Những công bố bất ngờ của gã khổng lồ Google

06:46, 16/05/2013
|

(VnMedia) - Tuy không đề cập tới phiên bản mới của Android, Google Glass nhưng tại hội nghị Google I/O diễn ra đêm qua (15/5), gã khổng lồ tìm kiếm đã công bố một loạt cải tiến và dịch vụ mới khá ấn tượng.

Dưới đây là những công bố đáng chú ý mà Google đã công bố:

Giao diện mới của Google Play

Ảnh minh họa


Giám đốc kỹ thuật Chris Yerga đã nói ngắn gọn về việc thiết kế lại giao diện của kho ứng dụng Google Play Store. Sự thay đổi của Google Play tạo ra sự thân thiện và cá nhân hóa hơn với người dùng. Tức là chúng cung cấp các đề xuất dựa trên sở thích cá nhân của người dùng. Ngoài ra, mục bảng xếp hạng hàng đầu của các ứng dụng được thiết kế dành cho máy tính bảng. Google cũng công bố Google Play dành cho giáo dục, một phiên bản đặc biệt dành cho các trường học và cơ sở giáo dục sẽ bắt đầu phát hành trong mùa thu này.

APIs dựa trên vị trí

Ảnh minh họa


Google tiết lộ rằng, hệ điều hành Android của Google hiện có hơn 900 triệu người dùng. Google cũng công bố một số APIs cho phép các nhà phát triển bổ sung nhiều khả năng hơn cho ứng dụng Android của họ, bao gồm cả định vị và cải thiện nguồn pin.

Các nhà phát triển có thể sử dụng bộ gia tốc bên trong thiết bị để xác định phương thức bạn đang di chuyển, như đi bộ, ô tô…

“Đám mây” trò chơi dành cho Android

Ảnh minh họa


Các APIs dịch vụ Google Play Games mới sẽ giúp các nhà phát triển dễ dàng kết hợp một số tính năng dựa trên đám mây vào trò chơi của họ. Chẳng hạn như tính năng đồng bộ đám mây mới mà các nhà phát triển có thể kết hợp vào trò chơi của họ, nghĩa là nếu bạn dừng chơi game trên thiết bị, bạn có thể tiếp tục biết được thời điểm bạn ngừng chơi. Các nhà phát triển có thể sử dụng APIs của Google để tạo trải nghiệm chơi game đa nền tảng, cho phép người dùng iOS và Android có thể chơi game này. Ngoài ra, Google + sẽ cho phép thông báo dễ dàng những lời mời chơi game, hay mai mối cho cộng đồng của bạn…

Thiết bị “đội lốt” Galaxy S4

Ảnh minh họa


Có kiểu dáng giống như siêu phẩm Samsung Galaxy S4 nhưng phiên bản này thuần túy sử dụng hệ điều hành Android và kể cả giao diện người dùng. Điểm đáng chú ý là máy được mở khóa bootloader sẵn (các máy bản phổ thông thường được khóa để tránh can thiệp sâu và hệ thống). Hơn nữa, Galaxy S4 phiên bản đặc biệt này được hứa hẹn các bản cập nhật phần mềm sớm nhất tương tự dòng máy Nexus của Google. 

Phiên bản này sẽ được nhà mạng AT&T và T-Mobile (Mỹ) bán ra thị trường từ ngày 26/6 tới. Phiên bản này có dung lượng lưu trữ 16GB và có giá 649USD.

Dịch vụ âm nhạc - Google Play Music

Ảnh minh họa


Google Play Music All Access là dịch vụ truyền tải nhạc mới của Google, cho phép người dùng truyền tải hàng triệu bài hát với chi phí thuê bao hàng tháng là 10USD. Bạn có thể sử dụng dịch vụ này qua trình duyệt web hoặc sử dụng ứng dụng Android chuyên dụng. Dịch vụ này hiện giờ mới chỉ áp dụng cho người dùng ở Mỹ nhưng sẽ sớm cung cấp ra các quốc gia khác.

Google gọi dịch vụ này là “đài phát thanh không quy tắc”, cho dù vẫn có các điều khoản và điều kiện áp dụng. Google cũng cung cấp bản dùng thử miễn phí trong 30 ngày trước khi bạn quyết định sử dụng.

Chrome được cải tiến nhanh hơn, mạnh mẽ hơn

Ảnh minh họa


Nếu bạn sử dụng trình duyệt Chrome, bạn sẽ nhận thấy một loạt cải tiến Google tạo ra cho trình duyệt này để nâng cao tải nghiệm di động, thống nhất giữa thiết bị và nền tảng, tốc độ xử lý nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.

Chrome hỗ trợ một loạt công nghệ web mới để cải thiện tốc độ lướt web như WebP là định dạng ảnh thay thế JPEG, có thể cắt kích cỡ tệp tin ảnh bằng 1/3. VP9 là codec mã hóa video mới chỉ yêu cầu một nửa băng thông so với codec H.264. Như vậy sẽ tiết kiệm băng thông cho khách hàng. YouTube sẽ hỗ trợ VP9 vào cuối năm nay.

Một loạt tính năng mới cho mạng xã hội Google+

Ảnh minh họa


Google đã công bố 41 tính năng mới gồm cả giao diện, hashtags tự động, ứng dụng Hangout mới…Với tính năng hashtags tự động, Google + sẽ quét các mục bạn đăng trên Google+ và cố gắng đặt thẻ liên quan tới chúng.

Google cũng giới thiệu dịch vụ nhắn tin miễn phí với Google Hangouts dành cho Android, Chrome và iOS. Google Hangouts sẽ thay thế hàng loạt các dịch vụ có sẵn như Talk, Google Messenger hay gọi điện video nhóm Google+ Hangout. Về cơ bản, đây là một ứng dụng nhắn tin, đối thủ của Whatsapp và Facebook Messenger nhưng có một số điểm mạnh riêng của mình.

Cập nhật công cụ tìm kiếm

Google dự định chỉnh sửa công nghệ đồ họa giúp kết nối bạn với các thông tin khác mà bạn có thể thấy hữu ích khi bạn sử dụng công cụ tìm kiếm. Chẳng hạn khi bạn tìm kiếm dân số Ba Lan, Google sẽ hiển thị các quần thể quốc gia lân cận trên một thanh bên cạnh. Ngoài ra, Google còn bổ sung tìm kiếm bằng dọng nói cho phiên bản máy tính để bàn.

Làm mới Google Maps

Ảnh minh họa


Không bị quên lãng, Google Maps sẽ sớm nhận bản cập nhật quan trọng mới. Sự thay đổi rõ ràng nhất là giao diện mới. Google Maps mới sẽ bỏ các thanh bên (sidebar) và maps hiển thị toàn màn hình trình duyệt. Bạn sẽ sử dụng bản đồ dựa trên vector thay vì các Tile truyền thống của hình ảnh bản đồ mà Google thường sử dụng. Bạn có thể nhìn xem hình ảnh 3D xoay được tương tự như cách xem Flyover trong ứng dụng Maps của Apple trên iOS 6.

Google Maps mới cũng có tính năng đánh giá nhà hàng và được thiết kế dễ dàng tìm kiếm địa điểm thú vị gần bạn nhất.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc