Nói dữ liệu trên điện toán đám mây không bảo mật là một sai lầm

17:08, 24/08/2014
|

(VnMedia) -Theo ông Liher Urbizu, Tổng giám đốc SAP Đông Dương, khi nói rằng dữ liệu trên đám mây không an toàn bằng dữ liệu đặt tại công ty thì đó là một sự hiểu lầm lớn. Bởi vì khi chúng ta đưa những dữ liệu ứng dụng lên đám mây, những dữ liệu này đều tuân theo tiêu chuẩn và đã nhận được những chứng chỉ cao nhất về bảo mật và an ninh.

Thông tin này đã được Tổng giám đốc SAP Đông Dương giới thiệu tại sự kiện SAP Innovation Day được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tuần qua. Tại sự kiện này, những công nghệ mới nhất như giải pháp Điện toán đám mây và Di động hiện đại nhất, giúp các doanh nghiệp Việt Nam đơn giản hóa hơn trong hoạt động kinh doanh đã được SAP giới thiệu tới 150 khách hàng và đối tác.

- Ông đánh giá thế nào về rủi ro về mặt bảo mật khi ứng dụng điện toán đám mây?

Khi nói đến giải pháp điện toán đám mây (ĐTĐM), điều đầu tiên mà các doanh nghiệp lo ngại là về vấn đề an toàn thông tin. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của ĐTĐM, bất kỳ một tính năng mới nào được đưa ra thì ngay lập tức các nước phát triển, các nước đang phát triển, thậm chí là các nước chậm phát triển hơn cũng sẽ được sử dụng ngay lập tức. Điều đó sẽ thu hẹp khoảng cách về công nghệ giữa các nước với nhau. Môi trường đưa ứng dụng trên mây sẽ cùng đồng hành với môi trường mà các nước phát triển đang sử dụng. Do đó, mức độ an toàn sẽ cao hơn nếu chúng ta đang tự làm.

Khi nói rằng dữ liệu trên đám mây không an toàn bằng dữ liệu đặt tại công ty thì đó là một sự hiểu lầm lớn. Bởi vì khi chúng ta đưa những dữ liệu ứng dụng lên đám mây, những dữ liệu này đều tuân theo tiêu chuẩn và đã nhận được những chứng chỉ cao nhất về bảo mật và an ninh. Một điều nữa là những công ty nhỏ - những công ty không đủ khả năng chi trả cho những giải pháp bảo mật an toàn tốt nhất, ví dụ như những giải pháp khôi phục sau sự cố, những giải pháp sao lưu dự phòng backup, nhưng những tính năng đó đã có sẵn ở trên các giải pháp đám mây rồi.

Và với việc đưa các ứng dụng, các dữ liệu lên ĐTĐM thì các cái thỏa thuận về mức dịch vụ với khách hàng sẽ đạt mức cao nhất và mức độ khả dụng của hệ thống sẽ lên tới 99,99%. Với việc sử dụng ĐTĐM, DN sẽ có hai khả năng: năng lực về an toàn thông tin và năng lực về độ khả dụng của hệ thống. Ngoài ra, các trung tâm dữ liệu của chúng tôi đã được tiêu chuẩn hóa trên cả thế giới, nên DN sẽ hưởng lợi nhờquy mô kinh tế.

- Ngoài vấn đề bảo mật, còn có rào cản nào khi ứng dụng ĐTĐM?

Liên quan đến lĩnh vực công nghệ luôn luôn có 2 xu hướng, đó là những người luôn ứng dụng công nghệ sớm (early adopters) và những người chờ thiên hạ dùng trước rồi mình chờ để xem kết quả như thế nào rồi mới dùng (followers). Đối với mọi công nghệ mới đều như thế nên việc khởi đầu ở Việt Nam sẽ có sự chậm chạp ở lúc ban đầu. Thế nhưng, đối với những DN ứng dụng công nghệ ĐTĐM sớm thì họ sẽ có những ưu thế về mặt thời gian, vì DN có thể triển khai và đi trước đối thủ. Xu hướng ứng dụng công nghệ ĐTĐM ở Việt Nam đang ngày càng rõ nét.

Ngoài ra, các DN luôn luôn lựa chọn các hình thức ứng dụng ĐTĐM sao cho phù hợp nhất.Nhưng, kiến nghị của chúng tôi là nên sử dụng giải pháp đám mây hỗn hợp, tức là sử dụng hệ thống tại chỗ của công ty kết hợp với các ứng dụng mở rộng trên mây.

- Ai cũng biết ERP rất tốt cho doanh nghiệp nhưng đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam, khó khăn quan trọng là khó khăn về vấn đề tài chính, nhiều lúc “cái khó bó cái khôn”. Vì vậy, SAP có chiến lược gì về giá cả để làm tăng cường lượng khách hàng Việt Nam?

Một hệ thống được đánh giá là đắt hay rẻ là do lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Ta không thể nói 1 triệu đô hay 2 triệu đô là đắt hay rẻ mà vấn đề là lợi ích. Trong thời gian một năm vừa qua, số lượng khách hàng đầu tư triển khai ERP tại thị trường Việt Nam của SAP tăng lên rất đáng kể. Ngoài ra, có một điều rất thú vị là các ngành nghề mới triển khai SAP cũng đã gia tăng. Một điểm đáng mừng là những khách hàng ở những ngành nghề mới, họ đều triển khai ERP và tiếp cận với SAP.

- Vậy SAP có chiến lược, chính sách đặc biệt nào cho thị trường Việt Nam để nâng cao khách hàng trong thời gian tới? Những thuận lợi, khó khăn đến thời điểm này của bên anh đối với ERP là gì? Các giải pháp nào đang được bên anh nỗ lực triển khai?

Đối với thị trường Việt Nam, SAP đã có những cải tổ đáng kể để làm cho giải pháp của mình - vốn là giải pháp bắt nguồn từ 1 nước Châu Âu rất hiện đại - trở nên phù hợp với các DN Việt Nam.

Về kỹ thuật, SAP có các best practice (thông lệ kinh doanh) tốt nhất trên thế giới trong hệ thống của mình và các thông lệ này có thể được sử dụng trên khắp thế giới. Nhưng chúng tôi cũng hiểu rằng từng quốc gia khác nhau sẽ có những quy định và thể chế khác nhau, ví dụ như các quy định về tiền lương hoặc thuế.Chúng tôi cũng sẽ có những điều chỉnh trong giải pháp của mình để phù hợp với các quy định của từng quốc gia. Ngoài ra, các giải pháp của chúng tôi cũng sẽ được chuyển ngữ sang tiếng Việt.

Một ưu thế rất lớn của SAP là chúng tôi có các giải pháp cho 25 ngành công nghiệp khác nhau, bất kể nó là ngành vận chuyển, bán lẻ, sản xuất, hay viễn thông... Đối với bất kỳ ngành nào, chúng tôi đều có những giải pháp và những quy trình cụ thể cho ngành nghề đó. Khi nói chuyện với khách hàng, chúng tôi không nói chuyện bằng ngôn ngữ công nghệ mà bằng ngôn ngữ kinh doanh và ngôn ngữ ngành nghề của họ. Cho nên, chúng tôi cho rằng đấy là 1 cái ưu điểm rất lớn của SAP.

Nếu nhìn vào kích thước, kích cỡ của các công ty thì thấy rằng các công ty lớn nhất trên thế giới đều sử dụng sản phẩm của SAP. Tuy nhiên, 80% khách hàng của chúng tôi là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vậy nên chúng tôi có đầy đủ các giải pháp sản phẩm cho tất cả các công ty lớn như công ty của nhà nước, các ngân hàng hay các công ty viễn thông. Đồng thời, chúng tôi cũng có các cái giải pháp cho các công ty nhỏ và vừa tại Việt Nam.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc