iPad Mini sẽ là “ác mộng” dành cho các đối thủ

06:12, 24/10/2012
|

(VnMedia) - Theo nhà phân tích Shaw Wu của Sterne Agee, iPad Mini sẽ là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” đối với các đối thủ cạnh tranh. Một "cảnh báo" khác cho rằng, cứ mỗi 5 triệu iPad cỡ nhỏ, Apple sẽ phải hi sinh 1 triệu iPad cỡ truyền thống”.

Sau sự ra mắt thành công của iPhone 5, sự chú ý của cộng đồng và giới truyền thông nhanh chóng hướng về một mẫu iPad “bí ẩn” mới với những hứa hẹn về kích thước nhỏ gọn và giá thành rẻ hơn.

Tới thời điểm này, chỉ còn một khoảng thời gian ngắn nữa trước khi Apple chính thức khai mạc sự kiện của mình và các fan hâm mộ sẽ được mãn nhãn với sản phẩm mới vốn được mong đợi từ lâu. Câu hỏi đặt ra là liệu iPad Mini sẽ tạo ra những ảnh hưởng gì một khi nó hiện diện trên thị trường?

Ảnh minh họa

iPad Mini - sát ngày ra mắt

Theo nhà phân tích Shaw Wu của Sterne Agee, iPad Mini sẽ là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” đối với các đối thủ cạnh tranh. Vấn đề là ngay từ trước đây, các nhà sản xuất khác thậm chí chưa thể đấu đá nổi với Apple ở thị trường máy tính bảng từ 400 USD trở lên. Khi một mẫu iPad nhỏ hơn với giá chỉ khoảng 300 USD sẽ càng làm cho tình hình “tệ hại” hơn và đẩy nhiều công ty sản xuất vào thế khó. Thực tế, nhận định này không phải không có lý. Nhìn lướt qua thị trường, người dùng dễ dàg thấy có nhiều mẫu máy tính bảng Android gần như “không có cửa” đối với iPad 2 (được bán với giá 399 USD) và iPad mới (khởi điểm ở 499 USD).

Giờ đây, việc hạ thấp hơn nữa giá bán – song song với động thái tung ra kích thước máy tầm trung đang được ưa chuộng, Apple sẽ dễ dàng mở rộng thị phần của mình.

 Dĩ nhiên, có không ít ý kiến cho rằng iPad Mini vẫn là đắt đỏ nếu so với Google Nexus 7 hay Amazon Kindle Fire HD (trung bình chỉ ở mức 199 USD) nhưng thực tế Apple không cần phải cố gắng chạm mốc giá này để có thể cạnh tranh được.

Nhiều nhà phân tích nhận định rằng iPad Mini vẫn dữ sức thành công kể cả khi mức giá của nó là … 350 USD. Theo những nguồn tin từ chuỗi cung cấp của Apple, iPad mới sở hữu màn hình Retina và có tuỳ chọn bộ nhớ 8GB cho phiên bản thấp nhất và 64GB cao nhất cùng các tuỳ chọn mạng Wifi, 3G, 4G LTE và hai màu trắng đen như truyền thống. Giá bán lẻ của nó sẽ khởi điểm ở mức trung bình 329 USD cho mẫu rẻ nhất (8GB Wifi).

Ảnh minh họa

Cũng trong sự kiện sẽ diễn ra vào đêm nay, Apple được cho là sẽ ra mắt cả mẫu Macbook Pro Retina dòng 13 inch mới với giá khởi điểm khoảng 1699 USD, nâng cấp cấu hình cho iPad 9,7 inch với chân cắm Lightining mới. Ngoài ra, các nguồn tin công nghiệp cũng cho thấy “Táo” sẽ có thể cập nhật cả dòng sản phẩm Mac Mini và iMac với thiết kế mới mỏng hơn.

Sẽ “xơi” cả đàn anh iPad ?

Hồi đầu năm nay, CEO Tim Cook đã từng công nhận việc bán ra iPad đã ảnh hưởng tới doanh số máy tính Mac. Tuy nhiên ông cho biết mình không quá lo lắng về điều này bởi Apple thà để khách hàng chuyển từ một sản phẩm này sang sản phẩm khác vẫn mang thương hiệu của mình hơn là đến với những lựa chọn khác.

Cook cho biết: “Chúng tôi không bao giờ muốn kìm hãm các đội ngũ của mình xây dựng một sản phẩm thực sự tuyệt vời – kể cả khi sản phẩm đó có thể chiếm mất thị phần của sản phẩm khác. Nói tóm lại, chúng tôi đơn thuần muốn khách hàng mua sản phẩm Apple”. 

Ảnh minh họa


Tương tự như vậy, nhiều chuyên gia phân tích rằng việc bán ra iPad Mini sẽ có thể khiến doanh số các mẫu iPad hiện tại giảm xuống 1 triệu chiếc ngay trong quý này. Tuy nhiên, tổng số khách hàng của Apple sẽ lại tăng lên.

Theo nhà phân tích Gene Munster của Piper Jaffray (PJC), nếu Apple theo đúng lịch trình xuất xưởng iPad Mini kể từ 2/11/2012, họ có thể bán khoảng 5 triệu máy ngay trong những tháng cuối năm.

Dĩ nhiên, con số này bao gồm hơn 1 triệu chiếc “ăn” vào thị phần của iPad 9,7 inch. Munster cho biết: “Cứ mỗi 5 triệu iPad cỡ nhỏ, Apple sẽ phải hi sinh 1 triệu iPad cỡ truyền thống”. Mặc dù vậy, theo PJC, sẽ có khoảng 86,5 triệu tới 95 triệu iPad cỡ 9,7 inch được bán ra trong năm 2013. Trong khi đó, Apple sẽ bán được khoảng 25 triệu máy iPad Mini – tức là khoảng 25% tổng số iPad mà hãng cung cấp ra thị trường.

Trong chiến lược của Apple, iPad nhỏ và rẻ hơn sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng có tài chính hạn hẹp - không đủ để chi cho New iPad hoặc có nhu cấu thiên về tính di động cao cũng như chức năng đọc sách thuận tiện hơn (cạnh tranh với Kindle Fire HD và Nook). Một khi mức tài chính hoặc nhu cầu của họ trở nên cao hơn, họ sẽ có thể “nâng cấp” lên iPad cỡ lớn. Bản thân iPad Mini cũng là lá bài mới mà Apple nhắm vào người dùng – đặc biệt là người dùng trẻ tuổi tại các thị trường đang phát triển của mình ví dụ như khu vực châu Á.

Cho dù thế nào, chỉ vài tiếng nữa thôi là lá bài mới này của Apple sẽ được lật ngửa. Hiệu ứng của nó đối với thế giới sẽ nhanh chóng xảy ra. Chúng ta hãy cùng chờ xem sao!


Nguyễn Thúc Hoàng Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc