Tìm thấy dải thiên hà mới có hình dạng kỳ lạ

14:08, 21/03/2012

(VnMedia) - Hôm qua, 20/3 một nhóm các nhà khoa học tại Úc đã phát hiện ra một dải thiên hà mới có hình chữ nhật.

Những nhà khoa học đến từ Úc, Đức, Thụy Sĩ và Phần Lan đã phát hiện ra một hiện tượng kỳ thú của vũ trụ bao gồm một nhóm 250 thiên hà cách Trái Đất khoảng 70 triệu năm ánh sáng.

Điều đặc biệt là trong số đó chứa một dải thiên hà có hình dạng rất hiếm: hình chữ nhật, rất hiếm, nó cũng giống như lát cắt của một viên kim cương.

Hình ảnh dải thiên hà mới được phát hiện qua kính viễn vọng Subaru

"Trong vũ trụ xung quanh chúng ta, hầu hết các thiên hà tồn tại dưới một trong ba dạng là hình cầu, dạng đĩa tròn hoặc và dạng xoắn ốc” – PGS Alister Graham, trường DH Công nghệ Swinburne University , Úc, cho biết.

Dải thiên hà có chứa Trái Đất có dạng hình tròn

Ông cũng cho rằng dải thiên hà có hình chữ nhật là một dạng bất thường. “Cảm giác phát hiện ra nó giống như khi lần đầu bạn được chiêm ngưỡng tháp Pisa hay phát hiện ra một số loài sinh vật mới kỳ lạ vậy. Thật là thú vị”.

Tuy nhiên một số nhà thiên văn học khác lại cho rằng dải thiên hà này thực sự không phải là hình chữ nhật. Thay vào đó, họ tin rằng nó có thể giống như một chồng đĩa cao tầng, hay nói chính xác hơn là một hình trụ.

Hình ảnh ghi được khi quan sát từ kính viễn vọng khổng lồ Keck ở Hawaii cho thấy trung tâm dải thiên hà này còn có một “lỗ thủng” giống như hình một chiếc đĩa mòng. Ngoài ra vòng quay của dài ngân hà này có tốc độ ước tính là hơn 100.000 km/ giờ

GS Duncan Forbes, DH Swinburne, Úc đồng tác giả của nghiên cứu cho biết thêm: “Nhiều khả năng dài thiên hà mới này được hình thành từ sự va chạm cực mạnh của hai thiên hà lớn”.

Lương Đàm - dailymail.co.uk