Lê Văn Luyện: Bị cáo nghĩ mọi người chết hết rồi

13:26, 10/01/2012
|

(VnMedia) - Đầu giờ chiều nay (10/1), phiên toà xử sát thủ Lê Văn Luyện được tiếp tục sau khi tạm hoãn vào lúc hơn 10 giờ sáng nay. Buổi chiều, 3 người đại diện cho bên bị hại đều đã có mặt tại toà.

>>Ấn F5 để tiếp tục cập nhật

Ngay từ đầu giờ làm việc buổi chiều, hàng trăm cảnh sát trong sắc phục của ngành đã được huy động đến Toà để đảm bảo an toàn cho vụ xét xử.

 Ảnh minh họa

 Luyện được dẫn quay trở lại phiên toà đầu giờ chiều

Theo quan sát của PV, số lượng cảnh sát xuất hiện buổi chiều nay đông hơn buổi làm việc sáng. Người dân hiếu kỳ vẫn kéo đến địa điểm xét xử ngày một đông. Lực lượng công an đã phải làm việc khá vất vả để phòng ngừa những tình huống bất trắc do sự phẫn nộ. Công an đã dựng những hàng rào bằng dây thép gai và kiểm soát chặt chẽ số lượng người tham dự phiên toà do diện tích khán phòng xử án có hạn.

 Ảnh minh họa

Trước nỗi mất mát quá lớn của gia đình bị hại, trước đau khổ tột cùng bởi bố mẹ mất con, anh mất em, cô dì chú bác mất cháu…nhiều người dân Bắc Giang rất chia sẻ, cảm thông và mong mỏi Pháp luật xử đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, do hiếu kỳ, sự tập trung đông quá mức cần thiết trước khu vực xét xử khiến cho không khí nơi đây trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Khuôn mặt Luyện vẫn tỏ ra lạnh lùng, không có cảm xúc. Móng tay Luyên vẫn để rất dài, như môt tay chơi.

15h 52: Bị cáo Luyện kết thúc trả lời chủ toạ. Bị cáo Hồng ra trước vành móng ngựa. Gia đình bị hại xin có ý kiến. Họ muốn cho di ảnh những người chết để gia đình Luyện nhìn. Chủ toạ ôn tồn, giải thích: Chia sê với gia đình nhưng đây là công đường. GĐ bị hại tiếp tục đưa ra yêu cầu, thể hiện sự bức xúc, thiếu kiềm chế. Gia đình bị hại cố tình không chấp hành những nội quy của Toà, gây không khí căng thẳng.

Lúc nào các chiến sĩ công an cũng trong trạng thái sẵn sàng ứng phó.

15h 50:

- Ai là người đón bị cáo về?

- Trai và chú Nghi, sau 4 ngày sang Trung Quốc

- Bị cáo có quen biết Trai và Dư không?

- Bị cáo không biết Dư

- Trong quá trình ở nhà chú bị cáo, bị cáo có nói gì về chuyện này không?

- Không, bị cáo không nói cho họ

- Khi gặp bị cáo  bên TQ, 2 người jnói thế nào?

- Nói là có công việc khác, sau đó đưa về và bị Biên phòng bắt

- Khi cất giấu vàng trong nhà chú, có ai biết không?

Không ai biết, bị cáo nhét vào chai thuỷ tinh, nhét trong nhà vệ sinh.

Trong lúc Luyện trả lời trước toà, thi thoảnrg người nhà nạn nhân lại nhiếc móc những câu nói cay độc: "về cắt cổ em đi...", mày có nhận tử hình không?...

15h10:

Toà hỏi: Tại thời điểm nào nảy sinh ý định cướp?

- Khi bị cáo hết tiền

- Tại sao bị cáo cắm xe?

- Bi cáo ăn tiêu

- Có ai xui bị cáo cướp không?

- Không

- Bị cáo nảy sinh ý định cướp tiệm vàng từ ngày nào?

- Bị cáo không nhớ.

- Bị cáo trình bày hành vi trèo vào tiệm vàng Ngọc Bích

- Bị cáo trèo cây trước cửa...

Luyện trả lời nhát gừng rồi dừng lại. Chủ toạ nhắc nhở

- Bị cáo đã khai hết với cơ quan điều tra rồi.

Sau khi được tiếp tục nhắc nhở, Luyên mới mở miệng: "bị cáo để dép và ba lô ở ngoài. Bị cáo trèo vào nhà...".

Luyện kể lại quá trình gây tội ác như cáo trạng nêu, tuy nhiên, giọng kể rất nhát gừng, nhỏ khiến mọi người trong khán phòng phải căng tai mới có thể nghe câu được câu chăng.

-  "Bị cáo giơ chân đạp, ông chủ nhà ngã xuống. Sau đó người vợ đến bóp cổ bị cáo..Bị cáo thấy đứa bé gọi điện nên chém vào tay, vào mặt nó. Nó hét...". Trong suy nghĩ của bị cáo nghĩ mọi người chết hết rồi.

- Trước khi bị cáo cướp tiệm vàng Ngọc Bích, bị cáo quan sát trong mấy ngày?

- 1 ngày

- Tại sao vào nhà rồi không lấy vàng trước?

- Vì sợ đánh động, người trong nhà phát hiện. Khi điện cho Hồng, bị cáo đang ở trong phòng ăn của tiệm vàng. Trong thời gian chờ Hồng đón, bị đi ra khỏi nhà đó.Hồng hỏi bị cáo tay làm sao mà chảy máu, bị cáo bảo không sao. 

Trong suốt quá trình đi với Hồng, Hồng đưa đi khâu vết thương, rồi đưa bị cáo sang thị trấn Vôi, bị cáo không nói cho Hồng biết việc cướp vàng.

Hỏi: Sang thị trấn Vôi làm gì?

- Để đi Lạng Sơn

- Bị cáo bảo với Hồng, ai hỏi thì bảo bị cáo đi Miền Nam.

15h 05: Kết thúc việc đọc cáo trạng, chủ Toạ tiếp tục điều hành phiên xử.

Trước khi tiếp tục làm việc, chủ toạ nói: "Chúng tôi rất chia sẻ những mất mát của gia đình bị hại, tuy nhiên gia đình bị hại cần kiềm chế. Nhắc các đồng chí cảnh sát nếu ai gây mất trật tự thì mời ra ngoài, khi nào hết bức xúc, kiềm chế lại thì tiếp tục vào dự toà.

Chủ Toạ hỏi Luyện, Luyện thừa nhận mọi hành vi như cáo trạng nêu, giọng lí nhí rất khó nghe, Chủ toạ nhắc nhở nói to lên nhưng y vẫn giữ thái độ trả lời nhát gừng, và rất nhỏ tiếng
Gia đình bị hại bức xúc, yêu cầu Luyện nói to.

15h00: Sắp kết thúc cáo trạng, tiếng gào thét của những thân nhân bị hại tiếp tục vang lên: "Giết nó 1000 lần..."

14h30: Khi VKS đọc đến đoạn Luyên giết cháu Thảo, người nhà nạn nhân nổi loạn, gào thét "Giết cả nhà thằng Luyện đi". HĐXX phải nhắc nhở, VKS đọc cáo trạng bị gián đoạn ít phút. VKS tiếp tục đọc cáo trạng sau một phút ổn định trật tự, tuy nhiên gia đình bị cáo vẫn tiếp tục la ó, gây mất trật tự vì thiếu kiềm chế.

Trước thái độ của gia đình bị hại, các bị cáo vẫn cúi gằm mặt. Lực lượng công an buộc phải lập thành hàng rào quanh vành móng ngựa. 2-3 phút sau "cao trào" la ó, gia đình bị hại đã kìm chế hơn.

 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Sự đau khổ tột cùng của gia đình nạn nhân

14h15: VKS công bố cáo trạng. Trước vành móng ngựa, Luyện cùng những người thân của mình cúi gằm mặt khi nghe lại những tội ác rùng rợn. Khán phòng râm ran tiếng khóc, tiếng thổn thức của gia đình bị hại, tiếng phẫn nộ ồn ã.

Cáo trạng nêu rõ, ngày 12/8/2011, Lê Văn Luyện mượn của anh Trương Văn Nhị chiếc xe máy mang BKS 98N4 -  7155 trị giá 14 triệu 300 nghìn đồng đem đi cắm được 5,5 triệu đồng ăn tiêu. Do không có tiền ăn chơi và chuộc xe, Luyện nảy sinh ý định cướp tiệm vàng Ngọc Bích của vợ chồng anh Trịnh Thành Ngọc, chị Đinh Thị Chín tại phố Sàn - Lục Nam - Bắc Giang.

Để thực hiện được ý định của mình, Luyện đã mua 1 chiếc ba lô, 1 con dao phớ, 1 con dao nhíp nhọn, 1 chiếc đèn pin làm công cụ gây án. Khoảng 3 giờ sáng ngày 24/8/2011, Luyện trèo lên cây trước cửa tiệm vàng lên mái tôn rồi bám các thanh sắt nằm ngang trèo lên ban công tầng 3, cậy cửa phía trước tầng 3 tiệm vàng Ngọc Bích, đi vào trong nhà.

Sau khi lục soát các phòng nhưng không lấy được tài sản, Luyện lên tầng 3 chờ gia đình anh Ngọc ngủ dậy sẽ giết từng người, sau đó thực hiện việc cướp vàng. Luyện dùng 2 con dao mang theo đâm chém nhiều nhát vào người và cổ anh Ngọc, chị Chín, dùng dao phớ chém đứt bàn tay cháu Trịnh Thị Bích, chém vào mặt cháu Bích rồi dùng dao phớ cắt cổ cháu Trịnh Phương Thảo khiến vợ chồng anh Ngọc, chị Chín và cháu Thảo tử vong. Cháu Bích bị tỷ lệ thương tích là 74,6%.

Ngoài hung thủ duy nhất gây án là Lê Văn Luyện bị truy tố về các tội “giết người”, “cướp tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, mức độ phạm tội của các đối tượng liên quan cũng được xác định. Trương Thanh Hồng có hành vi đi xe máy đến cổng trường cấp 3 Phương Sơn đón Luyện về nhà, đưa đến trạm y tế xã Thanh Lâm - Lục Nam băng vết thương, đưa Luyện ra thị trấn Vôi - Lạng Giang để trốn lên Lạng Sơn, được Luyện đưa cho 2 dây vàng nhờ bán. Lê Văn Miên, bố Luyện đã cất giấu số vàng của Luyện cướp được để tại nhà. Vợ chồng Lê Thị Định, Lê Thành Nghi biết rõ Luyện phạm tội nhưng cho Luyện ở tại nhà sau đó giúp Luyện trốn lên Lạng Sơn, được Luyện đưa cho 2 dây vàng nhờ bán. Lê Văn Miên, bố Luyện đã cất giấu số vàng của Luyện cướp được để tại nhà. Vợ chồng Lê Thị Định, Lê Thành Nghi biết rõ Luyện phạm tội nhưng cho Luyện ở tại nhà sau đó giúp Luyện trốn sang Trung Quốc nên phải chịu trách nhiệm về hành vi che giấu tội phạm.

Trương Văn Hợp và Dương Thị Lược biết rõ hành vi phạm tội của Luyện nhưng không trình báo với cơ quan có thẩm quyền nên phải chịu trách nhiệm về hành vi không tố giác tội phạm.

Đối với Trương Thị Thơm, mẹ của Luyện, kết quả điều tra xác minh Thơm không biết Luyện phạm tội và không hề biết việc Lê Văn Miên cất giấu vàng. Đến ngày 29/8/2011 khi cơ quan điều tra tiến hành khám xét nơi ở và thu giữ vàng với biết Luyện thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy cơ quan điều tra không xử lý.

Đối với Lê Văn Long là em của Luyện có hành vi sử dụng chiếc sim điện thoại di động số 0977834080 của anh Ngọc nhưng không biết Luyện phạm tội nên cơ quan điều tra không xử lý.

Đối với Hoàng Văn Trai và Nông Văn Dư có hành vi đưa Luyện trốn sang Trung Quốc nhưng không biết Luyện phạm tội nên CQĐT không xử lý. CQĐT đã có công văn số 1235/PC 45 ngày 31/10/2011 đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn xử lý hành vi xuất cảnh trái phép.

14h5: Ông Tín: Chúng tôi không có vât chứng nhưng có một số ý kiến.

Ông Hưng đã đưa lên thư ký toà 1 tờ giấy trong đó có ghi những đề đạt về chứng cứ của gia đình.

Ông Sinh trình bày những điểm khúc mắc của gia đình ngay khi đang phổ biến về quyền và nghĩa vụ của người đại diện. Chủ toạ đã phải nhắc nhở rằng sẽ trình bày trong phần hỏi sau.

LS Huỳnh đề nghị chủ toạ cho phép ông Tín được ngồi trả lời do tuổi cao sức yếu. Đề nghị này được chấp nhận.

HĐXX nhường quyền cho vị đại diện VKS công bố cáo trạng.

13h55: HĐXX vào khán phòng và bắt đầu thẩm vấn tư cách đại diện của những người liên quan.

13h50: Đại diện người bị hại đã có mặt tại toà. Ông Đinh Văn Hải, là bác ruột của anh Ngọc, ông Trịnh Văn Tín, ông nội cháu Bích và ông Đinh Quốc Sinh đại diện cho 3 người bị hại trong đó, ông Đinh Quốc Sinh đại diện cho chị Ngọc, ông Tín đại diện cho con trai là anh Ngọc và ông Hải đại diện cho cháu Bích.

 Ảnh minh họa

Ông nội cháu Bích đang đi lên cầu thang trong trạng thái mệt  mỏi và căng thẳng


Song Linh - Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc