Thủ tướng gửi thư khen các cô giáo mầm non dũng cảm

20:57, 15/12/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ vừa gửi thư khen các cô giáo Trường Mầm non xã An Hiệp, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đã cứu giúp và bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các cháu học sinh trong khi lũ về nhanh, gây ngập lụt nghiêm trọng tại Trường.

Bức thư viết:

"Tôi rất xúc động được biết tin, trong ngày 13/12/2016, với lòng dũng cảm, trách nhiệm và tình người sâu sắc, các cô giáo Trường Mầm non xã An Hiệp và người dân địa phương đã cứu giúp và bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các cháu học sinh trong khi lũ về nhanh, gây ngập lụt nghiêm trọng tại Trường. Thật cảm động trước suy nghĩ của các cô giáo: “thà cô chết chứ không để trò chết”. Thay mặt Chính phủ, tôi gửi lời biểu dương, khen ngợi các cô giáo Trường Mầm non xã An Hiệp và người dân địa phương đã tham gia cứu giúp các cháu."

Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền địa phương các vùng bị lũ lụt vừa qua khẩn trương có những biện pháp phù hợp để khắc phục thiệt hại, sớm ổn định việc học tập cho các cháu, trong đó có Trường mầm non An Hiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên và Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo rà soát trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng như trên phạm vi cả nước đối với các trường học, nhất là các trường mầm non để chủ động có các biện pháp phòng, tránh và cứu hộ cứu nạn cần thiết, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các cháu khi có thiên tai, mưa lũ lớn xảy ra.

Trước đó, chiều 13/12, trận lũ quét dâng cao bất ngờ ập về gây ngập hơn 2.000 nhà dân cùng trạm y tế, trường học ở xã An Hiệp (huyện Tuy An). Do lũ quét dâng cao tràn về nhanh nên 4 cô giáo cùng 15 học sinh mầm non bị kẹt lại trong trường. Cố kìm nỗi sợ hãi, các cô giáo liên tục động viên các cháu cố gắng bám cửa sổ chờ cứu hộ.

Cô giáo mầm non
Lực lượng chức năng đưa các cô giáo và học sinh ra ngoài an toàn sau 5 giờ dầm mình trong nước lũ (Ảnh: Ngọc Thắng/ báo Phú Yên) 

"Lũ quét ồ ạt dâng nhanh, trong lúc hoảng loạn, các cô giáo vừa vỗ về trấn an vừa ôm các cháu bớt la khóc đu lên cửa sổ, đứng trên tủ nhựa. Nước chảy xiết tạo thành sóng bất ngờ xô ngã tủ nhựa khiến bốn cháu rơi xuống nước. 

Sau khi các cô giáo vớt bốn cháu rơi xuống nước đưa lên cửa sổ, cô Hồng phát hiện cháu Đỗ Khánh Thương (5 tuổi) rơi chìm dưới nước. Cô giáo cố giữ bình tĩnh và lặn xuống nước tìm, cứu sống Thương. Căn phòng cúp điện tối mịt, lũ dâng nhanh ngập hơn nửa cửa sổ, tiếng la khóc tập thể của 15 đứa trẻ càng khiến cho các cô giáo lo âu, sợ hãi...

"Lúc ấy, chúng tôi không còn nghĩ gì cho bản thân nữa mà cứ lo học sinh của mình rơi xuống lũ chết đuối. Cố kìm nỗi sợ hãi, các cô giáo ngâm mình dưới nước để các cháu đứng trên bậc cửa sổ cao hơn, vừa choàng tay ôm sưởi ấm vừa động viên các cháu cố gắng đu cửa sổ suốt gần 2 giờ chờ cứu hộ", cô giáo Hồng nhớ lại.

Giữa lúc nguy khốn ngỡ tuyệt vọng, các cô giáo "đánh liều" chia 15 cháu nhỏ làm hai nhóm đứng trên nóc hai chiếc tủ đựng hồ sơ của trường để giữ ấm cho học sinh.

Lũ ngập hơn nửa cửa sổ, tôi thấy lũ cuốn hai con bò và một con heo lớn của người dân dạt về phía trước sân trường. Lúc đó, tôi nghĩ mình thà chết chứ không thể để học sinh bé bỏng bị lũ cuốn trôi được", cô giáo Nguyễn Thị Hòa, Phó hiệu trưởng trường Mầm non An Hiệp kể thêm. 

Trong khi đó, phụ huynh của các cháu đứng trên quốc lộ 1, cách trường chừng 100m cũng không thể bơi vào ứng cứu. Giữa lúc tuyệt vọng, thấy lực lượng cứu hộ đến các cô giáo ôm học trò bật khóc.

(Zing.vn)

 

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc