Top 10 công nghệ đáng chú ý nhất năm 2014

06:56, 26/03/2014
|

(VnMedia) - Dưới đây là 10 xu hướng công nghệ mà theo Chương trình nghị sự toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nó sẽ khiến thế giới chuyển động trong năm 2014.

1. Thiết bị điện tử gắn cơ thể khắp mọi nơi, mọi lúc

Ảnh minh họa

Từ kính thông minh Google Glass đến vòng tay thông minh Fitbit, nói lên rằng công nghệ “cảm biến di động” đã thu hút sự chú ý của người dùng năm ngoái. Hầu hết các thiết bị hiện có được thiết kế để giúp mọi người hiểu rõ hơn về sức khỏe của mình, và giúp họ giám sát trực tuyến khi tập thể dục. Vì vậy, nhờ những công nghệ này, người ta có thể kiểm soát được nhịp tim, nghiên cứu chu kỳ giấc ngủ của mình, nhu cầu calo hàng ngày...

Nhưng giờ đây, thế hệ các thiết bị mới này được thiết kế phù hợp với thể trạng cơ thể con người và tận dung tối đa vị trí sử dụng. Đó là lý do vì sao các thiết bị này thường có thiết kế nhỏ gọn với bộ cảm biến. Ví dụ tai nghe gần như vô hình, thiết bị cảm biến cài gọn trong quần áo hoặc hình xăm tạm thời để theo dõi nhịp tim, trọng lượng, lượng cầu (hồng cầu, bạch cầu) trong máu ...

Ngoài ra còn có những đôi giày mà đế của nó được trang bị bộ cảm biến kết nối với thiết bị định vị GPS giúp xác định vị trí chính xác của người đeo nó. Hiện nay, loại giày dép này được sử dụng chủ yếu cho người khiếm thị giúp họ di chuyển tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng công nghệ này sẽ còn được phát triển lên nữa.

2. Nguyên liệu nano cacbon

Tỷ lệ khí thải ô tô được coi là một trong những vấn đề môi trường quan tâm hàng đầu của thập kỷ tới. Và phát triển những nguyên liệu mới trong vận tải là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm giảm bớt khí thải. Vì vậy, các nguyên liệu mới, nhất là cấu trúc nano, sợi carbon ngày càng được phát triển. Việc sử dụng sợi carbon có thể giúp giảm 10% trọng lượng của xe. Và một chiếc xe càng nhẹ càng sử dụng ít nhiên liệu và thải ít khí CO2 ra không khí hơn.

Công nghệ mới cũng được sử dụng để đảm bảo an toàn cho hành khách tham gia giao thông. Vì vậy, để tăng sức chịu của vật liệu composite mới, các ống nano carbon, sẽ được nghiên cứu thiết kế.

3. Cách khử muối trong nước

Nước là một trong những nguồn lực hạn hẹp nhất trên trái đất. Vì vậy, người ta đang triển khai các phương pháp mới nhằm khử muối trong nước biển tiết kiệm 50% năng lượng đốt so với các phương pháp hiện nay và sử dụng nhiệt khá thấp. Vấn đề : việc làm này có thể ảnh hưởng đến đời sống của các loài sinh vật thủy sinh.

4. Lưu giữ nguồn điện

Không giống như gas hoặc than, điện không thể lưu trữ trực tiếp vì các nhà quản lý lưới điện phải thường xuyên đảm bảo làm hài lòng người tiêu dùng trong lĩnh vực này. Nhưng những nhiên liệu hóa thạch truyền thống có khả năng gây ô nhiễm nhiều hơn, đó là lý do tại sao nhiều nước có xu hướng nghiên cứu để tìm ra các nguồn năng lượng mới như năng lượng gió, mặt trời. Kèm theo đó là một loạt công nghệ mới ít ô nhiễm. Trong số đó phải nói đến pin điện, trong tương lai nó có thể lưu trữ lượng lớn năng lượng hóa học. Các công nghệ khác như pin (dùng cho các thiết bị), bộ nhớ bằng năng lượng động lực hoặc khí nén, bộ nhớ từ tính siêu dẫn (để lưu giữ dữ liệu).

5. Pin lithium ion hay pin Li-ion?

Pin lithium ion hay pin Li-ion là loại pin có thể sạc lại trong đó các ion lithium di chuyển từ điện cực âm đến cực dương trong quá trình xả và trở lại khi sạc. Pin li-ion sử dụng một hợp chất lithium làm vật liệu điện cực, so với lithium kim loại được sử dụng trong pin lithium không thể sạc.Những tính năng này khiến cho Pin lithium trở thành một trong những sự lựa chọn tốt nhất hiện nay đối với các thiết bị (máy ảnh, điện thoại di động) hoặc phương tiện (xe điện).

6. Màn hình ba chiều

Khái niệm màn hình 3 chiều xuất hiện rộng rãi ở Hollywood, đến năm 2013, sản phẩm này có thể tạo ra hình ảnh ba chiều 3D với giá rẻ. Một hình ảnh ba chiều mới có thể thu được trực tiếp thông qua một ống kính. Trong tương lai, công nghệ này dự kiến sẽ tạo ra giao diện xúc giác cho phép tương tác trực tiếp với hình ảnh ba chiều.

7.Microbiome, cơ quan mới của con người

Cơ thể con người có thể được mô tả giống như một hệ sinh thái hơn là một thực thể duy nhất : các tế bào vi khuẩn nhiều hơn các tế bào cấu tạo cơ thể người. Do đó, vài năm trở lại đây, người ta phát triển nhiều nghiên cứu về microbiome người. Một dự án tiến hành năm 2012 cho thấy hơn 10.000 loài vi khuẩn hiện diện trong cơ thể người, chúng gồm hàng nghìn tỷ tế bào và chiếm từ 1% đến 3% trọng lượng cơ thể người.

Nhiều ý kiến đồng tình với quan điểm rằng các vi khuẩn này đóng vai trò quan trọng trong sự sống còn của con người. Hiện nay, các nhà khoa học đang tìm hiểu cụ thể hơn về microbiome ruột trong việc phát huy vai trò của cơ quan này đối phó với các loại bệnh như béo phì, tiểu đường và viêm ruột. Những tiến bộ trong công nghệ microbiome hỗ trợ tích cực những phương pháp điều trị mới đối với các căn bệnh nặng và cải thiện kết quả chăm sóc sức khỏe.

8. Phương pháp điều trị dựa trên axit ribonucleic (RNA)

Ribonucleic acid (RNA) là một phân tử sinh học có mặt ở hầu như tất cả các sinh vật sống, trong đó có cả ở một số virus. Đây là một phân tử có cấu tạo hóa học gần giống phân tử DNA và thường được tổng hợp trong các tế bào từ một mẫu DNA. Phân tử RNA là bản sao một trình tự của ADN mà nó là một bản sao. Năm ngoái, 2013, người ta đã tìm ra công dụng mới trong lĩnh vực công nghệ sinh học từ phân tử này. Dự đoán, trong năm nay, hai phương pháp điều trị dựa trên phân tử RNA sẽ được tung ra thị trường. Tuy vậy, các loại thuốc chữa các bệnh di truyền và, hoặc truyền nhiễm đang được phát triển.

Theo Jean-Baptiste Game, nhà nghiên cứu bệnh học tại Bệnh viện Đại học Lille, các phân tử RNA là những sứ giả thực sự trong tế bào, nó mang thông tin đến các khoang khác nhau của tế bào và cho phép khởi động quá trình tổng hợp protein. Tuy nhiên, ông này cũng khẳng định : "Gần đây, một số RNA cũng đã có một vai trò trực tiếp trong điều chế gen di truyền. Trong một số bệnh mà cấu trúc gen đảo lộn (như ung thư), NRA trở thành mục tiêu của nghiên cứu".

9. Phương pháp phân tích dựa trên vận động

Phương pháp này cho phép cung cấp dữ liệu một cách liên tục về các hoạt động hàng ngày của chúng ta nhằm đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe và hành vi của chúng ta. Tuy nhiên với việc bùng nổ của Internet và điện thoại thông minh, nó cũng giúp chúng ta cập nhật thêm thông tin như : những người mà bạn quen biết (danh sách liên lạc, các ứng dụng mạng xã hội), người mà bạn đang nói chuyện với họ (nhật kí cuộc gọi, tin nhắn SMS, e-mail), nơi bạn đến (GPS, Wi-Fi, ệ thống định vị địa lý bằng hình ảnh) và những gì bạn làm. Tất cả các dữ liệu được các nhà khoa học nghiên cứu để chuẩn hóa hành vi và quy hoạch đô thị, y tế và thiết lập hệ thông chẩn đoán y tế tốt nhất.

Gần đây, các nhà khoa học đến từ trường đại học Carnegie Mellon đã nghiên cứu làm thế nào để sử dụng dữ liệu điện thoại thông minh để biết được căn nguyên của căn bệnh trầm cảm bằng cách mô phỏng những diễn biến của giấc ngủ và việc thay đổi các mối quan hệ xã hội theo thời gian. Một ví dụ khác, đó là dự án Livehoods: việc thu thập và phân tích khối lượng lớn dữ liệu địa lý từ điện thoại thông minh (nhờ tính năng Instagram và Foursquare) cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu các phương thức vận tải trong khu vực đô thị.

10. Giao diện não - máy tính

Máy tính được điều khiển bằng não là điều mà con người sớm có thể làm được. Các giao diện não - máy tính ở đó máy tính có thể đọc và phân tích các tín hiệu từ não bộ đã đạt được thành công lâm sàng đối với bệnh liệt tứ chi hoặc những người bị đột quỵ. Ngoài ra, phương pháp cấy ghép não cũng giúp phục hồi một phần thị lực cho những người mất thị lực.

Các nghiên cứu gần đây tập trung vào khả năng sử dụng giao diện não-máy tính kết nối trực tiếp một số bộ não với nhau. Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng họ đã kết nối bộ não của 2 con chuột. Những con chuột trang bị máy kết nối với bộ não của chúng có khả năng liên hệ với nhau trong khoảng cách 6.500 km. Một vài dự án nghiên cứu khác tập trung vào việc phục hồi lại ký ức trong não bộ.

"Các giao diện não-máy tính đã được xây dựng nhưng đây mới chỉ là giai đoạn mở đầu, nhưng có điều chắc chắn rằng nó đang tồn tại và đang hoạt động", theo Jerome Durel. Theo nhà nghiên cứu này dự đoán "trong lĩnh vực y học, họ đang phấn đấu kết nối não bộ của con người với nhau, điều này với tôi là chuyện không tưởng".


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc