5 điều cần lưu ý trong ăn uống dịp Tết

15:54' 21/01/2017 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Để bảo vệ sức khỏe và tránh bị ngộ độc, bệnh vặt vào dịp Tết, chế độ ăn uống khoa học là một điều cần lưu tâm.

Dịp Tết là thời gian để mọi người có thể nghỉ ngơi và ăn uống “thả ga”. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là ngày Tết chúng ta hầu như ít phải lao động hơn bình thương nên việc ăn uống cũng cần phải giảm khẩu phần ăn so với ngày thường. Ngoài ra cần chú ý những nguyên tắc sau để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình trong dịp Tết.

1. Tăng cường chất xơ, rau xanh

Trả lời trên một tờ báo, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp (Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) cho biết vào ngày Tết nên tăng cường thêm rau xanh và tăng cường chất xơ góp phần hạn chế hấp thu chất béo.

Bác sĩ cũng gợi ý một số cách bổ sung chất xơ như ăn kèm các món mặn cùng củ kiệu, hành muối, dưa món, dưa hành, dưa leo và sau đó tráng miệng bằng trái cây...

2. Khẩu phần ăn tổng thể phải ít hơn ngày thường

Ngày lễ, Tết con người hầu như ít vận động hơn so với những ngày đi làm. Vì vậy, cần cân đối chế độ ăn cho phù hợp lượng năng lượng được sử dụng. Cụ thể, khẩu phần ăn tổng thể phải giảm đi một lượng đáng kể so với ngày thường.

3. Hạn chế rượu bia và nước ngọt có ga

Một lời khuyên không bao giờ thừa nhưng hầu hết không ai có thể vượt qua để từ chối bia rượu hoặc nước uống có ga trong những ngày lễ, Tết. Đây là một nguyên nhân gây tăng cân, trữ chất độc cho gan và gây ảnh hưởng đến chức năng thải độc của cơ quan này.

4. Cẩn trọng với đồ nguội

Chợ và một số siêu thị sẽ ngưng hoạt động vào ngày Tết. Như một thói quen, mọi người thường mua trữ thực phẩm dự trữ cho 3 ngày Tết nên đồ ăn không được tươi sống. Cần phải bảo quản tốt và những người béo phì cần tránh các loại thực phẩm này.

5. Ăn đúng bữa

Bánh, mứt thường làm cho con người có cảm giác không đói, đặc biệt là với trẻ em. Vì vậy, hãy chỉ thưởng thức những món ăn hấp dẫn này sau bữa chính để đảm bảo các bữa ăn chính hàng ngày vẫn đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.