xông vào đánh nhau với Huy, Trường cầm tuýp sắt ném trúng vào người Huy rồi bỏ chạy sang đường đứng.

Trong lúc Hưng đánh nhau với Huy thì Hưng làm rơi kiếm nên bỏ chạy vào trong quán cà phê của bà Nga và bị trượt chân té ngã, Huy xông đến ngồi trên người Hưng và dùng dao đâm liên tiếp vào người Hưng. Khi thấy khu vực dưới cổ bên phải của Hưng máu ra nhiều thì Huy vứt dao, lấy tay bịt vết thương lại và kêu mọi người đưa Hưng đi cấp cứu. Lúc này, Trường thấy Hưng bị đâm nên chạy đến, dùng một cây gỗ đánh nhiều cái vào người Huy, Huy bỏ chạy ra ngoài rồi cùng Thắng lái xe bỏ đi. Trường cùng mọi người đưa Hưng đi cấp cứu nhưng Hưng đã tử vong trên đường đi.

Cả nhóm ngồi tù vì đánh chết trộm chó

Theo bản án sơ thẩm ngày 7/1 của TAND TP Hà Nội, tối 5/9/2011, Nguyễn Thế Thạch rủ em trai Nguyễn Văn Dũng (quê Vĩnh Phúc) mang bả đi câu trộm chó.
22h cùng ngày, Thạch chở em trai đến xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh (Hà Nội) và nhìn thấy con chó nhà ông Lưu Bá Hoàng nên đã thả bả. Nguyễn Văn Hiền (47 tuổi), Nguyễn Văn Bản (40 tuổi) và Nguyễn Văn Mười (53 tuổi) đi chơi về thấy con chó đang giẫy chết.

Biết con chó của hàng xóm, Mười gọi điện cho Hoàng. Cả bốn người bàn nhau bắt quả tang kẻ trộm chó. Mười nhặt đoạn gậy gỗ nấp gần chỗ con chó nằm chết, 3 người còn lại cầm gạch nấp ở bờ tường.

Thạch chở Dũng tới nhặt chó thì bị 4 người xông ra tấn công, hô hoán. Thạch phóng xe thẳng vào người Mười để bỏ chạy, để mặc em trai lại. Không đuổi kịp Thạch, cả nhóm quay sang tấn công Dũng tới tấp bằng gậy. Kẻ trộm bỏ chạy nhưng bị nhóm Mười bắt được, xông vào đánh hội đồng.

Nghe tiếng hô "trộm, trộm", Trần Huy Cường, Nguyễn Văn Sơn (28 tuổi, người cùng thôn) đã chạy ra, đánh “hỗ trợ”. Khi dân thôn kéo ra đông, cả nhóm mới thôi đánh và bỏ về nhà. Dũng tử vong do suy tuần hoàn cấp vì vỡ tim. Một số bộ phận như xương ức, cơ tim vỡ, trán, thái dương, vùng ngực phải bị thương tích.

Mười, Hiền, Bản, Hoàng, Cường và Sơn bị bắt giữ, đưa ra xét xử về hành vi giết người. Tại tòa, các bị cáo thừa nhận đánh hội đồng nhưng cho rằng không biết nạn nhân tử vong. "Bị cáo không nhớ đánh nạn nhân vào đâu", các bị cáo trình bày.

Tòa sơ thẩm nhận định, vụ án xảy ra một phần do hành vi phạm tội của bị hại. Toà đã tuyên phạt Mười 6 năm 6 tháng, Bản, Hiền mỗi người 6 năm, Hoàng 4 năm, Sơn 4 năm, Cường 3 năm cùng về tội Giết người. Các bị cáo còn phải trợ cấp cho con nạn nhân 600.000 đồng một tháng đến khi đủ 18 tuổi.

Hàng loạt vụ trọng án chết người vì trộm chó

Chỉ trong một tuần cuối tháng 8, trên địa bàn Thanh Hoá liên tiếp xảy ra nhiều vụ trọng án liên quan đến các đối tượng trộm chó. Ít nhất, hai người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương nặng. Nhiều tài sản bị người dân đốt cháy thành than.

Rạng sáng 31/8, tại xã Hoằng Hà, huyện Hoằng Hóa, người dân phát hiện và bắt quả tang đối tượng Lê Đức Công (25 tuổi, trú tại thôn 2, xã Hoằng Vinh, Hoằng Hóa) đang bắt trộm chó.

Người dân truy hô đuổi theo và bắt giữ được đối tượng. Tang vật thu giữ gồm một xe máy BKS 36F3 - 9761, một vợt chuyên dùng để bắt chó, một con chó, một con mèo đang bị trói trong bao tải.

Quá bức xúc vì lâu nay nhiều gia đình trong làng bị mất trộm chó, nhiều người dân đã tập trung đánh đối tượng Lê Đức Công, khiến Công bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Chiếc xe máy của tên này cũng bị đốt cháy thành than.

Trước đó, rạng sáng ngày 25/8, trên địa bàn xã Định Thành, huyện Yên Định, người dân cũng phát hiện và bắt được hai đối tượng là Lê Tiến Lý (34 tuổi, quê ở xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa) và Vũ Nguyễn Dũng (36 tuổi, ở xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc) đang vào địa bàn bắt trộm chó. Nhiều người bức xúc vây đánh, làm 2 đối tượng bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng Vũ Nguyễn Dũng đã chết tại bệnh viện.

Tiếp đó, vào lúc 3h45 phút sáng 27/8, hai đối tượng câu trộm chó tại xã Quảng Định, huyện Quảng Xương bị người dân phát hiện và đuổi đánh. Quá hoảng sợ, khi chạy đến địa phận xã Quảng Đông, Tp.Thanh Hóa, do không làm chủ tốc độ, chiếc xe máy đã lao vào bờ tường nhà khiến Hà Văn Thìn (48 tuổi, trú tại phường Lam Sơn, Tp Thanh Hóa) chết ngay tại chỗ, đối tượng đi cùng bị thương nặng. Tại hiện trường, các đối tượng để lại một thòng lọng bắt chó, một con chó đã bị trói cùng chiếc xe máy bị nát phần đầu.

Trộm chó, nam thanh niên bị dân đốt xe và đánh hội đồng

Ngày 21/6/2012, hai đối tượng đi trộm chó đã bị người dân rượt đuổi, vây bắt. Một đối tượng bị đánh đến nhập viện, chiếc xe máy bị đốt cháy thành than. Danh tính đối tượng tại bệnh viện được xác định tên là Nguyễn Bá Tú (SN 1992, trú tại xã Nghi Long, Nghi Lộc, Nghệ An).

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, hai đối tượng sau khi trộm chó xong đã lên xe phóng nhanh hòng tẩu thoát nhưng đã bị một tài xế xe ô tô phát hiện và đuổi theo. Trong lúc đuổi, tài xế ô tô đã hô hoán người dân đang đi trên đường cùng vây bắt hai tên trộm chó. Sau một lúc rượt đuổi, hàng chục xe máy và ô tô đã đuổi kịp theo chiếc xe máy của 2 cẩu tặc. Biết khó thoát thân, 2 đối tượng đã vứt con chó vào lề đường Đại lộ Lê Nin rồi chạy ngược thẳng lên hướng sân bay Vinh hòng tẩu thoát. Tuy nhiên, khi vừa chạy qua đoạn ngã tư Đại Lộ Lê Nin - quốc lộ 46 thuộc địa bàn xã Nghi Phú, thành phố Vinh thì bị nhóm người từ phía sau đuổi kịp.

Một đối tượng trên xe máy nhanh chân chạy thoát, đối tượng còn lại bị nhiều người dân xông vào đánh hội đồng đến ngất xỉu. Chiếc xe máy của 2 đối tượng lập tức bị người dân đốt cháy ngay bên đường. Một số người dân thấy tình hình căng thẳng đã báo công an và đưa nạn nhân đi cấp cứu ở bệnh viên đa khoa 115 – Nghệ An.

Lời kết

Theo quy định của pháp luật, ăn trộm sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, vì sự thiếu kiềm chế của mình nhiều người lương thiện sẽ vướng vào vòng lao lý. Đáng nói là tội trạng của những người lương thiện lại lớn, nghiêm trọng hơn rất nhiều so với tội ăn trộm chó: Tội giết người.

Cũng theo quy định của luật pháp, nhiệm vụ bảo vệ giữ gìn trật tự xã hội là trách nhiệm của ngành công an, chính vì vậy, trước các hành vi vi phạm pháp luật, người dân không nên làm thay trách nhiệm của cơ quan chức năng, mà cần trình báo để được sự hỗ trợ, giúp sức điều tra, khám phá vụ án để dẫn đến những hậu quả đáng tiếc ngoài mong muốn...


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc