Ớn lạnh những vụ cướp ra tay tàn độc

15:30, 28/11/2012
|

(VnMedia)- Thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều vụ cướp bóc tài sản với thủ đoạn tàn độc khiến nhiều người ớn lạnh. Để bảo vệ tài sản, tính mạng của bản thân mình cần phải làm gì để tránh bị cướp?.

>> 2013: Hà Nội sẽ không có băng nhóm "xã hội đen"

 Ảnh minh họa

 Băng cướp chặt tay gây chấn động dư luận tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Internet.


Rúng động dư luận băng cướp chặt tay


Chiều 26/11, theo thông tin từ Công an quận 2, TP. Hồ Chí Minh, cơ quan này đang tiếp tục truy xét các đối tượng còn lại trong băng cướp vừa gây ra chém đứt lìa tay một phụ nữ dưới chân cầu Phú Mỹ cướp tài sản.

Trước đó, đã có 4 đối tượng trong băng nhóm này đã bị bắt tại một khách sạn ở huyện Bình Chánh, gồm: Trần Văn Luộng (24 tuổi), Hùng Thanh Sơn (30 tuổi, cùng ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM), Nguyễn Hoàng Phương, Hồ Huy Trúc (cùng 19 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Thuận).
Theo điều tra ban đầu, vào đêm 24/11, chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (28 tuổi, ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) điều khiển xe SH đi dự tiệc cưới của bạn từ quận 7 về đến cầu Phú Mỹ, thuộc địa bàn quận 2 thì bị 2 đối tượng bám theo...

Hai thanh niên chạy xe gắn máy từ phía sau băng lên, rút dao ra chém liên tiếp 3 nhát định cướp xe. Dù bàn tay phải gần như bị đứt lìa nhưng chị Thúy vẫn cố gắng tấp xe vào lề đường để kêu cứu. Cùng lúc này xuất hiện 2 thanh niên khác đi trên một xe máy trờ tới, tên ngồi sau áp sát rồi giật chiếc ví của chị Thúy bên trong có 5 triệu đồng.

Sau đó, hai tên ngồi sau nhảy xuống lên xe chị Thúy nổ máy, cùng lúc này từ bên kia đường hai dân quân tự vệ và người khách đi đường nghe tiếng kêu cứu của nạn nhân chạy đến nên cả 4 tên lên xe tẩu thoát.

Trên đường tẩu thoát, nhóm cướp gặp tổ tuần tra Công an huyện Nhà Bè, tổ tuần tra truy đuổi qua nhiều tuyến đường. Khi biết bọn cướp trốn tại một khách sạn xã Bình Hưng, Bình Chánh, tổ tuần tra phối hợp Công an huyện Bình Chánh bắt 4 đối tượng bàn giao cho Công an quận 2. Chị Thúy được người đi đường đưa đến bệnh viện cấp cứu và đã phẫu thuật nối thành công cánh tay bị cướp chặt đứt lìa.

Tại cơ quan điều tra, bọn chúng khai nhận đã thực hiện 17 vụ cướp. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục truy bắt đồng bọn của băng cướp này.

Cướp tài sản bằng hung khí

Hồi 1h55 ngày 26/11, tại cầu Long Biên, thuộc địa phận phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, anh Nguyễn Hữu Thế (sinh 1993, ở 346 Nam Dư, quận Hoàng Mai) và chị Nguyễn Thùy Dung (sinh 1993, ở ngõ 100 Tây Sơn, quận Đống Đa) bị 3 đối tượng dùng dao đe dọa, chặn cướp 1 xe máy chạy thoát.

Trước đó, lúc 19h 25 phút ngày 25/11, anh Lê Thanh Tuấn (sinh 1964, ở quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh hành nghề chạy xe ôm) đứng chờ khách tại ngã tư Bà Hom, phường Tân Tạo, quận Bình Tân thì có 01 thanh niên (chưa rõ lai lịch) đến thuê anh Tuấn chở về Khu công nghiệp Tân Tạo, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân. Khi đến điểm trên, đối tượng dùng hung khí (chưa rõ loại) đâm vào cổ anh Tuấn gây thương tích, rồi cướp xe chạy thoát.

Lúc 21h00 phút ngày 24/11, tại trước nhà số 88 Lê Đức Thọ, phường 6, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh, anh Hồ Minh Nhựt (sinh năm 1991, ở quận Gò Vấp) đang đi xe máy, bị 01 thanh niên đi xe máy từ phía sau tới đâm vào xe làm anh Nhựt ngã xuống đường; sau đó đối tượng dùng gạch đánh vào đầu anh Nhựt gây thương tích, rồi cướp xe chạy thoát. Qua điều tra, Công an quận Gò Vấp xác định đối tượng gây án là Nguyễn Ngọc Lượng (sinh 1992, ở quận Phú Nhuận).

Người dân cần tự bảo vệ mình

Chiều 27/11, Công an TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về Kế hoạch cao điểm công tác đấu tranh và truy quét tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố. Theo thông tin từ công an TP. Hồ Chí Minh, vào thời điểm cuối năm, tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội có chiều hướng tăng nhanh. Trước tình hình này, Công an Tp. HCM đã tăng cường công tác kiểm tra phòng chống tội phạm.

Qua 4 ngày ra quân, các đơn vị chức năng của Công an thành phố đã khám phá 45 vụ, bắt 50 đối tượng , khám phá 12 vụ mua bán tàng trữ ma túy, bắt 20 đối tượng. Công an thành phố cũng đã triệt phá 1 băng cướp đã gây ra nhiều vụ án, đặc biệt là vụ án chém người, cướp xe máy vào đêm ngày 24/11 tại khu vực cầu Phú Mỹ ở Quận 2, hiện đang tập trung truy xét, khẩn trương mở rộng án để truy bắt những đối tượng có liên quan, kể cả đối tượng tiêu thụ tài sản.

Được biết, từ nay đến cuối năm, Công an TP.Hồ Chí Minh sẽ chọn thí điểm 5 phường xã trọng điểm về an ninh trật tự để tập trung chuyển hóa và đề ra mô hình chuyển hóa mẫu cho các địa phương khác, đồng thời đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát để đảm bảo an ninh trật tự của thành phố.

Còn tại Hà Nội, Thành phố cũng vừa công bố Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2013-2015. Theo đó, TP. Hà Nội chủ trương từ năm 2013 không để hình thành các băng, nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu "xã hội đen"; kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài...

Tuy nhiên, bên cạnh công tác trấn áp tội phạm của lực lượng chức năng, người dân cần phải có phương án tự bảo vệ tài sản cho mình. Theo một cán bộ điều tra công an TP. Hà Nội, đến nay những lời khuyên của một vị nguyên là lãnh đạo công an Hà Nội về cách tự phòng tránh cướp giật trên đường vẫn còn nguyên giá trị.

Theo đó, khi ra đường người dân không nên đeo túi một vai; không để túi ở giữa, trường hợp buộc phải để thì nên cài quai túi vào móc; không đeo đồ trang sức đắt tiền; không nên để tài sản lộ liễu; phải tự biết bảo vệ tài sản của mình. Đối với những tài sản đi kèm như phương tiện xe cộ, người dân cũng cần hết sức cảnh giác như chú ý khoá xe, gửi xe cẩn thận. Nếu không có việc gì phải ra ngoài buổi tối, đêm thì nên hạn chế...


Vị cán bộ này cũng cho rằng, ngành chức năng có làm hết sức mình mà không có sự phối hợp của người dân thì kết quả đem lại cũng sẽ không được như mong muốn. "Nếu người dân không quý trọng tài sản của mình mà có phương pháp bảo vệ tài sản thì cũng rất khó cho cơ quan chức năng", vị cán bộ này nói.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc