Giá MyTV ngày càng bình dân

14:11, 17/05/2012
|

(VnMedia) - Nhờ nỗ lực của Viễn thông Hải Dương, giờ đây người dân nông thôn của tỉnh đã được thưởng thức dịch vụ truyền hình độ nét cao (HD) ngang với các khu vực ở thành phố.

Không chỉ được cung cấp dịch vụ truyền hình SD thông thường, người dân ở các vùng nông thôn Hải Dương còn có cơ hội lựa chọn tới 10 kênh vụ truyền hình độ nét cao HD.

Trong cái khó...

Nhớ lại hồi mới triển khai dịch vụ truyền hình IPTV ở tỉnh Hải Dương, lãnh đạo VNPT Hải Dương đã gặp rất nhiều khó khăn. Từ tháng 1/2010, VNPT Hải Dương đã hoàn thiện mạng băng rộng (MAN-E) để đưa vào khai thác cung cấp dịch vụ IPTV, tuy nhiên, việc triển khai thiết bị cung cấp dịch vụ lại là bài toán nan giản.

Mạng băng rộng của VNPT Hải Dương vốn tích hợp nhiều chủng loại thiết bị DSLAM như Huyndai, MA5100, MA5600, MSAN. Các thiết bị này được cấu hình trên hai công nghệ: ATM và IP. Các trạm ATM-DSLAM chiếm tỷ lệ lớn, tới 18.000 line lại không cung cấp được dịch vụ IPTV.

Xác định đây là dịch vụ mới, dịch vụ mũi nhọn để chiếm lĩnh thị phần và mang lại lợi ích cho người dân nông thôn của tỉnh, giúp họ hưởng thụ một hình thức giải trí mới khác biệt - truyền hình theo nhu cầu, nên dù gặp khó khăn, VNPT Hải Dương đặt quyết tâm triển khai dịch vụ trên toàn tỉnh.

Đã có hai cách được đặt ra, một là thay mới toàn bộ trạm ATM-DSLAM hoặc tìm giải pháp tận dụng hạ tầng cũ. Nếu thay thế mới trạm ATM-DSLAM sẽ rất lãng phí và tốn kèm, vì các trạm này chiếm tới 18.000 line trên toàn mạng băng rộng của VNPT Hải Dương. Làm thế nào có thể tận dụng nền tảng cũ triển khai IPTV cho khách hàng thì giá thành mới không bị đội lên?

Từ những trăn trở đó, một nhóm kỹ thuật của VNPT Hải Dương do anh Đỗ Quốc Quân làm trưởng nhóm đã nghiên cứu thành công giải pháp “Cung cấp dịch vụ IPTV trên hệ thống ATM DSLAM MA5100”. Giải pháp đã được thử nghiệm và triển khai thành công cấu hình cung cấp dịch vụ IPTV trên ATM MA5100. Quá trình kiểm thử đã cho chất lượng tốt và khá ổn định.

... ló nhiều tiện ích

Hiện giờ dịch vụ đã được cung cấp cho 13.000 thuê bao trên toàn tỉnh nhờ chính 40 trạm DSLAM MA5100. Cung cấp đa dịch vụ Internet, IPTV, VOD trên nền mạng IP. Giải pháp của nhóm kỹ thuật không chỉ tận dụng được lượng card LAND đã trang bị, sáng kiến còn giúp tăng dung lượng kết nối uplink từ nx2Mb, 155Mb (STM1) lên tốc độ 1 Gb (tốc độ giao diện GE của LAND) đảm bảo cung cấp dịch vụ truyền hình độ nét cao trên nền Internet.


Ảnh minh họa

MyTV mang lại một hình thức giải trí mới, hoàn toàn khác biệt - truyền hình theo nhu cầu cho người dân với mức giá khá bình dân.


Theo anh Quân, hiện nay nhu cầu sử dụng dịch vụ MyTV ở Hải Dương còn rất nhiều, đặc biệt là các vùng nông thôn, nơi dịch vụ truyền hình cáp chưa có. Giải pháp mới đã giúp cho các khách hàng được cung cấp dịch vụ, dù họ ở những khu vực vốn trước không thể triển khai được hạ tầng. So với dịch vụ truyền hình cáp hay chảo vệ tinh, giá cước MyTV được đánh giá là phù hợp hơn cả.

Chỉ với 50-65 nghìn trọn gói mỗi tháng, người dân nông thôn Hải Dương đã có thể xem bất cứ chương trình truyền hình nào mình yêu thích vào bất kỳ thời điểm nào. Họ còn được sử dụng nhiều dịch vụ khác như: xem phim theo yêu cầu, hát karaoke, chơi game, nghe nhạc... với 10 kênh HD cung cấp.

Thành công được ghi nhận

Với ý nghĩa thiết thực mang lại, giải pháp “Cung cấp dịch vụ IPTV trên hệ thống ATM DSLAM MA5100” của nhóm kỹ sư VNPT Hải Dương đã giành giải khuyến khích Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2011 do Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) trao tặng.

Trước đó, đánh giá cao lợi ích công trình đem lại, VNPT Hải Dương đã xét tặng giải Nhất phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật do Công đoàn, Chuyên môn VNPT Hải Dương phát động cho giải pháp.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng đã công nhận sáng kiến Tập đoàn loại I, Hội đồng xét tặng giải thưởng khoa học công nghệ Côn Sơn - Hải Dương lần thứ III xét tặng giải Ba.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc