Ngành nghề nào nhiều tỷ phú trẻ nhất thế giới?

07:24, 15/12/2013
|

(VnMedia)- Chưa có ngành nghề nào lại có tốc độ kiếm tiền nhanh cũng như có nhiều triệu phú, tỷ phú trẻ như Internet. Những tiện ích, ứng dụng, kinh doanh…đã biến Internet như một phần không thể thiếu của thế giới hiện đại.

Đó là chia sẻ của ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, tại buổi tọa đàm với gần 1.000 sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, kết hợp giao lưu trực tuyến trên Báo điện tử VnMedia với chủ đề “Internet – Thế giới trong tầm tay” diễn ra chiều 13/12 tại Hà Nội.

Ảnh minh họa

Giao lưu trực tuyến "Internet - Thế giới trong tầm tay" tại ĐH Bách Khoa Hà Nội


Là một trong những người đầu tiên góp phần đưa Internet về Việt Nam vào những năm 90 của thế kỷ trước cũng như có nhiều năm gắn bó với hoạt động trên mạng Internet, ông Liên đã có nhiều chia sẻ thú vị về Internet với thế hệ trẻ. Theo ông, Internet mở ra cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người, không phân biệt lứa tuổi, giới tính, quốc gia…, và sức mạnh của Internet vô cùng to lớn, mà bằng chứng là không có ngành nghề nào lại có tốc độ kiếm tiền nhanh cũng như nhiều tỷ phú trẻ như Internet. Những tỷ phú đô-la rất trẻ của những thương hiệu từ nổi tiếng như Google, Facebook, Yahoo!,…đến những doanh nghiệp còn non trẻ đã minh chứng cho kênh làm giàu ưu việt này. Tuy nhiên, ông Liên cũng nhấn mạnh rằng không thể kiếm tiền bằng mọi giá, cần giữ gìn những bản sắc, giá trị của cuộc sống.

Ảnh minh họa

 Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam.

Mặt khác, Internet còn như một tấm gương phản ánh chân thực nhất tất cả mọi mặt của đời sống xã hội thực tế. “Vì một lý do nào đó mà trong cuộc sống thực, bạn phải thu mình, phải sống khác đi, thậm chí phải làm những điều mà trong thâm tâm bạn không mong muốn. Tuy nhiên trên Internet, tất cả những rào cản đó bị gỡ bỏ, bạn sẽ được sống là chính mình. Ngoài đời có khi bạn luôn bị bạn bè chê trách, bố mẹ phê phán nhưng trên mạng, có thể các bạn lại là những nhân vật được ngưỡng mộ, tôn thờ” – ông Liên nói.

Một thế mạnh không thể không kể đến của xã hội online là tính cộng đồng và gắn bó. Một số người cho rằng hiện nay sự gắn kết giữa 2 người Việt Nam là chưa cao nhưng theo quan sát trên mạng của ông Liên, chúng ta không có nhược điểm này mà chỉ thiếu điều kiện gắn kết. Vì thế, không gì khác ngoài Internet là một môi trường xã hội để chúng ta gắn kết cộng đồng, hình thành sức mạnh.

Đặc biệt, ông Liên cho rằng Internet có sức mạnh thống trị trong thế giới hiện đại và tương lai, vì thế ai kiểm soát được Internet người đó sẽ sở hữu “phần hồn của con người” và là người làm chủ.

Dưới góc nhìn của một kỹ sư công nghệ, ông Nguyễn Thành Bôn, Phó giám đốc Trung tâm vSolutions, Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC,  ví sự thiết yếu của Internet như thực thể thứ 6 trong thế giới hiện đại, thay vì chỉ có 5 thành phần (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) như trong thuyết Ngũ hành.

Ảnh minh họa

Hội trường gần 1.000 chỗ ngồi không còn một chỗ trống

Tại buổi giao lưu, các diễn giả còn cung cấp một bức tranh đa dạng về những ứng dụng thiết thực của Internet trong cuộc sống hàng ngày.

Chia sẻ thành công về sản phẩm ứng dụng trên Internet của công ty VASC, ông Bôn cho biết Mạng văn phòng truyền thông hợp nhất –TrueLife – vừa được giải Nhì – giải cao nhất trong số các sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) thành công tại cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2013. Với Truelife, mỗi tổ chức, cá nhân sẽ có một văn phòng điện tử mà khi vào đó, bạn sẽ khắc phục được sự thiếu đồng bộ, thiếu liên kết của các dịch vụ CNTT trực tuyến, được cung cấp các dịch vụ trực tuyến xuyên suốt, tương tác thống nhất với nhau trong một hệ sinh thái hoàn chỉnh được thiết kế ngay từ đầu.

Bạn mua một bản nhạc Tiền Chiến ở website A, một bản nhạc Trẻ ở website B ... Mỗi lần muốn nghe bài nào thì lại phải vào từng website bạn đã mua bài đó. Thật bất tiện và không thể chấp nhận được vì nó không phù hợp với việc thưởng thức âm nhạc. Sẽ thế nào nếu bạn vẫn mua như trên, nhưng khi nghe thì chỉ cần vào một Văn phòng hợp nhất của chính bạn và nghe được cả những bài hát mà bạn đã mua ở nhiều website khác nhau. Đó chính là ví dụ sinh động cho giá trị hợp nhất mà TrueLife muốn đem lại cho người dùng” – ông Bôn nói.

Một ví dụ khác về nguồn tài nguyên to lớn của Internet được đại diện công ty VASC chia sẻ là Dịch vụ truyền hình MyTV sử dụng công nghệ truyền hình qua giao thức Internet, gọi tắt là IPTV. Đây là công nghệ truyền hình tiên tiến trên thế giới, mang đến cho khách hàng sự chủ động về thời gian và nội dung giải trí mà không bị phụ thuộc vào lịch phát sóng của các đài truyền hình. Tại Việt Nam, MyTV cung cấp hơn 150 kênh truyền hình đặc sắc trong nước và quốc tế với số lượng thuê bao nhanh chóng tăng lên hàng trăm nghìn.

Ảnh minh họa

 Ông Nguyễn Việt Anh, Giám đốc đại diện Opera Shoftware ASA tại Việt Nam.

Dưới góc độ của một chuyên gia phần mềm ứng dụng Internet cho điện thoại di động, ông Nguyễn Việt Anh, Giám đốc đại diện Opera Software ASA tại Việt Nam cho biết, Internet trên di động là xu hướng của tương lai. Nắm bắt xu hướng này, Opera đã phát triển trình duyệt web trên di dộng và cung cấp những giải pháp dựa trên công nghệ điện toán đám mây cho các nhà cung cấp dịch vụ di động. Sản phẩm nổi trội của Opera Software là trình duyệt web Opera Mini, có thể giúp người dùng tiết kiệm đến 90% băng thông và truy nhập web nhanh hơn đến 6 lần.

Opera Mini hiện được đến hơn 300 triệu người dùng trên thế giới sử dụng lý do là trình duyệt giúp tiết kiệm băng thông hay trực tiếp tiết kiệm cước phí 3G cho người dùng. Việc tăng cước 3G buộc người dùng phải tìm đến những giải pháp tiết kiệm hơn, trong đó trình duyệt Opera Mini là một giải pháp đơn giản và hiệu quả đã được thực tiễn chứng minh. Hiện Opera cùng với hai nhà mạng MobiFone và VinaPhone đang triển khai các gói cước không giới hạn 15.000 đồng/tháng hoặc 2.000 đồng/ ngày cho khách hàng tại Việt Nam”-  ông Nguyễn Việt Anh nói.

Ảnh minh họa

Bà Đỗ Thị Hoàng Hạnh, Phó Tổng giám đốc VDC Net2E chia sẻ về xu hướng
học tập trực tuyến  


Gần gũi và thiết thực nhất đối với học sinh, sinh viên chính là hoạt động học tập. Sự xuất hiện của Internet đã mở ra một cách học mới hiệu quả, tiết kiệm cả thời gian, chi phí, không bị giới hạn không gian, địa lý…Bà Đỗ Thị Hoàng Hạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty VDC-NET2E cho biết, hiện nay, công ty đang cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến tại cổng đào tạo trực tuyến onEdu.vn với các khóa học ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Hàn Quốc. Chương trình học rất đa dạng và phù hợp các cấp độ, nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên. Đặc biệt khi tham gia học tập trên onEdu, các bậc phụ huynh còn có thể quản lý được tiến độ học tập của con em mình và có các trợ giảng tham gia đánh giá, khuyến khích học tập đối với người học, giúp người học tự tin trong suốt quá trình học tập.


Hữu Thọ - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc