Sẽ triển khai mô hình giáo dục thông minh của Nhật tại một số trường tiểu học

17:24, 26/05/2017
|

(VnMedia) - Sáng 26/5/2017, Tập đoàn VNPT và NTT Việt Nam đã khai trương Triển lãm Giáo dục thông minh tại Tòa nhà Sunrise, Số 90 Trần Thái Tông - Cầu Giấy - Hà Nội. Triển lãm mở ra cơ hội cho Việt Nam tiếp cận,  học  hỏi, triển khai các công nghệ giáo dục mới nhất của Nhật Bản.

Thành công của Nhật bản trong việc ứng dụng CNTT vào giáo dục

Khi nhắc tới những nền giáo dục hàng đầu thế giới, người ta không thể bỏ qua Nhật Bản - nền giáo dục tiên tiến thứ 3 thế giới (theo đánh giá của Unicef năm 2016). Đây cũng là một trong những động lực giúp Nhật Bản có sự phát triển thần tốc, trở thành một cường quốc. Và khi phân tích lý do vì sao Giáo dục Nhật Bản phát triển, người ta không thể không nhắc tới vai trò của việc ứng dụng CNTT.

Tại Nhật Bản, CNTT đã được đưa vào các nhà trường từ rất sớm, từ những cấp học thấp nhất, với sự phát triển của những phần mềm giáo dục đã làm tăng hiệu quả dạy học, đồng thời nuôi dưỡng những phẩm chất cần thiết cho trẻ em bước vào một xã hội tương lai với những mạng lưới thông tin tinh vi. Hệ thống giáo dục thông minh Smart Education đã được NTT East, Công ty mẹ của Công ty NTT Việt Nam đã áp dụng tại nhiều trường học tại Nhật Bản, đem đến nhiều hiệu quả thiết thực.

Hiệu quả ứng dụng CNTT với học sinh tiểu học từ lớp 3 đến lớp 6 tại Nhật Bản
Hiệu quả ứng dụng CNTT với học sinh tiểu học từ lớp 3 đến lớp 6 tại Nhật Bản

Nhờ mô hình giáo dục thông mình mà có tới 90,2% số học sinh tiểu học tại Nhật Bản có thể nhớ được nội dung đã học. Trong khi đó 91,1% số học sinh đã bắt kịp các nội dung trong buổi học. 

Cơ hội đưa Smart Education về Việt Nam

Từ bài học thành công tại Nhật Bản với mong muốn đẩy mạnh hơn nữa việc áp dụng CNTT trong lĩnh vực giáo dục, sáng nay (26/5/2017), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và NTT Việt Nam đã chính thức khai trương Triển lãm Giáo dục thông minh tại Phòng trưng bày Panasonic Risupia, Tòa nhà Sunrise, Số 90 Trần Thái Tông - Cầu Giấy - Hà Nội. Triển lãm mở ra cơ hội cho Việt Nam tiếp cận,  học  hỏi, triển khai các công nghệ giáo dục mới nhất của Nhật Bản.

Điểm nhấn của Triển lãm là khu vực Lớp học thông minh mô phỏng mô hình lớp học ứng dụng CNTT đang được NTT Việt Nam triển khai tại Nhật Bản, sử dụng các thiết bị kỹ thuật hiện đại cùng nội dung đa phương tiện phục vụ cho công tác dạy và học tại nhà trường. Mô hình lớp học này giúp tăng cường tính tương tác hai chiều giữa giáo viên và học sinh, giúp các em tiếp nhận kiến thức một cách hiệu quả hơn.

Mô hình lớp học hiện đại ứng dụng CNTT của NTT. Học sinh sẽ sử dụng máy tính bảng để làm bài tập theo tư duy độc lập của mình.
Mô hình lớp học hiện đại ứng dụng CNTT của NTT. Học sinh sẽ sử dụng máy tính bảng để làm bài tập theo tư duy độc lập của mình.

Không chỉ vậy, Smart Education còn có rất nhiều phần mềm, ứng dụng thành phần, khuyến khích khả năng sáng tạo, phát triển tư duy logic, tạo hứng thú hăng say học tập. Ví dụ, ứng dụng Viscuit hiện đang được nhiều trường tiểu học tại Nhật Bản sử dụng để phát triển tư duy logic cho trẻ, giúp trẻ nhanh chóng tiếp cận với các ngôn ngữ lập trình phức tạp sau này. Kèm theo đó một kho dữ liệu nội dung số, tài liệu giáo dục số phục vụ việc tự học và bổ trợ kiến thức cho học sinh.

Cùng với các giải pháp phục vụ công tác dạy và học của NTT Việt Nam, triển lãm cũng trưng bày hàng loạt các giải pháp phục vụ công tác quản lý của nhà trường VNPT đã cung cấp nhiều năm tại thị trường Việt Nam như Giải pháp quản lý trường học VnEdu, giải pháp hội nghị truyền hình VNPT Meeting, Dịch vụ camera giám sát VNPT Cam, Dịch vụ định vị kèm thiết bị đồng hồ thông minh quản lý trẻ Kidzon. Hiện các giải pháp của VNPT đã được sử dụng tại nhiều trường học tại Việt Nam. Đặc biệt là phần mềm quản lý trường học VnEdu đã được triển khai tại hơn 9.000 trường học các cấp trên cả nước.

Tại lễ khai trương triển lãm, VNPT và NTT Việt Nam đã cùng sử dụng dịch vụ dịch vụ Hội nghị truyền hình của VNPT để kết nối trực tuyến với một lớp học tại trường tiểu học Happoi, Tokyo, Nhật Bản. Hai bên đã cùng giao lưu, trao đổi một số kiến thức với nhau một cách dễ dàng với chất lượng hình ảnh và âm thanh khá tốt.

Ông Motoyuki Ii, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty NTT Việt Nam cho biết: "Được xem là những bước đầu tiên, sự thành công của triển lãm giáo dục thông minh hôm nay sẽ là bàn đạp để VNPT cùng NTT Việt Nam hợp tác sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới, vì một mục tiêu chung phát triển giáo dục Việt Nam.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn VNPT đánh giá: “Với tiềm lực CNTT lớn mạnh của VNPT tại Việt Nam, cùng với những kinh nghiệm quý giá từ NTT Việt Nam trong việc triển khai hệ thống Giáo dục thông minh tại Nhật Bản, sự hợp tác lần này sẽ phục vụ hiểu quả cho việc phát triển toàn diện ngành giáo dục Việt Nam.”

Tới dự lễ khai trương còn có một số khách mời hoạt động trong ngành Giáo dục như: Ông Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng cục CNTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường đại học Bách khoa Hà Nội, ông  Hoàng Hữu Trung - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai, đại diện một số trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội. 

Sắp tới, NTT Việt Nam cùng VNPT sẽ triển khai thử nghiệm mô hình giáo dục thông minh này tại một số trường tiểu học trên cả nước.

Triển lãm sẽ mở cửa miễn phí cho tất cả các đơn vị cá nhân tham dự vào sáng thứ 3 và thứ 4 hàng tuần từ nay tới hết ngày 30/6/2017. 

Hoàng Vũ


Ý kiến bạn đọc