Lời giải cho bí ẩn về Ngón tay người tuyết

08:20, 31/12/2011
|

(VnMedia) - Một mẫu giải phẫu được dán nhãn "ngón tay Yeti (người tuyết)" đã bị bỏ quên tại một bảo tàng trong nhiều thập kỷ. Dưới đây là câu chuyện về ngón tay này và lời giải đáp cho câu hỏi nó có phải là thật hay không.

Bảo tàng thuộc trường Cao đẳng Hoàng gia của bác sĩ phẫu thuật Hunterian ở London được John Hunter - một bác sĩ phẫu thuật, giải phẫu và tự nhiên học - lập nên vào thế kỷ 18. Trong tầng hầm của bào tàng là hàng ngàn mẫu vật giải phẫu từ cả loài người và động vật hiện vẫn được sử dụng trong công tác giảng dạy.

Bộ sưu tập này được bổ sung qua các năm, bao gồm cả một số những mẫu vật nghiên cứu và những ghi chú của Giáo sư Linh trưởng học William Osman Hill vào năm 1975. Tuy nhiên, nhiều mẫu vật trong bộ sưu tập vẫn ở dạng thô, không được làm sạch và có vẻ như ít được Bảo tàng quan tâm nghiên cứu.

Vào năm 2008, khi xem xét kỹ bộ sưu tập của Giáo sư Hill các chuyên gia đã phát hiện ra một chiếc hộp đựng các mẫu vật lạ, bao gồm hóa thạch một dấu chân, tóc và một mẫu vật được ghi lại là “ngón tay của Yeti (người tuyết)”.

Theo các truyền thuyết, người tuyết (hay còn gọi là Yeti) là một loài động vật linh trưởng to lớn, có thể cao đến 2m, đứng trên 2 chân và có bộ lông rậm rạp, sống ở những vùng có khí hậu lạnh.


Ảnh minh họa

"Ngón tay người tuyết" lấy từ đền thờ Pangboche

Mẫu vật trong bộ sưu tập dài 9cm, phần rộng nhất 2cm, cong và có màu đen với móng tay dài. Theo các ghi chú trong hộp, nó được lấy từ bàn tay của một Yeti, có nguồn gốc ở đền thờ Pangboche tại Nepal.

Hãng thông tấn nổi tiếng ở Anh BBC đã tiến hành tìm hiểu và giải đáp câu hỏi quanh mẫu vật lạ này.

Câu chuyện Ngón tay của Yeti

Ghi chú của Giáo sư Hill ghi nhận rằng, ngón tay này do nhà thám hiểm Peter Byrne mang tới cho ông. Ông Byrne hiện đã 85 tuổi và đang sống ở Mỹ. Khi ông vừa đến thăm London, phóng viên BBC đã tìm gặp và phỏng vấn ông về câu chuyện xung quanh mẫu vật.

Ông Byrne kể lại rằng, vào năm 1958, sau khi tham gia một đoàn thám hiểm được gửi đến Himalayas để tìm bằng chứng giải thích cho huyền thoại về người tuyết Abominable, ông đã mang một ngón tay người tuyết về London.

"Chúng tôi đã cắm trại một ngày tại một ngôi đền Pangboche. Một trong những người Sherpa coi sóc ngồi đền nói bằng tiếng Nepal với tôi, rằng họ đã cất giữ một bàn tay của Yeti tại ngôi đền trong nhiều năm” – ông Byrne nói.

"Nó trông giống như bàn tay của một người lớn được bao phủ bởi lớp da màu đen đã bị hỏng. Nó bị bám dầu vì nến và những ngọn đèn dầu trong đền thờ. Các ngón tay đều có dạng cong" – ông cho biết thêm.

Quay trở lại London, ông Byrne đã kể lại câu chuyện với Giáo sư Hill trong một cuộc họp mặt do Tom Slick - nhà tài trợ người Mỹ của đoàn thám hiểm tổ chức.

“Osmond Hill đã nói: "Anh hãy lấy bàn tay đó cho chúng tôi. Chúng tôi muốn xem và kiểm tra nó". Trước đó, tôi đã hỏi ý kiến các Lạt ma ở ngôi đền rằng tôi có thể giữ bàn tay không và họ nói không được, vì điều đó sẽ mang lại vận xấu, thậm chí là thảm họa cho cả ngôi đền" - ông Byrne tiếp tục.

Giáo sư Hill và ông Slick đã yêu cầu ông Byrne quay trở lại và ít nhất là cố gắng mang về một ngón tay với sự cho phép của những người chăm sóc ngôi đền.

Kế hoạch là ông sẽ đánh tráo ngón tay người tuyết bằng một ngón tay của con người do Giáo sư Hill mang đến.

Quay lại ngôi đền, ông đã thay thế ngón tay gốc bằng ngón tay con người đã chuẩn bị sẵn. Ông Slick nhận trách nhiệm đảm bảo cho ngón tay này đến được London một cách an toàn với sự giúp đỡ của một người bạn ông - nam diễn viên Hollywood James Stewart và vợ là Gloria, lúc này đang ở Ấn Độ.

Họ đã gặp nhau tại khách sạn Grand ở Calcutta, ông Byrne nói: "Họ có lo lắng một chút về các phong tục. Do đó, Gloria đã giấu nó trong vali đồ lót của cô ấy và họ đã ra khỏi Ấn Độ mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, chiếc vali đồ lót lại mất tích khi họ đến sân bay Heathrow".

Một vài ngày sau đó, một quan chức hải quan đã trao trả chiếc vali cho cặp vợ chồng Hollywood và đảm bảo với Gloria rằng một sĩ quan hải quan Anh sẽ "không bao giờ mở vali đồ lót của phụ nữ".

Và sau đó, ngón tay đã được trao cho Giáo sư Hill, đồng thời ông Byrne cũng bắt đầu mất liên lạc với ông ta.

Thử nghiệm AND - lời giải cho câu hỏi về người tuyết

Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra là, liệu ngón tay đó có thực sự là của người tuyết Yeti?

Trường Cao đẳng Hoàng gia của bác sĩ phẫu thuật đã được yêu cầu thử nghiệm ADN với một mảnh nhỏ của ngón tay. Tiến sĩ Rob Jones - một nhà khoa học tại Hiệp hội động vật học của Scotland đã thông báo kết quả: ngón tay trên có nguồn gốc từ con người.

"Chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng rất mạnh mẽ về ADN của con người trên ngón tay. Nó rất giống với mẫu AND của người Trung Quốc và các chủng tộc châu Á. Tuy nhiên, chúng tôi không có đủ điều kiện để xác định tên chủng tộc cụ thể " - ông Jones cho biết.

Ngón tay này hiện là tất cả những gì còn lại của bàn tay Yeti tại ngôi đền Pangboche do đã bị đánh cắp trong những năm 1990.

Mike Allsop - một hoa tiêu, nhà leo núi người New Zealand đã giúp đỡ ngôi đền bằng cách phát động một chiến dịch tìm lại bàn tay ban đầu và cũng đã làm một bản sao trình các nhà tu hành ở đền.

Rất có thể, sau khi đã tìm ra câu trả lời về ngón tay người tuyết, trường Cao đẳng Hoàng gia của bác sĩ phẫu thuật sẽ trả lại mẫu vật về đúng chỗ của nó.


Hoàng Anh - BBC

Ý kiến bạn đọc