4 doanh nghiệp vốn ngoại vi phạm bản quyền phần mềm tiền tỷ

21:06, 25/12/2012
|

(VnMedia) - 4 doanh nghiệp lớn, 100% vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai vừa bị phát hiện vi phạm bản quyền phần mềm lên tới gần 4 tỷ đồng.

 

Thanh tra Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm sử dụng Công nghệ cao C50 ( Bộ Công An) vừa tiến hành kiểm tra đột xuất việc tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực bản quyền phần mềm máy tính tại 04 doanh nghiệp lớn, 100% vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Theo thông tin từ Đoàn thanh tra, cả 4 doanh nghiệp vừa bị thanh tra đều là những đơn vị có tên tuổi, có qui mô sản xuất lớn với số lượng công nhân từ 500- 16,000 và sản phẩm của các doanh nghiệp này được xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế.

 

Đại diện Thanh tra liên ngành cho biết, cuộc kiểm tra tại 4 công ty trên đã tìm thấy 561 phần mềm không có bản quyền được cài đặt trong 321 máy tính. Các phần mềm vi phạm chủ yếu là các phần mềm phổ biến của Microsoft như : Microsoft Windows, Microsoft Office , Microsoft SQL Server . Phần mềm từ điển LacViet MTD của Việt Nam cũng bị vi phạm với số lượng khá lớn. Ngoài ra, lực lượng thanh tra còn tìm thấy nhiều PM chuyên ngành như Adobe Acrobat , Adobe Photoshop CS2 và AutoCAD (phần mềm chuyên dụng về thiết kế phổ biến). Ước tính số lượng phần mềm vi phạm trên có giá trị lên tới gần 4 tỷ đồng.

 

Phó Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, ông Phạm Xuân Phúc cho biết, điều đáng lên án là trong số những công ty bị thanh tra, có những doanh nghiệp rất lớn với số công nhân lên tới cả hơn 10 ngàn người, có tiềm lực mạnh về tài chính nhưng họ vẫn cố tình trốn tránh việc mua phần mềm có bản quyền. Là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 100%, họ hiểu rất rõ về luật Sở hữu trí tuệ nhưng vẫn cố tình vi phạm, sử dụng bất hợp pháp “ tài sản trí tuệ” của người khác cho mục đích vận hành kinh doanh của doanh nghiệp mình”.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc