Bí thư Hà Nội: "Phải tìm ra nguyên nhân cá Hồ Tây chết để xử lý"

15:32, 06/10/2016
|

(VnMedia) - Tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, diễn ra sáng nay 6/10, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Hà Nội phải tìm ra nguyên nhân cá chết Hồ Tây để xử lý.

cá chết
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu phải tìm ra nguyên nhân cá chết ở Hồ Tây để xử lý - ảnh: Xuân Hưng

Kết luận Hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho rằng, vấn đề ô nhiễm môi trường đang là một trong những thách thức đối với Hà Nội, phải khắc phục được điều này thì mới xây dựng được một Hà Nội phát triển bền vững.

Nói về vụ cá chết bất thường tại Hồ Tây đang xôn xao dư luận nững ngày vừa qua, ông Hoàng Trung Hải cho biết, ngay từ lúc xảy ra sự việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo CATP Hà Nội vào cuộc điều tra, cùng với đó Sở TNMT Hà Nội cũng phối hợp điều tra. Đến thời điểm này, Bộ Công an cũng vào cuộc điều tra với TP Hà Nội.

"Chúng ta cũng phải tiếp tục điều tra để tìm ra nguyên nhân làm cho cá chết ở Hồ Tây. Phải tìm ra nguyên nhân này để xử lý” - Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đồng thời cho biết tới đây Hà Nội sẽ đầu tư hệ thống quan trắc nước, tiếp tục rà soát tất cả nguồn nước thải tại khu vực Hồ Tây cũng như các hồ nói chung.

Bí thư Thành ủy Hà Nội thẳng thắn nêu rõ, mặc dù Hồ Tây đã được đầu tư hệ thống gom nước thải và có 2 nhà máy xử lý nước, nhưng đến nay vẫn còn tình trạng các hộ sản xuất, kinh doanh vẫn xả thải nước thải ra hồ. Vì vậy, ông Hải yêu cầu Thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý vấn đề này, kiên quyết không để tình trạng cá chết như vậy xảy ra một lần nữa.

“Bây giờ chưa biết nguyên nhân, nhưng rõ ràng để xảy ra như vậy, chúng ta vẫn còn sơ sểnh, quản lý vẫn còn chưa tốt”, ông Hoàng Trung Hải thẳng thắn.

Ông Hải cho biết, tới đây Hà Nội đang cải tạo 17 hồ nước và tập trung đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải sông Tô Lịch tại Yên Xá (huyện Thanh Trì), nâng tỷ lệ xử lý nước thải thời gian tới tại Hà Nội từ 22% lên 40-50%.

Ngoài ra, Thành phố sẽ tập trung đầu tư gấp các dự án chống ngập, đặc biệt là các tuyến như Hà Đông, Thanh Xuân và khu vực Nhuệ – Đáy.

Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cảnh báo: “nhìn trường hợp như TP. HCM, chúng ta thấy biến đổi khí hậu như vậy có thể đến với Hà Nội chúng ta bất cứ lúc nào. Do vậy, những vấn đề về môi trường, về thoát nước, chống ngập... chúng ta phải đầu tư gấp.”

Ông Hải đặc biệt nhấn mạnh một số tuyến như Hà Đông, Thanh Xuân, khu vực Nhệu – Đáy bắt buộc đầu tư hệ thống thoát nước cục bộ, nếu không sẽ không có cách gì để xử lý được.

“Đây là những vấn đề tồn tại, bất cập từ quy hoạch cho nên chúng ta phải đầu tư để tháo gỡ khẩn trương.” Ông Hoàng Trung Hải chỉ đạo.

Những ngày qua, ở Hà Nội, người dân hết sức lo ngại trước thông tin không khí đang bị ô nhiễm nặng. Tại Hội nghị, đây cũng là vấn đề mà Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải cảnh báo. Ông Hải chỉ ra rằng, không khí tại Hà Nội bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm từ khí thải động cơ ô tô xe máy chiếm tới 70% lượng bụi của thành phố còn ỗ nhiễm công nghiệp, xây dựng chiếm 30% ô nhiễm không khí.

Bí thư lưu ý, Hà Nội ngoài việc vệ sinh môi trường, đầu tư máy hút bụi, thì nhiệm vụ cần phải thực hiện là đầu tư cơ sở hạ tầng để tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân.

“Hà Nội không nằm ở ven biển mà đợi một cơn gió thổi hết mọi thứ ra khơi để có không khí sạch. Thành phố ở trong nội địa do vậy bắt buộc phải xử lý môi trường tại chỗ tốt”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, liên quan đến việc giải quyết vụ xô xát giữa phóng viên Quang Thế (báo Tuổi Trẻ TP. HCM) và cảnh sát hình sự huyện Đông Anh mà hiện Báo Tuổi trẻ đang khiếu nại, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu Thành phố phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý dứt điểm vấn đề này, tạo sự ổn định và lòng tin cho dư luận.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc