Cuộc chiến smartphone: Trung Quốc 'tung chiêu' liên tục

14:16, 29/04/2014
|

(VnMedia) - Đầu năm 2014 thị trường di động đã chứng kiến các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc lần lượt “dội bom” khiến giới công nghệ phải bất ngờ.

Mới tuần trước đây, onePlus đã công bố onePlus one – “kẻ hủy diệt các siêu phẩm” và thông tin từ nhà sản xuất nhiều tham vọng Xiaomi  với ba sản phẩm mới và kế hoạch “bành chướng” ra 10 quốc gia mới trên thế giới.

Xiaomi bắt đầu sản xuất smartphone Android vào năm 2011. Mặc dù doanh số bán hàng xuất sắc ở thị trường Trung Quốc nhưng doanh số bán hàng toàn cầu của Xiaomi thực sự chỉ mở rộng tới Đài Loan, Hồng Kông và Singapore. Trong công bố gần đây, Xiaomi đã chia sẻ kế hoạch của họ về việc mở rộng thị trường ra 10 quốc gia mới vào cuối năm nay, gồm các thị trường mới như Brazil, Ấn Độ, Philippines và Nga, và dự định sẽ có hàng triệu người dùng mới.

Ảnh minh họa
Các sản phẩm mới được Xiaomi công bố.


Tuy các thiết bị mới của Xiaomi được công bố tuần trước không phải là smartphone hay máy tính bảng. Nhưng với 2 bộ định tuyến (router) WiFi mới và chiếc set-top-box chạy Android, Xiaomi có tham vọng tạo ra hệ sinh thái trong hộ gia đình xung quanh các thiết bị Android như smartphone, router, set-top-box…

Một nhà sản xuất Trung Quốc khác cũng tạo ra những làn sóng mới trên phạm vi toàn cầu là Oppo. Công ty này đã bán smartphone Find 5, smartphone Find N1, Công bố cập nhật Find 7 vào tháng 3 và chỉ công bố camera dạng ống kính hỗ trợ kết nối NFC.

Có khiến các nhà sản xuất Android có tên tuổi sợ hãi?

OnePlus, Oppo và Xiaomi không phải là các công ty có quy mô lớn, tìm cách để khuấy động thị trường và cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Họ tiếp tục đi theo xu hướng mà gã khổng lồ Google đã thực hiện trên dòng Nexus của hãng. Tức là sản xuất các thiết bị có thông số kỹ thuật hàng đầu nhưng bán với giá khá phải chăng.

Chẳng hạn:

OnePlus one – giá khởi điểm 299USD

OnePlus one là một trong những thiết bị có cấu hình mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện nay. Với bộ xử lý Snapdragon 801 lõi tứ tốc độ 2,5GHz, bộ nhớ RAM 3GB, màn hình 5,5-inch độ phân giải 1080p, onePlus one được đánh giá ngang ngửa với các smartphone cao cấp khác hiện nay. Ở mặt sau máy, onePlus one tích hợp bộ cảm biến hình ảnh Sony IMX214 độ phân giải 13MP với 6 thấu kính và khẩu độ f/2.0, kèm hai đèn flash LED. Máy có khả năng quay video độ phân giải 4K và khả năng chụp tốc độ nhanh, chỉ 0,3 giây. onePlus one hoạt động trên hệ điều hành CyanogenMod 11S dựa trên hệ điều hành Android 4.4 KitKat mới nhất.

Ảnh minh họa


Ưu điểm chính của CyanogenMod 11S là mã hóa tin nhắn SMS và Privacy Guard, đồng thời cũng có sẵn các ứng dụng chụp ảnh tuyệt vời, và các phần mềm hữu ích khác. Chẳng hạn như điều khiển bằng giọng nói, cho phép người dùng đánh thức thiết bị và khả năng vẽ lên màn hình nghỉ (sleeping) để đánh thức thiết bị và chuyển đến các ứng dụng như camera hoặc đèn pin. Ngoài ra, onePlus còn có một loạt tinh chỉnh về biểu tượng và theme trên thiết bị này.

Oppo Find 7 – giá khởi điểm 499USD

Oppo cung cấp hai phiên bản Find7 khác nhau hoạt động trên hệ điều hành Android. Với nhiều thông số tương tự nhau, phiên bản cao cấp hơn mang sức mạnh bộ xử lý Snapdragon 801 lõi tứ tốc độ 2,5GHz, bộ nhớ RAM 3GB và màn hình 5,5-inch. Điểm ấn tượng là Oppo đã đi trước các thương hiệu có tiếng như Samsung, Sony hay thậm chí cả Apple, khi cho ra đời smartphone đầu tiên trang bị màn hình độ nét 2K (độ phân giải 2560 x 1440, gấp đôi màn hình FullHD).

Ảnh minh họa


Bên cạnh đó, máy được trang bị nguồn pin 3000mAh, tích hợp camera 13MP ở mặt sau kèm theo hai đèn LED cho phép chụp ảnh tốt trong điều kiện thiếu sáng. Find 7 sẽ hỗ trợ phạm vi băng tần LTE rộng và tương thích với mạng viễn thông của hầu hết các quốc gia, kể cả Trung Quốc, Mexico và Mỹ. Tuy hoạt động trên hệ điều hành Android 4.3 (Jelly Bean) nhưng máy có giao diện người dùng tùy biến ColorOS.

Oppo sẽ cung cấp thêm phiên bản Find 7a. Sản phẩm này cũng có màn hình 5,5-inch như chỉ là fullHD (độ phân giải 1920x1080 điểm ảnh) nhưng dung lượng lưu trữ ít hơn, chỉ 16GB, bộ xử lý lõi tứ tốc độ 2,3GHz và nguồn pin 2.800mAh.

Xiaomi – Mi 3 và Redmi Note – Giá khởi điểm 327USD và 129USD

Xiaomi có thể không tham gia vào cuộc đua tạo ra các thiết bị mạnh mẽ nhất nhưng với mức giá khởi điểm 129USD đối với chiếc Redmi Note, đã đưa tên của nhà sản xuất “non trẻ” này vào top những nhà sản xuất có điện thoại bán chạy nhất.

Ảnh minh họa


Với màn hình 5-inch, bộ xử lý Snapdragon 800 và RAM 2GB, Xiaomi Mi 3 ra mắt đầu tiên vào năm ngoái. Sản phẩm tiếp tục được bán ra tại Singapore vào đầu năm 2014, đánh dấu giai đoạn đầu tiên trong việc mở rộng toàn cầu của họ khi được dẫn dắt bởi cựu lãnh đạo Google - Hugo Barra.

Xiaomi đang tìm cách mở rộng dòng điện thoại Hongmi của họ - sản phẩm được đổi tên Redmi khi bán ra thị trường khác ngoài Trung Quốc. Ngoài Redmi, Xiaomi sẽ phát hành điện thoại Redmi Note. Sản phẩm này sẽ bán ra Hong Kong, Singapore và Đài Loan trong tháng tới và tiếp theo là 10 thị trường mới khác vào cuối năm nay. Redmi Note được trang bị bộ xử lý tốc độ 1,7GHz, RAM 2GB có giá 159USD, phiên bản sử dụng chip 1,4GHz và RAM 1GB có giá chỉ 129USD.

Ngoài ra còn có rất nhiều các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc khác trên toàn cầu đã đạt được những vị trí nhất định. Hy vọng thị trường di động sẽ đón nhận các đợt “bom lớn” từ các hãng như Alcatel, Blu, Huawei hay ZTE. Lenovo cũng là cái tên khác khá đáng gờm khi gần đây mua lại Motorola, hứa hẹn sẽ tạo ra dấu ấn đáng kể trong thị trường smartphone toàn cầu. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại có thể thấy năm 2014 chứng tỏ là một năm lớn đối với các nhà sản xuất Trung Quốc.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc