Triển khai tại Việt Nam 4G: Thời cơ đã “chín muồi”

12:33, 26/03/2015
|

(VnMedia) - Trong 2 thập kỷ qua, ngành Viễn thông Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc với mạng 3G đã phủ sóng 63 tỉnh, thành phố với số lượng người dùng tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng “ngưỡng cửa” 4G hứa hẹn sẽ còn mở ra nhiều thời cơ mới cho các nhà mạng Việt Nam phát triển.

>> Nhiều giải pháp cho mạng 4G tại Việt Nam

Nhiều thông tin thú vị về công nghệ này đã được các chuyên gia hàng đầu về Viễn thông trong và ngoài nước chia sẻ tại Hội thảo Quốc tế 4G LTE tiểu vùng sông Mekong lần thứ nhất năm 2015 do Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG ASEAN tổ chức vào hôm nay (26/3).

Viễn thông Việt Nam đã phát triển vượt bậc

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Lê Nam Thắng cho rằng, 5 năm gần đây sự phát triển mạnh mẽ của viễn thông cùng với nhiều ngành công nghiệp công nghệ cao khác đã và đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của thế giới. Cùng với xu thế phát triển kinh tế- xã hội chung của đất nước, ngành viễn thông Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc trong hai thập kỷ gần đây: từ lĩnh vực kinh doanh độc quyền nhà nước, Việt Nam đã có một thị trường viễn thông cạnh tranh mạnh mẽ với 13 doanh nghiệp có hạ tầng mạng, trong số có 6 doanh nghiệp di động, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định, 90 doanh nghiệp cung cập dịch vụ, chủ yếu dịch vụ Internet.

Ảnh minh họa
Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tính đến cuối 2014 tại Việt Nam hiện có 130 triệu thuê bao, trong đó 124 triệu thuê bao di động. Trong lĩnh vực Internet, kể từ khi chính thức được cung cấp ngày 1/12/1997 đến nay, Việt Nam có hơn 31 triệu thuê bao interenet, trong đó có 22 triệu thuê bao băng rộng, tổng doanh thu toàn ngành viễn thông năm 2014 đạt xấp xỉ 10 tỷ USD.

Từ năm 2009, Việt Nam đã đầu tư phát triển công nghệ 3G và VinaPhone/VNPT là đơn vị đầu tiên triển khai mạng 3G. Sau 5 năm triển khai, số lượng thuê bao sử dụng mạng 3G tại Việt Nam đã tăng từ 7 triệu thuê bao năm 2009 lến đến gần 29 triệu thuê bao vào tháng 1/2015, chiếm gần 1/3 tổng dân số (số liệu do Cục Viễn thông cung cấp) và đang tiếp tục gia tăng một cách mạnh mẽ. Hiện nay, công nghệ 3G đã phủ sóng 63/63 tỉnh thành và các vùng biên giới hải đảo. Chất lượng dịch vụ 3G cũng gia tăng đáng kể, đạt tốc độ 42 Mbps. Giá cước sử dụng dịch vụ 3G cũng đã có nhiều thay đổi phù hợp với người sử dụng hơn

Cần phải triển khai 4G

Trong khí đó, thế giới đang đón nhận sự phát triển nhanh chóng của mạng 4G LTE. Theo số liệu của GSA, tính hết năm 2014, tổng thuê bao 4G LTE trên toàn cầu đạt 497 triệu, với mức tăng trưởng hàng năm đạt 140%. Riêng trong 6 tháng cuối năm 2014, số lượng thuê bao 4G LTE đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với thuê bao 3G/WCDMA-HSPA là 20%.

Dự kiến đến hết năm 2014, toàn thế giới sẽ có ít nhất khoảng 450 mạng LTE triển khai thương mại so với con số 364 mạng đã chính thức cung cấp dịch vụ tại thời điểm cuối 2014.
Theo nghiên cứu của Ericsson Mobility Report, tới năm 2020, thế giới sẽ có 3,5 tỉ thuê bao LTE tương đương 70% dân số toàn cầu tại thời điểm đó. Trong năm 2014, LTE tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và hiện đã có 500 triệu thuê bao. Chỉ tính riêng quý 4/2015, lần đầu tiên thế giới chứng kiến mức tăng kỷ lục trong một quý lên tới 110 triệu thuê bao LTE mới. Theo dự báo khoảng thời gian 2015 đến 2020, Châu Á Thái Bình Dương sẽ là khu vực đứng đầu về sự tăng mới thuê bao LTE, dự kiến sẽ có thêm 1,8 tỷ thuê bao, chiếm 60% sự tăng trưởn về số lượng thuê bao LTE toàn cầu.
 
Trên phương diện thiết bị đầu cuối, theo GSA, đến tháng 2/2015, tổng số thiết bị đầu cuối hỗ trợ 4G được đưa ra thị trường là khoảng 2600 thiết bị, với tốc độ tăng trưởng đạt 93%. Với ưu thế vượt bậc về khả năng cung cấp các dịch vụ truy cập tốc độ cao cùng với xu hướng gần phổ cập các thiết bị đầu cuối có thể khẳng định rằng mạng 4G LTE sẽ là xu thế phát triển chủ đạo của viễn thông thế giới trong thời gian tới.

Do đó, cùng với đó là sự bùng nổ về các thiết bị di động với rất nhiều các ứng dụng và dịch vụ OTT nảy nở trên đó đòi hỏi mạng di động cần có tốc độ cao hơn để đáp ứng được.

“Có thể thấy 4G tạo ra nền tảng vững chắc trong tương lai mạng Viễn thông Việt Nam. Việt Nam cũng đang nằm trong xu hướng phát triển rất lớn và đôi khi mạng 3G cũng đã quá tải và và việc đảm bảo cho mạng 4G Việt Nam phát triển chính là nhờ vào việc phát triển các thiết bị cầm tay thông minh. Nếu như trước đây khi thế giới triển khai 4G, thì rất ít các thiết bị cầm tay giá rẻ hỗ trợ công nghệ này. Nhưng đến thời điểm này khi triển khai 4G thì mọi thứ hoàn toàn thay đổi. Việc lựa chọn các smartphone giá rẻ hỗ trợ kết nối 4G không còn khó. Qualcomm cũng đang cùng với các nhà cung cấp khác để thúc đẩy xu hướng này. Tôi cho rằng, sẽ có nhiều thuận lợi cho triển khai 4G ở Việt Nam. Việt Nam không nên chậm chân so với các nước khác trong khu vực. Tôi mong muốn Việt Nam tận dụng đúng thời điểm và cơ hội này để xây dựng được mạng 4G trong tương lai không xa” đại diện Qualcoom chia sẻ.

Năm bắt xu hướng về nhu cầu dịch vụ và phát triển công nghệ thông tin di động, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quy hoạch và cho phép các doanh nghiệp thử nghiệm LTE từ năm 2010. Trên cơ sở đánh giá về nhu cầu thị trường, công nghệ, thiết bị và các điều kiện khác, dự kiến Việt Nam sẽ triển khai thông tin di động thế hệ tiếp theo 4G dựa trên công nghệ LTE/LTE-Adv từ năm 2016 với các mục tiêu sử dụng hiệu quả băng tần cao, khả năng dùng chung chia sẻ mãng lõi/truy nhập vô tuyến: để tạo được môi trường viễn thông ngày càng cạnh tranh và phát triển tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế của đất nước. 


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc