5G đem lại cơ hội lớn cho người dùng!

16:04, 17/03/2015
|

(VnMedia) - Theo Giám đốc Tiếp thị cấp cao của Qualcomm Technologies - ông Rasmus Hellberg, công nghệ thế hệ mới 5G đang hứa hẹn mang đến cho người dùng thêm nhiều dịch vụ mới, cải thiện giá cả và hiệu quả sử dụng trong tương lai.


>> Các đại gia công nghệ bàn về tương lai 5G


-
5G sẽ khó tiếp cận người dùng và đầu tư , ông có đồng ý với đánh giá này ?


5G mở ra một tiêu chuẩn cao mới và cung cấp những lợi ích đặc biệt hơn 4G bằng cách hướng đến những đối tượng cụ thể rộng lớn hơn, vượt ngưỡng tốc độ dữ liệu và tăng dung lượng. Để thu hút nhà đầu tư, nhà mạng và khách hàng, mục tiêu của chúng tôi là thiết kế 5G để mở ra nhiều dịch vụ mới, cải thiện mức giá và hiệu quả năng lượng, cung cấp một nền tảng thống nhất với khả năng sử dụng những đầu tư về 4G và Wi-Fi.


Để làm được điều này, 5G cần ph
á t triển luôn đi kèm với lợi ích người dùng, đây là một trong những điểm chính trong tầm nhìn ph á t triển 5G, nó đồi hỏi thiết kế lấy tập trung vào người dùng, các thiết bị không chỉ là những điểm đầu cuối, sự kết hợp giữa khả năng mở rộng và thích ứng sẽ mở ra nhiều tính năng mới cho người dùng.

  Ảnh minh họa


- V
ấn đề của 5G là về lưu lượng hay tính năng?


5G không những cần phải
hơn 4G được tăng cường với tốc độ dữ liệu cao hơn và bổ sung phổ tần mới, 5G cần phải mở ra một diện rộng những dịch vụ mới bổ trợ những dịch vụ hiện tại hiệu quả hơn, kết nối ngành công nghiệp mới với các thiết bị, tăng cường trải nghiệm người dùng mới. 5G không chỉ kết nối một số lượng lớn những tính năng khác nhau mà còn mang đến khả năng quản lý, nhận biết và bổ sung nhận thức cho mạng lưới và thiết bị.


Một lĩnh vực thú
vị cho 5G đó là khả năng cung ứng những đường link an toàn tin cậy và có độ trễ cực thấp có thể dùng để quản lý máy móc hay những quy trình không chấp nhận sai sót xảy ra . V í dụ như việc quản lý từ xa các quy trình y tế, quản lý các cơ sở hạ tầng quan trọng và các phương tiện và vô số dịch vụ khác thậm chí chưa được hình dung ra vào thời điểm này. Lĩnh vực khác ứng dụng 5G là việc mang nhận thức cho kết nối người dùng trung tâm khi các thiết bị không chỉ là điểm đầu cuối mà còn có thể nhận thức và giao tiếp trực tiếp với nhau, thậm chí chuyển tiếp th ô ng tin để trở thành một hub kết nối không giới hạn.


-
Với 212 tỷ thiết bị thông minh theo dự báo vào 2020 (IDC), thị trường của 5G như thế nào?


Số lượng smartphone bán ra tiếp tục tăng trưởng với hơn 8 tỷ thiết bị dự kiến sẽ bán ra từ 2014-2018. Cùng lúc đó, công nghệ di động đang mở rộng phạm vi, hơn 5 tỷ thiết bị
không cầm tay kết nối sẽ được bán ra trong năm 2018 bao gồm ô tô, điện toán di động, hệ thống mạng, nhà th ô ng minh - smarthome, thành phố th ô ng minh - smartcity và thiết bị đeo - wearable. Điều này mang đến internet của vạn vật - IoE nơi hàng chục thiết bị kết nối ra đời đi kèm với những dịch vụ mới.


IoE sẽ không đợi 5G mà nó đã được định hình với những công nghệ hiện nay như LTE Advanced, Wi-Fi và Bluetooth. Những công nghệ này đã định vị một diện rộng để mang đến kết nối tốt hơn như cảm biến hoạt động bằng pin, b
ă ng th ô ng rộng di động phục vụ ngành dọc như công nghiệp ô tô. 5G sẽ được thiết kế để kết nối số lượng lớn các thiết bị để điều chỉnh giảm tính năng giúp cảm biến hoạt động bằng pin kết nối với giá thấp nhất.

Mặt khác, 5G sẽ
tùy chỉnh mở rộng khả năng quản lý robot phức tạp với dịch vụ băng th ô ng rộng hiệu năng cao, đồng thời cung cấp dịch vụ video. Thiết kế 5G mới sẽ mang đến khả năng mở rộng và thích ứng cho các hoạt động đa dạng khác nhau. Một trong những yếu tố giúp thực hiện điều này chính là định hướng về một giao diện thống nhất cho tất cả các loạ i phổ tần, băng tần có thể điều chỉnh và thích ứng với các dịch vụ khác nhau, hình thành một nền tảng 5G thống nhất.


-
Những dịch vụ nào sẽ được mở ra nhờ mạng lưới thế hệ mới tập trung vào người dùng?


Các dịch vụ băng th
ô ng rộng cơ bản sẽ tiếp tục được tăng cường trong các mảng khác như cung cấp băng thông rộng thống nhất mọi nơi, không chỉ tăng tốc độ dữ liệu tại những điểm nhất định , không những tăng cường trải nghiệm người dùng mà còn tối ưu hóa mạng 5G.

 

- Xin cảm ơn ông!


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc