Dự án phải xây xong móng mới được bán hàng

09:25, 27/02/2015
|

(VnMedia) - Kể từ 1/7 tới, theo quy định mới của Luật kinh doanh bất động  sản các dự án chung cư phải xây xong móng mới được mở bán.

Trước đây, theo nghị định 71/NĐ-CP, chủ đầu tư sẽ được huy động vốn 20% số lượng căn hộ khi chưa xây dựng xong móng. Ngoài ra, số lượng căn hộ này sẽ không phải giao dịch qua sàn mà chỉ cần báo cáo Sở Xây dựng danh sách khách hàng và phải được Sở Xây dựng đồng ý.

Nhưng kể từ 1/7 tới đây, việc mua bán căn hộ sẽ không phải thông qua sàn giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, chủ đầu tư sẽ chỉ được bán căn hộ khi xây dựng xong móng của công trình. Ngoài ra, khi dự án chưa xây xong móng, nếu chủ đầu tư cần huy động nguồn lực tài chính thì phải ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các khách hàng. Trong hợp đồng hợp tác đầu tư, chủ đầu tư được nhận vốn góp của khách hàng và trả bằng lãi suất, không được trả bằng căn hộ.

Để đảm bảo cho giao dịch bất động sản được an toàn, Luật cũng quy định, các chủ đầu tư muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai đều phải có ngân hàng đứng ra bảo lãnh. Trong trường hợp chủ đầu tư thu tiền của khách hàng nhưng không triển khai dự án thì ngân hàng sẽ đứng ra trả lại tiền cho khách mua nhà.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản đã trải qua một thời kỳ phát triển quá nóng, nhiều chủ đầu tư không hoàn thành việc giao hàng đúng tiến độ nên người dân vẫn còn có băn khoăn và chọn lựa chủ đầu tư một cách kỹ hơn.

Do vậy, sắp tới, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực và có nhiều quy định rất mới như chủ đầu tư muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai phải có bảo lãnh của ngân hàng. Ngân hàng sẽ bảo lãnh trách nhiệm tài chính của chủ đầu tư đối với người mua nhà. Nếu chủ đầu tư không thể bàn giao theo đúng cam kết thì phía ngân hàng sẽ trả lại tiền gốc cho người dân. Đây là một trong yếu tố tạo niềm tin cho khách hàng và khách hàng không phải băn khoăn việc mình góp tiền cho chủ đầu tư và mất hẳn.

Quy định mới này cũng sẽ tạo điều kiện để người dân quay trở lại thị trường, giúp cho chủ đầu tư có tiền để triển khai dự án.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc