Apple bị “đánh te tua” trên thị trường

13:32, 13/03/2013
|

(VnMedia) - Sau khi mất thế thượng phong trong thị trường smartphone, Apple tiếp tục bị đè bẹp trong phân khúc máy tính bảng.

Theo số liệu của IDC công bố vào ngày hôm qua (12/3), lần đầu tiên doanh số bán máy tính bảng hoạt động trên hệ điều hành Android đã vượt qua iPad.

Ngày càng đa dạng các máy tính bảng Android cỡ nhỏ hơn và giá rẻ hơn đến từ Google và Amazon bán ra ra thị trường. Các thiết bị này đã hấp dẫn được người tiêu dùng và giành giật thị phần từ Apple. Kể từ khi phát hành iPad đầu tiên vào năm 2010, Apple hầu như thống trị áp đảo thị trường này.

Ảnh minh họa

 Máy tính bảng của Apple đang mất dần ánh hào quang.


Theo IDC, doanh số bán iPad và iPhone được dự đoán vẫn giữ mức tăng trưởng tuyệt vời nhưng đối thủ Samsung và các nhà sản xuất khác đã làm “tổn thương” Apple nhờ biết cách tiếp thị sản phẩm, ra nhiều sản phẩm đa dạng hơn và áp dụng nhanh các công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Vào ngày mai (14/3), Samsung sẽ ra mắt smartphone Galaxy thế hệ mới – một “chiến binh hàng đầu” của Samsung, dòng sản phẩm đã giúp gã khổng lồ Hàn Quốc vượt qua Apple trong danh mục xếp hạng smartphone hàng đầu của năm ngoái.

Hiện Apple đang mất dần lợi thế cạnh tranh và chính điều đó đã gây sức ép mạnh cho giá cổ phiếu của hãng. Apple đã mất đi hơn 1/3 giá trị của họ kể từ khi cổ phiếu chạm mức cao vào tháng 9 năm ngoái.

iPhone có thể đi theo vết xe của BlackBerry?

Trong những lời trích dẫn mới nhất từ thị trường phố Wall, nhà phân tích Peter Misek đã so sánh Apple với BlackBerry rằng, iPhone hiện giờ đang trong thế phòng phủ chống lại các thiết bị của Samsung.

Trong lịch sử khi các nhà sản xuất thiết bị cầm tay tuột mất ánh hoàng quang được người dùng ưa thích, họ sẽ tuột dốc nhanh hơn dự kiến, Misek cho biết.

Hiện giờ, IDC cho rằng, Apple có thể bắt đầu mất đi vị trí dẫn đầu thị trường máy tính bảng, cho dù họ vẫn là nhà sản xuất bán máy tính bảng bán chạy nhất. Sản lượng iPad bán ra dự kiến chiếm 46% thị trường máy tính bảng trong năm 2013, giảm từ mức 51% của năm ngoái. Các thiết bị chạy trên hệ điều hành Android dự kiến tăng thị phần từ 42% trong năm ngoái lên 49%.

Máy tính bảng Nexus 7 của Google và Kindle của Amazon đã thu hút nhiều người dùng trên toàn thế giới và để ngăn chặn “cơn lũ” máy tính bảng cỡ nhỏ, tháng 11 năm ngoái, Apple đã có bước đột phá riêng vào thị trường máy tính bảng cỡ nhỏ với chiếc iPad mini. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn chưa thực sự hấp dẫn được người tiêu dùng do giá thành vẫn còn cao.

IDC dự đoán rằng, 50% máy tính bảng xuất xưởng ra thị trường trong quý này sẽ có kích cỡ dưới 8-inch. IDC hy vọng máy tính bảng cỡ nhỏ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2013 và các năm tiếp theo.

Apple tăng trưởng chậm lại

Tháng trước, HP đã công bố máy tính bảng Slate 7 hoạt động trên hệ điều hành Android. Đây được coi là một nỗ lực lớn của HP quay lại thị trường di động khi thị trường máy tính cá nhân đang bị thu hẹp lại.

Ảnh minh họa

Máy tính bảng Slate 7 - đánh dấu sự trở lại của HP trong thị trường máy tính bảng. 


Apple ước tính mức tăng trưởng doanh thu 26 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9, chỉ hơn một nửa tổng số 48 tỷ USD doanh thu của năm trước đó.

Một nhóm các nhà cung cấp phụ thuộc vào Apple đã có doanh số sụt giảm 31% trong tháng 2 so với tháng 1 vừa qua. Nhiều công ty cung cấp linh kiện cho Apple như Qualcomm và Toshiba cũng cung cấp đáng kể cho các nhà sản xuất thiết bị Android. Hệ sinh thái mở của Android đã cho phép ngày càng nhiều các nhà cung cấp hơn nhảy vào thị trường này.

Để nhấn mạnh cơ hội ngày càng tăng trong thị trường di động đối với Apple và các đối thủ cạnh tranh khác, IDC cũng đã tăng dự đoán doanh số bán máy tính bảng lên 190,9 triệu chiếc, tăng so với dự đoán trước đây chỉ có 172,4 triệu chiếc.

Năm ngoái, doanh số máy tính bảng trên toàn cầu đã tăng lên 128,3 triệu chiếc, tăng từ con số 72 triệu đơn vị của năm 2011, theo IDC.

Trong thị trường smartphone, doanh số bán ra của năm ngoái đã đạt 545 triệu chiếc, Apple đã phải xếp sau Samsung.

Samsung dự kiến bán khoảng 290 triệu smartphone trong năm nay, tăng 35% so với năm 2012, theo Strategy Analytics. Trong khi đó, doanh số bán smartphone của Apple dự kiến bán 180 triệu chiếc trong năm nay, tăng 33%.

IDC cho biết, các máy tính bảng chạy trên nền tảng Windows 8 sẽ tăng thị phần từ 1% vào năm ngoái lên 7,4% vào năm 2017.
Ảnh minh họa

Ế hàng, Samsung sẽ ngừng bán ATIV Tab tại Đức và nhiều nước ở Châu Âu.


Các máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows RT (một phiên bản của Windows 8 dành cho các thiết bị sử dụng phần cứng ARM), không tương thích được với các phần mềm cũ hơn chạy trên Windows. Điều đó sẽ khiến cho thị phần của chúng vẫn ở dưới mức 3% vào năm 2017, theo IDC.

Người tiêu dùng không thích điều đó và về lâu dài, Microsoft và các đối tác của họ cần phải tập trung cải thiện Windows 8 để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng. IDC cho rằng, cuộc chiến trong thị trường di động hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ lớn xảy ra trong năm nay.


Tuệ Minh - (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc