Quốc hội phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng

10:49, 23/11/2016
|

(VnMedia) - Sáng nay (23/11), tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá 14 đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng vì những sai phạm nghiêm trọng...

Nguyễn Hạnh Phúc
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi với báo chí sau cuộc họp báo sáng 23/11

Theo Nghị quyết, qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp này cho thấy, những nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn (gồm lĩnh vực công thương, tài nguyên và môi trường, giáo dục và đào tạo, nội vụ) là xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri, dư luận xã hội cả nước quan tâm, đánh giá cao. Các thành viên Chính phủ cơ bản nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng, ngành, lĩnh vực phụ trách; trả lời đầy đủ, thẳng thắn, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu ra; nghiêm túc nhận trách nhiệm và thể hiện quyết tâm tạo sự chuyển biến tình hình trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại, hạn chế, thách thức cần phải có quyết tâm cao, giải pháp đột phá để khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Quốc hội nghiêm khắc phê phán trước Quốc hội và cử tri cả nước đối với ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 do đã có những vi phạm về công tác cán bộ trong thời gian đảm nhiệm chức vụ nêu trên, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, yêu cầu Chính phủ, các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực đối với những vấn đề vừa được chất vấn; giao Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp tục tổ chức chất vấn tại phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội; giao các cơ quan của Quốc hội tổ chức giám sát việc thực hiện những nội dung được đưa ra chất vấn, tổ chức giải trình về những vấn đề bức xúc nổi lên thuộc lĩnh vực phụ trách nhằm đáp ứng đòi hỏi của đồng bào, cử tri và yêu cầu phát triển của đất nước.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo sau phiên bế mạc, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, với những sai phạm của ông Hoàng là rất nghiêm trọng, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận và công khai trước toàn dân. Tại kỳ họp này, trong phiên chất vấn, đã có đại biểu chất vấn về vấn đề này và trên cơ sở đó, Quốc hội có Nghị quyết về chất vấn, trong đó phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng vì đã có những sai phạm khi còn làm Bộ trưởng Bộ Công Thương.

“Trước đó, Quốc hội khoá 13 đã miễn nhiệm ông Vũ Huy Hoàng nên ông không còn là Bộ trưởng nữa. Quốc hội cũng đã giao Thường Vụ Quốc hội, Chính phủ xem xét các quy định của pháp luật để tham mưu về việc xử lý sai phạm của ông Hoàng” - Tổng Thư ký Quốc hội thông tin thêm.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc