Thông tin chính thức vụ Công an Hà Nội bắt người gây rối trật tự công cộng

20:08, 11/06/2016
|

Chiều 11/6, Công an TP. Hà Nội đã thông tin về vụ việc Công an quận Đống Đa bắt tạm giam đối với bị can Cấn Thị Thêu về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.

1

Đối tượng Cấn Thị Thêu (người ngoài cùng bên trái). Ảnh do Công an TP. Hà Nội cung cấp.

Thiếu tướng Bạch Thành Định, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, ngày 10/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bị can Cấn Thị Thêu, hộ khẩu thường trú tại tổ dân phố Trung Bình, phường Dương Nội, quận Hà Đông về hành vi gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật Hình sự.

Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2008 đến nay, Cấn Thị Thêu cầm đầu số công dân phường Dương Nội (từ 50 đến 200 người) mặc áo đồng phục, in các nội dung phản đối chính sách của Nhà nước; các đối tượng này nhiều lần kéo đến trụ sở các cơ quan của Trung ương và TP. Hà Nội đưa đơn khiếu kiện về đất đai.

Nội dung khiếu kiện của Cấn Thị Thêu và một số công dân khiếu kiện tại phường Dương Nội đã hết thẩm quyền giải quyết, được Thanh tra Chính phủ trả lời tại Kết luận số 1078/KL-TTCP ngày 24/5/2012 và Thông báo số 151/TB-UBND của UBND TP. Hà Nội ngày 16/5/2013 về chấm dứt thụ lý giải quyết kiến nghị, khiếu nại của Cấn Thị Thêu và số công dân phường Dương Nội.

Ngày 25/4/2014, Cấn Thị Thêu đã bị bắt giam và xử phạt 15 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Sau khi chấp hành xong hình phạt trở về địa phương, Cấn Thị Thêu không ra trình báo chính quyền theo quy định mà tiếp tục cầm đầu, kích động gây mất an ninh trật tự trên địa bàn; đối tượng đã 4 lần bị xử phạt hành chính (từ tháng 9/2015 đến ngày 6/4/2016).

Tháng 2/2016, Cấn Thị Thêu kêu gọi, kích động một số người dân khiếu kiện tập trung tại khu vực Trụ sở Ban Tiếp dân Trung ương căng băng rôn, biển hiệu… gây mất an ninh trật tự. Cấn Thị Thêu vu cáo chính quyền vi phạm nhân quyền, đàn áp người khiếu kiện và được một số công dân quay video, đăng tải trên mạng xã hội Facebook, các báo đài nước ngoài đưa tin, bình luận với mục đích chống phá Nhà nước Việt Nam.

Tháng 4/2016, Cấn Thị Thêu tiếp tục kích động và cùng một số công dân khiếu kiện phường Dương Nội đến trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, sau đó di chuyển về Đại sứ quán Mỹ cùng khoảng 15 đối tượng căng băng rôn, hô khẩu hiệu. Khi được các lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, Cấn Thị Thêu và một số đối tượng tiếp tục kéo về trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường la hét, căng băng rôn, khẩu hiệu và nằm ra đường cản trở giao thông, gây mất an ninh trật tự khu vực.

Trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, Cấn Thị Thêu cùng con trai đã chụp ảnh, đăng lên Facebook với nội dung kích động số công dân khiếu kiện phường Dương Nội tẩy chay bầu cử.

Thiếu tướng Bạch Thành Định cho biết việc vi phạm pháp luật của Cấn Thị Thêu mang tính hệ thống, thể hiện sự coi thường pháp luật. Mặc dù đã được răn đe, xử lý nhiều lần nhưng đối tượng không thành khẩn, hối cải, tiếp tục thách thức chính quyền và dư luận xã hội bằng những hành vi vi phạm pháp luật.

Công an TP. Hà Nội cũng cho biết, việc bắt giữ để điều tra, truy tố và xử lý Cấn Thị Thêu là cần thiết nhằm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật và là lời cảnh báo nghiêm khắc với những kẻ cố tình vi phạm pháp luật.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa đang khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Cấn Thị Thêu và đồng bọn.

Công an TP. Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác không để số đối tượng xấu kích động, lôi kéo vào các hoạt động tập trung đông người trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự. Đồng thời, người dân cần chủ động thông báo cho cơ quan công an về những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng để ngăn chặn, xử lý.


Ý kiến bạn đọc