Thủ tướng: Tôi cam kết xử lý địa phương để xảy ra ô nhiễm môi trường

16:53, 22/04/2017
|

"Với tư cách là Thủ tướng, tôi cam kết xử lý những doanh nghiệp, địa phương để xảy ra ô nhiễm môi trường, gây tổn hại sức khỏe người dân, công nhân, người lao động", Thủ tướng nói.

Tại buổi gặp gỡ và đối thoại với khoảng 2.000 công nhân các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế, tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) sáng 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa cam kết thúc đẩy mạnh mẽ Chính phủ liêm khiết và hành động. 

Chưa làm tròn trách nhiệm với người lao độn​g

Thủ tướng cho biết Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, về hỗ trợ triển khai đề án xây dựng thiết chế công đoàn các Khu chế xuất - Khu công nghiệp, gồm nhà ở, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, nhà văn hóa, trung tâm trợ giúp pháp lý.

Thủ tướng tại buổi đối thoại. Ảnh: 
Thủ tướng tại buổi đối thoại. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

"Trong năm 2016-2017, chúng ta phải xây dựng được 50 thiết chế phục vụ công nhân lao động tại 15 khu chế xuất – khu công nghiệp trọng điểm. Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cùng với các bộ ngành, địa phương phải phối hợp thực hiện thật tốt", người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo.

"Tôi rất đau lòng khi đọc những bản tin trẻ em bị bạo hành trong những nhà giữ trẻ tự phát. Còn những trường hợp như vậy, có nghĩa là chúng ta chưa làm tròn trách nhiệm với người lao động".

Công nhân bị ngộ độc, lãnh đạo phải chịu ​trách nhiệm

"Hôm nay, có mặt tại đây, chúng ta cùng kiểm điểm một cách nghiêm túc, sau cuộc gặp năm trước, chúng ta đã làm được những việc gì cụ thể để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của anh em công nhân, người lao động?", Thủ tướng hỏi và nhìn về phía lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương.

Tại buổi đối thoại, nhiều công nhân bày tỏ sự bức xúc vì có nhiều doanh nhiệp chưa thực sự quan tâm đến đời sống công nhân. Họ cho biết có những doanh nghiệp bắt người lao động tăng ca nhiều giờ nhưng chế độ không đáp ứng. Thậm chí, có những đơn vị còn bớt xén từng bữa ăn của công nhân.

Nghe người lao động phản ánh, Thủ tướng gay gắt nói rằng, sức khỏe của công nhân là tài sản của doanh nghiệp. Do đó, muốn công nhân có sức khỏe để làm việc thì mâm cơm phải đảm bảo dinh dưỡng.

"Trong năm qua, tiêu chuẩn bữa ăn của công nhân tại các nhà máy được cải thiện chưa? Doanh nghiệp đã tăng bao nhiêu phần trăm chi phí cho một suất ăn?", Thủ tướng đặt câu hỏi rồi nói tiếp: "Bữa ăn của công nhân không chỉ là bảo vệ sức khỏe của một thế hệ mà liên quan đến sức khỏe giống nòi".

Thủ tướng xuống hội trường bắt tay, chia sẻ với công nhân. Ảnh: 
Thủ tướng xuống hội trường bắt tay, chia sẻ với công nhân. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

"Trách nhiệm của chính quyền địa phương, của doanh nghiệp phải rõ và chân thành với người lao động. Nếu kiểm soát an toàn thực phẩm chưa tốt, để cho công nhân bị ngộ độc, người đứng đầu chính quyền và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm", Thủ tướng cương quyết.

Về việc phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường, Thủ tướng nói: "Chúng ta cương quyết không đánh đổi kinh tế với môi trường". Do đó, ông yêu cầu các địa phương phải thận trọng trong việc cấp phép đầu tư cho doanh nghiệp.

"Ở đâu có nhà máy gây ô nhiễm, lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Có doanh nghiệp nào gây ô nhiễm đã bị xử lý, có doanh nghiệp nào gây ô nhiễm nhưng vẫn đang hoạt động?", Thủ tướng nói và đề nghị báo chí, người dân và công nhân mạnh mẽ lên tiếng, chỉ ra những doanh nghiệp vi phạm.

"Với tư cách là Thủ tướng, tôi cam kết xử lý những doanh nghiệp, địa phương để xảy ra ô nhiễm môi trường, gây tổn hại đến sức khỏe người dân, công nhân và người lao động", Thủ tướng nhấn mạnh.

Cung Thể thao Tiên Sơn, nơi Thủ tướng đối thoại với công nhân. Ảnh: 
Cung Thể thao Tiên Sơn, nơi Thủ tướng đối thoại với công nhân. Ảnh: Thiên Sơn.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc