Hà Nội chuẩn bị lắp đặt thêm 650 trạm BTS

12:58, 24/09/2013
|

(VnMedia) - Theo dự kiến trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ phát triển thêm 650 trạm BTS, trong đó các doanh nghiệp cam kết sử dụng chung cơ sở hạ tầng khoảng 270 trạm.

Tại “Hội nghị giao ban Ban chỉ đạo xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng Bưu chính viễn thông trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Tiến Sỹ, trưởng phòng Bưu chính – Viễn Thông, Sở TT-TT Hà Nội cho biết, từ năm 2009 đến nay, Thành phố đã hạ ngầm xong cho 61tuyến phố. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, Ban Quản lý dự án Quận Hoàn Kiếm và các đơn vị liên quan đã thẩm định 8 dự án đầu tư cải tạo hè, thoát nước đồng bộ với hạ ngầm đường dây, cáp nhiều tuyến phố. Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn Thành phố đang triển khai thi công các dự án hạ ngầm, chỉnh trang đô thị trên nhiều tuyến phố thuộc các quận Long Biên, Cầu Giấy và chuẩn bị công tác bàn giao theo quy định.

Về việc quản lý các công trình trạm BTS dùng chung trên địa bàn, toàn thành phố có 6 nhà cung cấp dịch vụ mạng điện thoại di động đang hoạt động gồm VinaPhone, MobiFone, Viettel; Sfone; Vietnamobile) và Gmobile với 100% quận, huyện, thị xã đều được phủ sóng mạng di động. Về số lượng trạm BTS, toàn thành  phố Hà Nội hiện có khoảng 5000 trạm BTS đang hoạt động (gồm cả trạm 2G và 3G), trong đó có trên 1000 trạm BTS dùng chung cơ sở hạ tầng giữa các doanh nghiệp viễn thông hoặc thuê của các Công ty xây dựng dùng chung.

Từ 1/8/2013 đến nay, Sở TT-TT Hà Nội đã phối hợp với ba nhà mạng lớn gồm VinaPhone, MobiFone, Viettel khảo sát 11 quận huyện để rà soát các trạm BTS đưa vào kế hoạch dự kiến phát triển trong thời gian tới. Theo dự kiến sẽ phát triển 650 trạm BTS, trong đó các doanh nghiệp cam kết sử dụng chung cơ sở hạ tầng khoảng 270 trạm, ông Sỹ chia sẻ thêm.

Ảnh minh họa

 Cũng tại Hội nghị, Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội đã ký biên bản thỏa thuận dùng chung cơ sở hạ tầng với các đồng chí trong ban chỉ đạo xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng Bưu chính, Viễn thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sở hy vọng, sau thỏa thuận này, các doanh nghiệp sẽ phối hợp với nhau hiệu quả hơn trong việc dùng chung cơ sở hạ tầng tránh lãng phí, cải thiện mỹ quan đô thị…


Về phía các doanh nghiệp thông tin di động, thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, từ năm 2010 đến nay, các doanh nghiệp này đã tăng cường công tác sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật trên nguyên tắc đàm phán các bên cùng có lợi.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc mà nhiều doanh nghiệp Viễn thông đề nghị Sở TT-TT có biện pháp để cùng tháo gỡ. Chẳng hạn như việc hoạch định đơn giá thuê cần phải sớm và nhất quán để các doanh nghiệp áp dụng thuận tiện. Thứ hai là việc xin cấp phép trạm BTS cần phải ghi rõ xin phép chính quyền địa phương, mà ở đây là cấp xã, phường. Hay khi có giấy phép rồi, Sở cũng nên phối hợp để việc thực hiện dễ dàng hơn không bị người dân ngăn cản. Còn trong việc duy tu các bể cống cáp ngầm, việc chỉnh trang đô thị, hè đường, nâng đường đôi khi gây sụt lún và phải nâng cống cáp. Do đó, doanh nghiệp đề nghị việc sửa chữa tại các tuyến đường lưu lượng thấp không cần xin phép…

Theo dự kiến, trong thời gian tới, Sở TT-TT Hà Nội sẽ hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, tiếp nhận các công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị dùng chung từ Sở Xây dựng, triển khai dự án Quy hoạch phát triển hạ tầng mạng viễn thông thụ động trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, đẩy nhanh tiến độ cấp phép xây dựng trạm BTS…bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội khẳng định.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc