Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo 2 Luật An toàn thông tin

11:28, 26/06/2013
|

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo lần 2 Luật An toàn thông tin tại Đà Nẵng.

Theo thống kê của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, hiện có khoảng 40% cơ quan doanh nghiệp trên toàn quốc có thể bị tin tặc tấn công; hơn 50% cổng thông tin điện tử luôn có lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng; năng lực kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin số chỉ đạt trung bình dưới 40%... Như vậy, có thể thấy rằng, tình hình an toàn thông tin trên mạng diễn biến ngày càng đáng quan ngại, tập trung vào các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh, tài chính, ngân hàng và các vấn đề quan trọng khác. Trong khi đó, các nghị định, thông tư và các văn bản liên quan về an toàn thông tin số đang thi hành tại Việt Nam còn có những vấn đề bất cập nhất định. Bộ Thông tin và Truyền thông được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng Luật An toàn thông tin. Bộ sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, hội, hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước về các nội dung dự thảo Luật để chỉnh sửa và trình Chính phủ xem xét vào tháng 10/2013 sắp tới.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe tổng quan các vấn đề về an toàn thông tin nhìn từ góc độ pháp lý - thực tiễn Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế; giới thiệu một số nội dung cơ bản trong Dự thảo; tham luận của sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng; tham luận của Hiệp hội an toàn thông tin; tham luận và thảo luận của các doanh nghiệp và đại biểu tham dự.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đánh giá tình hình an toàn thông tin thời gian gần đây trên phạm vi toàn cầu diễn biến ngày càng phức tạp. Hoạt động ứng dụng CNTT trên thực tiễn càng phát triển thì nguy cơ và sự cố mất an toàn thông tin càng tăng. Thứ trưởng nhấn mạnh Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, định hướng từ rất sớm. Chính phủ cũng đã ban hành và tổ chức triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm an toàn thông tin tại Việt Nam. Bên cạnh việc thực hiện các chương trình, dự án lớn, một trong những nhiệm vụ quan trọng được xác định là hoàn thiện môi trường pháp lý tạo nền tảng cho hoạt động an toàn thông tin tại Việt Nam. Thứ trưởng cũng  hy vọng thông qua hội nghị Bộ sẽ nhận được nhiều ý kiến góp hữu ích trong quá trình xây dựng Luật an toàn thông tin để hoàn thiện nội dung của Luật theo hướng thiết thực và khả thi.


PV

Ý kiến bạn đọc