Con bất hiếu với cha mẹ có thể bị phạt tù

13:38, 02/02/2012
|

(VnMedia) - "Căn cứ theo pháp luật, có thể xử lý hành vi của những người con ông bà Quý - Chén về “ tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu” theo Điều 151 Bộ luật hình sự. Theo đó, mức phạt mà người con ông bà Quý Chén có thể phải nhận là xử phạt hành chính hoặc cao nhất là phạt tù giam giữ từ 6 tháng đến 3 năm’. Ông Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) nhận định.

 Ảnh minh họa

Mặc dù có tới 7 người con, nhưng hai cụ già đang phải sống cô đơn nơi cửa chùa bằng tiền "bố thí" của thiên hạ


Gần đây dư luận đang xôn xao về việc cụ ông Nguyễn Văn Quý (85 tuổi) và cụ bà Nguyễn Thị Chén (80 tuổi) ở xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai, Hà Nội) bị 7 người con ngược đãi, phải tá túc ở ở đình làng suốt 8 năm trời. Quan điểm của ông về sự việc này như thế nào?

Nếu nội dung sự việc đúng như các báo đã phản ánh thì tôi cũng như đại bộ phận bạn đọc khác thấy quá xót xa cho thân phận vợ chồng cụ Nguyễn Văn Quý và Nguyễn Thị Chén, đồng thời cũng rất bất bình với thái độ thiếu trách nhiệm, vô đạo đức của một số người con của hai cụ. Họ đã vô cảm đến mức quên đi câu ca dao người xưa răn dạy: “Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” mất rồi! Thật là đáng sợ!

Theo ông, hành vi của các con hai cụ Quý và Chén có thể bị xử lý theo pháp luật được không? Nếu có thì mức xử phạt cụ thể sẽ như thế nào?

 Ảnh minh họa

 Luật sư Bùi Đình Ứng: Hành vi bất hiếu, ngược đãi với bộ mẹ có thể bị phạt tù

Có một vài bài báo khác cũng đưa tin về vụ này, tuy nhiên lại có những mâu thuẫn về hành vi, ví dụ như: Người con gái út và hai cụ cho rằng mấy người con trai đuổi, đánh, bỏ mặc hai cụ… Nhưng báo khác lại dẫn lời ông Nguyễn Đạt Thi ( Phó chủ tịch hội người cao tuổi xã Đồng Quang – Anh em con cô cậu ruột với cụ Quý ) lại cho rằng tại hai cụ không thích ở với con nên đi… Nhưng nói gì thì nói sự thật thì hai cụ hiện vẫn đang phải sống ở Đình làng tới 8 năm nay rồi và hiện nay đang phải sống nhờ tấm lòng hảo tâm của mọi người. Nếu phản ánh của hai cụ là đúng thì hành vi của con cái hai cụ có thể bị xử lý trước pháp luật, cụ thể:

Có thể xử lý hành vi của người con trai cả và con trai thứ ba về “ Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu...” theo Điều 151 Bộ luật hình sự. Điều luật này quy định như sau:

“Người nào ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm”.

Nếu trong trường hợp chưa bị xử lý hành chính nhưng hành vi của những người con ông bà Quý - Chén lại diễn ra trong một thời gian dài và gây ra tổn thương nghiêm trọng về tinh thần cho hai cụ thì có thể khởi tố hình sự được không, thưa ông?

Hành vi của hai người con trai này đã xúc phạm thô bạo đến đạo đức và truyền thống đạo lý của gia đình và xã hội Việt Nam, đồng thời còn xâm phạm đến cả sức khỏe và nhân cách con người. Hậu quả nghiêm trọng do hành vi này gây ra được hiểu là làm cho người thân luôn luôn bị dày vò về mặt tình cảm, bị sỉ nhục về mặt danh dự, đau khổ về tinh thần, gây dư luận bất bình trong nhân dân. Chính vì vậy không cần thiết phải bị xử phạt hành chính đã rồi mới xử lý về mặt hình sự được về tội này.

Tuy không có hành vi đánh đập nhưng những người con khác của hai cụ Quý - Chén lại không nuôi dưỡng bố mẹ thì có bị xử lý hay không?

Có thể xử lý những người con còn lại (cả trai, lẫn gái trừ người con gái Út ) về “ Tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng” theo Điều 152 Bộ luật hình sự.

Tại sao lại trừ cô con gái Út ? Bởi lẽ: Tội này chỉ xử lý đối với người có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mình có nghĩa vụ cấp dưỡng. Trong khi đó cô con út lại quá nghèo, nên không có khả năng trong khi đó những người con còn lại theo phản ánh thì kinh tế không phải khó khăn. Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi bố mẹ già là tất cả các con chứ không phân biệt là con trai hay con gái. Tôi không đồng ý với quan điểm cho rằng “ Ở cái làng này nghĩa vụ chăm sóc bố mẹ là con trưởng”. Hậu quả nghiêm trọng của hành vi không cấp dưỡng này đã làm bố mẹ phải sống đói rét, cực khổ, ăn của “bố thí”, sống nương nhờ cửa Đình... do đó cũng không cần thiết phải bị xử lý hành chính về hành vi này trước rồi mới xử lý về hình sự về tội này được.

Trong trường hợp hai cụ không làm đơn tố cáo hành vi ngược đãi của những người con thì pháp luật có xử lý được không, thưa ông?

Cụ Chén và cụ Quý không cần phải làm đơn từ, tố cáo gì cả vì đây không phải trường hợp chỉ khởi tố theo yêu cầu người bị hại được quy định tại Điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự. Nay báo chí đã đưa tin, dư luận quần chúng đang xôn xao, phẫn nộ, thiết nghĩ Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Quốc Oai nên vào cuộc để xác minh điều tra, nếu đủ chứng cứ nên khởi tố để xử lý trước pháp luật, còn nếu không chí ít cũng phải xử phạt hành chính về hành vi ngược đãi, hành hạ thành viên trong gia đình hoặc hành vi vi phạm về nghĩa vụ cấp dưỡng của một số người con của hai cụ để làm gương cho kẻ khác.

Xin cảm ơn luật sư!


Hà Trang

Ý kiến bạn đọc