Kinh nghiệm đạt giải cao trong Giải thưởng Nhân tài Đất Việt

14:05, 25/07/2013
|

(VnMedia) - Giải thưởng Nhân tài Đất Việt diễn ra hàng năm được đánh giá là sân chơi bổ ích và uy tín nhất trong lĩnh vực  công nghệ thông tin tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào ấn tượng cũng có thể đạt giải. Vậy cần chuẩn bị gì để có thể chinh phục được “đỉnh cao” này?

Để chia sẻ cho các thí sinh đang ấp ủ dự định và đã nộp hồ sơ tham gia cuộc thi này, phóng viên báo điện tử VnMedia đã có buổi trao đổi với đại diện Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và thí sinh đoạt giải năm 2012.

Là một trong những giám khảo đã gắn bó lâu năm với giải thưởng Nhân tài Đất Việt, ông có thể cho biết tính ứng dụng ảnh hưởng thế nào tới kết quả sản phẩm dự thi?

Tiến sĩ Nguyễn Long – Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam – Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Sơ khảo của Giải thưởng: Đã là cuộc thi thì rất khắt khe, nên một trong những tiêu chí để đánh giá sản phẩm đoạt giải đó là tính ứng dụng. Ngoài việc đánh giá về trình độ công nghệ, tính sáng tạo, mức độ ứng dụng cao sẽ là một trong những tiêu chí để các thí sinh tham gia NTĐV trong lĩnh vực CNTT có thể mang lại vinh quang cho mình. Chắc chắn sản phẩm đấy sẽ, đã và phải được ứng dụng vào thực tiễn trong tương lai.

Ảnh minh họa

 Đại diện Ban Tổ chức, đại diện Ban giám khảo, đại diện thí sinh chia sẻ về giải thưởng NTĐV.


Là một thí sinh đã đạt giải thưởng NTĐV, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm để thành công khi tham gia giải thưởng này như thế nào?

Anh Đinh Mạnh Đạt - Giám đốc kỹ thuật công ty phần mềm Quảng Ích - với sản phẩm "Hệ thống phần mềm quản lý trường học trực tuyến tích hợp sổ liên lạc điện tử” đã giành giải Khuyến khích nhóm sản phẩm CNTT thành công năm 2012: Năm ngoái chúng tôi dự thi có rất nhiều sản phẩm ngành giáo dục và nhóm tôi là nhóm duy nhất lọt vào Top 5 sản phẩm thành công đã ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực giáo dục. Chia sẻ một số kinh nghiệm cá nhân, điều đầu tiên các bạn tham dự Giải thưởng cần lưu ý, tham gia bằng chất lượng thực sự. Tại Giải thưởng này, chúng ta không chỉ nộp hồ sơ và trông đợi sự may mắn hay yếu tố nào khác. Đối với những sản phẩm thuộc lĩnh vực có tính xã hội cao như giáo dục y tế, cơ hội đạt giải thường cao hơn những sản phẩm chỉ bó hẹp trong một lĩnh vực nào đó nhất định.

Đối với những người mới tham dự NTĐV, họ thường chuẩn bị hồ sơ khá sơ sài. Đó cũng là một khiếm khuyết khi tham dự cuộc thi. Điểm cuối cùng là tham dự Giải thưởng bằng tất cả niềm đam mê, khao khát thực sự của mình. Cho dù có đạt giải hay không thì đó cũng là một trải nghiệm rất tốt trong cuộc sống.

Với vai trò đại diện Ban tổ chức của Giải thưởng NTĐV, ông có thể chia sẻ những cơ hội đối với các đơn vị và cá nhân khi tham dự Giải thưởng này?

Ông Bùi Quốc Việt – Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ Công chúng – Đồng trưởng ban Tổ chức Giải thưởng - Đại diện nhà tài trợ chính VNPT: Qua 8 năm đồng hành cùng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, Ban Tổ chức nói chung và VNPT nói riêng luôn cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi Giải thưởng ngày một lớn mạnh, trở thành một Giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam hiện nay.

Việc tham gia vào Giải thưởng Nhân tài Đất Việt không chỉ giúp các bạn trẻ thử sức mình ở một sân chơi Công nghệ thông tin lớn mà còn giúp các bạn khẳng định tài năng, trí tuệ của mình, là bệ phóng để các bạn phát huy những ý tưởng sáng tạo và nguồn lực của mình để góp phần phát triển ngành công nghệ thông tin của nước nhà. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là cơ hội rất tốt để các bạn trẻ đi đến tận cùng ước mơ của mình. Đối với các thí sinh tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, VNPT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh dự thi đồng thời hỗ trợ phát triển sản phẩm sau khi mùa giải kết thúc.

Xin ông cho biết, vì sao năm nay Giải thưởng lại mở rộng thêm giải thưởng cho sản phẩm dự thi các ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động?

Ông Bùi Quốc Việt: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013 trong lĩnh vực CNTT vẫn tiếp tục là một sân chơi cho các doanh nghiệp có sản phẩm CNTT thành công và những sản phẩm CNTT có tính ứng dụng cao với hai hệ thống sản phẩm dự thi chính là: sản phẩm CNTT Thành công và sản phẩm CNTT Triển vọng. Ngoài hai nhóm sản phẩm chính này, năm 2013, Ban Tổ chức đã thống nhất mở rộng thêm Giải thưởng cho Sản phẩm dự thi các ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động. Có thể nói ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động đang là xu thế phát triển của ngành công nghệ thông tin hiện nay và cũng là mối quan tâm của phần lớn giới trẻ yêu thích CNTT. Việc mở ra Giải thưởng này nhằm khuyến khích các tác giả, đặc biệt là các bạn trẻ phát triển khả năng nhạy bén và sáng tạo của mình trong việc tiếp cận những sản phẩm công nghệ mới. Ban Tổ chức tin tưởng việc mở rộng thêm Giải thưởng này sẽ góp phần làm cho Giải thưởng thực sự sôi động và tạo thêm cơ hội để có thể tôn vinh thêm nhiều nhân tài trẻ hơn nữa của đất nước.

Các cá nhân và tập thể tham gia giải thưởng Nhân tài đất Việt 2013 gửi hồ sơ từ ngày 21/11/2012 đến hết ngày 31/08/2013.
 
Hồ sơ gửi về địa chỉ: Báo Điện tử VnMedia
Địa chỉ: Toà nhà số 30 Hàng Chuối, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Chi tiết và mẫu hồ sơ đăng ký tham gia có trên trang web
http://nhantaidatviet.vnpt.vn http://vnmedia.vn.


Tuệ Minh - (Lược ghi)

Ý kiến bạn đọc