Hình phạt nào dành cho "yêu râu xanh" tuổi teen?

08:33, 16/02/2013
|

(VnMedia) - Trong năm qua liên tiếp xảy ra những vụ án nữ sinh bị hãm hiếp, hiếp dâm tập thể… mà kẻ gây án là những "yêu râu xanh" còn rất ít tuổi. Điều này khiến dư luận không khỏi hoang mang, lo sợ. Vậy hình phạt nào sẽ dành cho những yêu râu xanh tuổi teen này?

>>
Khi thiếu nữ tự biến mình thành "mồi ngon" của yêu râu xanh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Yêu râu xanh”… tuổi teen

Câu chuyện về cô nữ sinh lớp 9 bị nhóm 5 bạn trai hiếp dâm trên cánh đồng thôn Thanh Trí, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã làm xôn xao dư luận cả nước trong những ngày cuối tháng 12/2012.

Theo đó, khoảng 22h ngày 28/12/2012, em Dương Thanh V (SN 20/9/1998, ở Minh Phú, huyện Sóc Sơn, là học sinh trường THCS Minh Trí) đi chơi cùng nhóm 5 bạn trai cùng lớp. Trên đường về qua cánh đồng thôn Thanh Trí, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, em V đã bị nhóm bạn trai này hiếp dâm.
Trước đó, vào đầu tháng 9/2012, cũng xảy ra vụ án hiếp dâm tập một trẻ vị thành niên 14 tuổi tại thành phố Lào Cai. Cháu Nguyễn Thị N. (sinh năm 1998), có hộ khẩu thường trú tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai và Nguyễn Minh Quyết (sinh năm 1995) có quan hệ yêu đương. Cả hai đều quen Nguyễn Nguyên Phong. Ngày 2/9, Phong điện thoại rủ N. lên nhà Phong chơi và tổ chức ăn uống tại nhà Phong. Do bị mời uống rượu say nên N. vào buồng ngủ trước.

Đến 14 giờ cùng ngày, lợi dụng N. say rượu, nhóm thanh niên gồm 9 tên đã thực hiện hành vi đồi bại với N. Trong đó, các đối tượng Vượng, Hùng, Sơn, Phong lao vào giữ chân tay để Kỳ và Lợi hãm hiếp trước. Các đối tượng Quyết, Duy, Tùng đứng cạnh cổ vũ. Đến 16 giờ cùng ngày, bọn chúng gọi một chiếc xe taxi đưa N. về nhà.

Trên đây là một trong vô số những vụ án hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em xảy ra trong năm qua. Điều đáng nói ở đây, là những “yêu râu xanh” tham gia thực hiện hành vi đồi bại có tuổi đời còn rất trẻ. Ở vụ án xảy ra ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội, cơ quan công an đã bắt 5 đối tượng để điều tra về hành vi Hiếp dâm trẻ em, gồm: Lưu Hồng Hiệp (SN 1998), Lưu Văn Thành (SN 1998), Nguyễn Văn Chiến (SN 1996), Trương Văn Sơn (1994), cùng trú tại Đồng Quỳ 2, phường Đồng Xuân, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc và Nguyễn Văn Dương (SN 1995, trú tại Sơn Đồng, xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Hay ở vụ án hiếp dâm xảy ra ở thành phố Lào Cai, tất cả các đối tượng tham gia đều ở độ tuổi từ 16-18. Sau khi vụ việc xảy ra, công an TP Lào Cai đã ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự 6 đối tượng gồm: Nguyễn Nguyên Phong, (sinh năm 1995) là chủ nhà nơi xảy ra vụ việc; Phạm Ngọc Kỳ (SN 1996); Trần Tiến Lợi (SN 1994); Trần Đức Vượng (SN 1995); Trần Ngọc Sơn (SN 1995); Hà Văn Hùng (SN 1996). Tất cả 6 đối tượng trên đều có HKTT tại phường Thống Nhất, thành phố Lào Cai. Tạm giữ đối với 3 đối tượng có liên quan gồm: Nguyễn Minh; Phạm Tiến Duy (SN 1995); Hoàng Duy Tùng (SN 1995). 3 đối tượng trên đều có HKTT tại phường Thống Nhất, thành phố Lào Cai.

Áp dụng hình phạt nào?

Câu hỏi đặt ra trong hai vụ án trên là các đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm phải chịu hình phạt như thế nào? Trao đổi với VnMedia về vấn đề này, luật sư Phạm Hùng Thắng, đoàn luật sư Thanh Hoa cho biết, theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì: “Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm; người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.

Tại khoản 3 Điều 8 Bộ luật hình sự quy định về khung hình phạt đối với các tội ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Theo đó tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại không lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến 3 năm tù; tội phạm nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến 7 năm tù; tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại rất lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến 15 năm tù; tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên 15 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Thắng cho biết, những hành vi của các đối tượng nói trên có dấu hiệu phạm vào khoản 3 Điều 112 BLHS quy định về “Tội hiếp dâm trẻ em” do thuộc trường hợp “có tổ chức”, “nhiều người hiếp một người” và khung hình phạt ở khoản 3 là “tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 69  Bộ luật hình sự về nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội thì đối với những đối tượng chưa đủ 18 tuổi (người chưa thành niên) tại thời điểm thực hiện hành vi, sẽ không bị xử phạt tù chung thân hoặc tử hình và khi xử phạt tù có thời hạn, Tòa án cho người chưa thành niên phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đã thành niên phạm tội tương ứng.  

Do đó, ngoài những đối tượng đủ 18 tuổi phải chịu khung hình phạt cao nhất tương xứng với hành vi, thì những đối tượng chưa đủ 18 tuổi cho dù phạm tội đặc biệt nghiêm trọng cũng “thoát” án tử hình.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc