Nhân tài Đất Việt góp phần phát triển khoa học công nghệ nước nhà

11:41, 21/11/2014
|

(VnMedia) - Ghi nhận những thành công của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong 10 năm qua đồng thời khẳng định đây là hoạt động đóng góp cho sự phát triển của khoa học, công nghệ của đất nước và đào tạo nguồn nhân lực của nước nhà... là những chia sẻ của các Bộ trưởng trong đêm trao giải tối 20/11.

>> Nhân tài Đất Việt 2014: Bất ngờ lớn với 3 Quán quân
>> Quán quân Nhân tài Đất Việt 2014 muốn vươn ra thế giới 
>> Đưa ứng dụng di động Việt lên tầm cao mới


Ông Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: "VNPT sẽ gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực của đất nước":
 

  Ảnh minh họa

  Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tin tưởng Tập đoàn VNPT sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Hội Khuyến học Việt Nam gặt hái nhiều thành công hơn nữa góp phần trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực của đất nước, đặc biệt là nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNTT này.


Bộ trưởng đánh giá gì về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong 10 năm qua?

- Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là một giải thưởng tìm nhân tài đất Việt trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Đây là một lĩnh vực đang càng ngày càng có vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội. Như chúng ta đã biết, chỉ thị số 58/2000 của Bộ Chính trị đã tạo cơ hội cho lĩnh vực CNTT phát triển rất mạnh mẽ. Trong đó có thể nói CNTT muốn phát triển thì trước hết phải có nguồn nhân lực trong CNTT. Nguồn nhân lực này trong thời gian qua đã được Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp rất quan tâm, đầu tư phát triển.

Một trong những yếu tố tạo động lực cho đầu tư phát triển của CNTT nói chung và đào tạo nguồn nhân lực CNTT nói riêng là chúng ta tổ chức những giải thi. Đây chính là sân chơi tạo động lực để những người cùng khả năng có điều kiện để thi tài khả năng của mình. Thi không phải mục đích chính để lấy phần thưởng mà là để học hỏi và những cuộc thi này nó có thể giúp cho người ta có nhiều động lực để phấn đấu hơn nữa trong học tập, nghiên cứu của mình và đem kết quả đó để đi thi. Qua đó cũng là một dịp để khẳng định thước đo sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các thí sinh, nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực CNTT nói riêng.

  Ảnh minh họa

  Ông Nguyễn Bắc Son - Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông công bố giải Nhất sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động.


- Bộ trưởng đánh giá vai trò của VNPT trong việc này như thế nào?

Như tôi đã nói, CNTT ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, chính vì vậy phát triển và ứng dụng CNTT vào trong cuộc sống đã đem lại những lợi ích rất lớn cho đất nước,  giúp chúng ta thu hẹp khoảng cách với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tháng 1/7/2014, Nhà nước, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết số 36. Đây là một Nghị quyết tạo cơ hội vàng cho ngành CNTT của Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới. Trong sự phát triển chung đó, VNPT là một trong những tập đoàn hàng đầu, đi đầu trong lĩnh vực CNTT, là một tập đoàn đã thành công trong lĩnh vực CNTT và viễn thông trong thời gian vừa qua, góp phần đem lại cho đất nước nhiều sắc thái mới. VNPT cũng là một trong những tập đoàn đi đầu trong ứng dụng CNTT vào sản xuất kinh doanh và đã thành công.

Đối với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, VNPT là một trong những doanh nghiệp đã đồng hành cùng giải thưởng từ đầu đến nay và có vai trò rất tích cực cùng với Hội Khuyến học đã đem lại sự thành công của Giải thưởng trong những năm qua. Tôi tin tưởng rằng VNPT sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Hội Khuyến học Việt Nam gặt hái nhiều thành công hơn nữa góp phần trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực của đất nước, đặc biệt là nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNTT này.

Tiến sỹ Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: "Chất lượng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt ngày càng cao!"
 

  Ảnh minh họa

  Ông Nguyễn Quân đánh giá cao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, đặc biệt là ban tổ chức.


- Xin Bộ trưởng cho biết những cảm nghĩ, đánh giá Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong 10 năm qua?

Bộ trưởng Nguyễn Quân: Chúng tôi rất vui mừng với những thành công của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt qua 10 năm. Tôi cũng có vinh dự tham gia được 3-4 năm, tôi nhận thấy chất lượng của Giải thưởng càng ngày càng cao. Những người đoạt giải cũng có những kết quả rất xứng đáng. Chúng tôi cũng đánh giá cao Giải thưởng này, đặc biệt là ban tổ chức. Ban đầu giải này dành riêng cho lĩnh vực CNTT, nhưng đang được mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác. Nó đã và đang tôn vinh được những nhà khoa học trẻ trong quá trình sáng tạo đã ứng dụng được  vào trong thực tiễn. Tôi cũng rất mong  truyền thông sẽ tuyên truyền rộng rãi những điển hình của giới trẻ Việt Nam trong lĩnh vực sáng tạo khoa học, nuôi dưỡng sự đam mê của giới trẻ với KHCN. Suy cho cùng đất nước của chúng ta nếu  không phát triển bằng KHCN mãi mãi chúng ta không bao giờ đuổi kịp các quốc gia tiên tiến trên thế giới và trong khu vực. Chúng ta cũng không thể thực hiện được mục tiêu Công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

- Qua sự theo dõi, theo Bộ trưởng, các giải thưởng được vinh danh có gần gũi, có đi được vào cuộc sống và có ứng dụng được trong thực tế?

Tôi thấy càng ngày các nhà khoa học trẻ được giải có những sản phẩm gần gũi với đời sống. Đặc biệt khi Ban tổ chức mở rộng không chỉ trong lĩnh vực CNTT mà chúng ta còn mở rộng sang các lĩnh vực khác, các sản phẩm của những người được giải đều có giá trị thực tiễn và đây là một xu hướng cần được khuyến khích để làm sao các đề tài gắn với cuộc sống, gắn với sản xuất kinh doanh.

10 năm giải thưởng Nhân tài Đất Việt là 10 cơ hội để những người trẻ tuổi có tinh thần khoa học có được những sản phẩm khoa học được tôn vinh. Chính vì thế tôi đánh giá rất cao Ban tổ chức của Giải thưởng. Thông qua việc xét Giải thưởng như thế này nhiều nhà khoa học đã có thể khẳng định được mình, và chúng tôi cũng mong muốn với những người được Giải thưởng Nhân tài Đất Việt sẽ có những hỗ trợ để họ tiếp tục có những thành tựu khác, đóng góp cho sự phát triển của khoa học công nghệ của đất nước.

- Trong tương lai Bộ có ý tưởng gì để cùng kết hợp với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt để phát triển tầm cao mới trong vấn đề KHCN?

Hiện nay Bộ đã trình QH thông qua Luật Khoa học Công nghệ năm 2013, trong đó có một nội dung rất quan trọng là mong muốn đầu tư cho các nhà khoa học trẻ có những  kết quả bước đầu, giúp họ có thể thương mại hóa thành lập doanh nghiệp KHCN. Chúng tôi cũng có phương án để chăm lo cho đầu vào.

Ông Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:
 

  Ảnh minh họa

 Ông Đặng Ngọc Tùng trao đổi với VnMedia bên lề lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014.


- Thưa ông, từ góc độ cá nhân, qua 10 năm của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt có sự thay đổi và đóng góp gì cho xã hội?

Ông Đặng Ngọc Tùng: Tôi rất quan tâm đến Giải thưởng này, vì đây là một giải thưởng uy tín và có thể nói là tiếng vang của giải này không chỉ vang trong nước và còn vang ra thế giới. Tôi đã theo dõi giải thưởng này từ lâu, trong suốt 10 năm qua, hầu như năm nào tôi cũng dự. Tôi thấy rằng chất lượng của giải thưởng ngày càng được nâng lên và về các lĩnh vực khác nhau. Tôi đánh giá rất là cao giải thưởng này.

Tôi thấy những giải thưởng hàng năm không phải tất cả các giải thưởng đều phát huy tốt trong đời sống xã hội nhưng có những giải phát huy rất tốt và có thể vận dụng vào trong đời sống xã hội.

- Cảm nhận về giải thưởng năm 2014?

Tôi rất vui và mong rằng những tác giả đoạt giải phát huy tiếp. Hy vọng những giải thưởng được vinh danh sẽ ứng dụng tốt hơn trong cuộc sống, giúp cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

- Xin trân trọng cảm ơn các Bộ trưởng!


Thanh Hường - (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc