Hoài Đức: Dân bức xúc đất đô thị bỏ hoang, đất dịch vụ thiếu

06:48, 16/12/2015
|

(VnMedia) - Tình trạng đất đô thị bị bỏ hoang hóa lâu ngày trong khi đất nông nghiệp không có để sản xuất, đất dịch vụ giao trả cho dân chậm trễ… là một trong những vấn đề nội cổm được cử tri huyện Hoài Đức quan tâm kiến nghị đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội chiều ngày 15/12.

Cư tri huyện Hoài Đức kiến nghị đoàn Đại biểu quốc hội Hà Nội nhiều vấn đề dân sinh bức xúc
Cử tri huyện Hoài Đức kiến nghị đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội nhiều vấn đề dân sinh bức xúc

Kiến nghị thu hồi dự án đô thị bỏ hoang

Trong bối cảnh đất sản xuất nông nghiệp thiếu dẫn đến nông dân không có ruộng canh tác, các cử tri huyện Hoài Đức đã không khỏi xót xa khi nhìn thấy các đô thị trên địa bàn huyện bị bỏ hoang. Theo các cử tri huyện Hoài Đức, dự án đô thị Kim Chung - Di Trạch có diện tích thu hồi lớn, nhưng nhiều năm nay bỏ hoang không triển khai gây lãng phí đất đai. Vì vậy, cử tri kiến nghị TP. Hà Nội xem xét kiểm tra, thu hồi lại đất theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo trả lời của đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, dự án đô thị Kim Chung - Di Trạch đã được tỉnh Hà Tây cũ phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 vào năm 2007 và chấp thuận cho phép đầu tư năm 2008. Dự án có quy mô 180 ha do công ty CP Thương mại Xây dựng - Vietracimex làm chủ.

Năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo tiến hành rà soát các đồ án, dự án đầu tư theo chủ trương cho phép dự án phù hợp với quy hoạch, đã hoàn thành thủ tục đầu tư, xây dựng được tiếp tục triển khai. UBND TP Hà Nội đã tiến hành rà soát, kiểm tra, dự án Kim Chung - Di Trạch phải tạm dừng triển khai, chờ quy hoạch phân khu. Đến ngày 16/1/2014, Thành phố mới phê duyệt quy hoạch phân khu S2. Hiện dự án đã giải phóng xong mặt bằng được 99%. Còn một số hộ dân và khoảng 50 ngôi mộ chưa di dời. Chủ đầu tư đã hoàn thành xong toàn bộ phần ngầm, cấp thoát nước, điện, thông tin liên lạc… và xây dựng 178 căn nhà liền kề và 118 căn biệt thự đã nhiệm thu xong phần móng.

Do vậy, tại thời điểm này chủ đầu tư đang tiến hành các bước điều chỉnh quy hoạch phù hợp với quy hoạch phân khu S2 và dự kiến sẽ tái khởi động dự án năm 2016.

Chậm giao đất dịch vụ

Trước thực tế, người dân Hoài Đức đã bàn giao đất nông nghiệp cho Nhà nước để làm dự án đô thị xong nhiều năm nay người dân lại không được trả đất dịch vụ, cử tri Nguyễn  Bá Thảo bày tỏ lo lắng, lâu nay chúng tôi rất bức xúc về vấn đề chậm trễ trong việc trả đất dịch vụ cho người dân. Năm 2006, nhiều hộ dân Vân Canh đã bàn giao đất nông nghiệp cho Nhà nước để làm đô thị, tuy nhiên, đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa lấy được đất dịch vụ. Nguyên nhân chúng tôi được biết là do huyện đã cấp trồng lấn đất dự án lên đất dịch vụ nên bị thiếu đất trả cho dân. Chúng tôi kiến nghị TP Hà Nội xem xét sớm trả lại đất dịch vụ để người dân có đất làm nhà, ổn định cuộc sống.

Cư tri Nguyễn Văn Thuận xót xa khi hàng ngày nhìn thấy hàng trăm ha đất nông nghiệp bị bỏ hoang, trong khi đất để bà con nông dân trồng cấy thì không có. Theo cử tri Thuận, khu vực dự án đô thị Nam An Khánh thu hồi gần 10 năm nhưng vẫn không giao trả dân đất dịch vụ khiến người dân khiếu kiện nhiều cấp…

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đức – chủ tịch UBND huyện Hoài Đức chia sẻ, Lãnh đạo TP Hà Nội rất quan tâm và có nhiều văn bản chỉ đạo rất sát sao các Sở, ngành tập trung giải quyết dứt điểm việc  trả đất dịch vụ cho người dân. Qua rà soát, huyện Hoài Đức hiện nay đang thiếu khoảng 4ha đất dịch vụ. Số lượng đất thiếu của toàn huyện là không nhiều. Vì vậy, các cư tri yên tâm trong thời gian tới huyện sẽ có trách nhiệm đốc thúc, giải quyết để giao đất dịch vụ cho người dân.


Ý kiến bạn đọc