Chưa giao nữ cảnh sát xử phạt vi phạm

08:27, 11/01/2013
|

(VnMedia)- Việc nữ cảnh sát giao thông tham gia điều tiết giao thông cũng không khác gì việc các nam cảnh sát khi thực hiện nhiệm vụ. Và nếu nữ cảnh sát có tham gia phạt trực tiếp cũng là việc bình thường.

Đưa nữ cảnh sát giao thông xuống đường điều tiết giao thông, chế tạo súng bắn bùi nhùi để bắn đối tượng đua xe… là một trong hai giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông đáng chú ý thời gian gần đây. Trong đó, điểm khiến dư luận tò mò là việc công an TP. Hồ Chí Minh thông báo, từ ngày 8/1, các nữ cảnh sát giao thông sẽ tham gia dẫn đoàn và tiến tới các nữ cảnh sát sẽ tham gia xử phạt trực tiếp.

Những hình ảnh đẹp trên đường

Cùng với TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 9/1, tại TP.Thanh Hóa người dân đã được chứng kiến những nữ cảnh sát giao thông xuống đường tham gia phân làn. Trong những ngày đông giá rét ở phía Bắc, hay trong những cơn mưa lất phất giữa TP. Hồ Chí Minh, việc những “bóng hồng” xuất hiện phần nào tạo được cảm giác ấm áp, gần gũi của người tham gia giao thông.

Ngày 9/1, trung tá Mỵ Duy Xuân, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Thanh Hoá cho biết, thực hiện chỉ đạo của giám đốc công an tỉnh, lãnh đạo công an thành phố, từ ngày 7.1 đã đưa toàn bộ lực lượng nữ thuộc biên chế của đội xuống đường làm nhiệm vụ. 12 nữ cán bộ, chiến sĩ được phân công điều tiết tại một số ngã tư trọng điểm của thành phố trong hai khung giờ cao điểm mỗi ngày. Buổi sáng từ 7h đến 7h45 và buổi chiều từ 16h đến 16h45.

“Những ngày đầu dường như người tham gia giao thông chưa quen nên đôi lúc còn lộn xộn. Tuy nhiên, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ nhân dân. Bà con cho rằng cảnh sát đã tạo nên một hình ảnh rất đẹp. Chúng tôi sẽ triển khai lực lượng nữ xuống đường từ nay đến Tết nguyên đán, sau đó đánh giá kết quả cụ thể. Nếu thấy hiệu quả cao sẽ bổ sung lực lượng ở các đội khác xuống đường làm nhiệm vụ”, trung tá Xuân nhấn mạnh.

Như vậy sau Hà Nội, TP HCM, Thanh Hóa là địa phương thứ ba trên cả nước đưa nữ cảnh sát xuống đường tham gia điều khiển giao thông.

Nữ cảnh sát giao thông sẽ phạt trực tiếp

Theo Kế hoạch số 288/KH-BCA-C61 ngày 06/12/2011 của Bộ Công an và công văn số 4546/C61-C67 ngày 07/12/2012 của Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, hiện lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc đang thực hiện Cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ.

Được biết, để thực hiện có hiệu quả kế hoạch, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác nhằm góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông; ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các vụ tụ tập, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ và các lễ hội đầu xuân 2013.

Riêng địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cần xử lý nghiêm các hành vi gây mất trật tự giao thông đô thị, gây ùn tắc giao thông như: vượt đèn đỏ, điều khiển phương tiện cơ giới đi ngược chiều hoặc vào phần đường cấm, dừng, đỗ sai quy định, vi phạm các quy định về vận tải khách đường bộ...

Chính vì vậy, có thể coi việc đưa nữ cảnh sát giao thông vào làm nhiệm vụ là một trong những giải pháp để thực hiện an toàn giao thông. Hiệu quả của việc đưa các nữ cảnh sát xuống đường chưa được đánh giá cụ thể, nhưng có điều không thể chối cãi là rất nhiều người tham gia giao thông đã tự phải hạn chế tốc độ, lái xe cẩn thận hơn khi nhìn thấy những “bóng hồng” không quản nắng mưa trên đường.

Trao đổi với phóng viên VnMedia, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Bộ Công an cho biết, việc cho phép nữ cảnh sát giao thông được xử phạt trực tiếp mới chỉ là đề xuất, còn Cục chưa có ý kiến chính thức về việc này. Tuy nhiên, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho rằng, việc nữ cảnh sát giao thông tham gia điều tiết giao thông cũng không khác gì việc các nam cảnh sát khi thực hiện nhiệm vụ. Và nếu nữ cảnh sát có tham gia phạt trực tiếp cũng là việc bình thường.

Trả lời câu hỏi trên thực tế, các chiến sỹ cảnh sát giao thông khi thực hiện nhiệm vụ trên đường còn bị các đối tượng hung hãn chống đối, hành hung, đánh, vậy các nữ cảnh sát giao thông có được trang bị đặc biệt gì để tránh tình huống này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho biết các nữ cảnh sát sẽ được trang bị kỹ lưỡng trước khi ra đường phân làn, điều tiết giao thông hoặc thực thi nhiệm vụ.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc