Dùng Android để điều khiển thiết bị gia đình

08:41, 11/05/2011
|

(VnMedia) - Tại Hội thảo các nhà phát triển của Google diễn ra thường niên tại San Francisco vào hôm qua (10/5), Google đã thể hiện mong muốn, hệ điều hành Android xâm nhập sâu rộng tới các hộ gia đình. Chúng sẽ trở thành sức mạnh của mọi thứ từ các bóng đèn thông minh tới các hệ thống âm thanh.

>>
Những smartphone Android mạnh như máy tính

Hơn 5000 chuyên gia phần mềm tại hội thảo này đã được thấy nền tảng phần mềm "Android@Home" tạo cho những thiết bị “câm lặng” thông minh hơn và biến chúng thành những người máy có thể quản lý được.

Trong số những sự đổi mới đó chính là bóng đèn chiều sáng. Chúng có thể được điều khiển bằng các thiết bị cài đặt hệ điều hành Android và hệ thống âm thanh Vonfam. Hệ thống này có thể đồng bộ với dịch vụ lưu trữ nhạc trên “đám mây” Internet của Google.

Theo Google, các bóng đèn Android sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay và các nhà phát triển đã được mời để phát triển chúng trở thành đồng hồ báo thức được điều khiển bởi smartphone. Loại bóng đèn Android này sẽ được dùng để đánh thức người dùng dậy vào mỗi buổi sáng.

Nguyên phó chủ tịch phụ trách mảng di động của Google - Andy Rubin cho biết, “chúng tôi đang mở rộng nền tảng Android trong gia đình. Sức mạnh của Android có thể được rất nhiều người sử dụng theo nhiều cách khác nhau”.

Công nghệ này có tiềm năng để smartphone hoặc máy tính bảng trở thành thiết bị điều khiển từ xa cho các đèn điện, hệ thống tưới nước, bộ điều chỉnh nhiệt độ,… Do đó nhiều thiết bị gia đình sẽ trở nên thông minh hơn.

Các nhà phân tích cho biết, Microsoft đã từng đã nói các thập kỷ mà phần mềm trở thành bộ não của các thiết bị chiếu sáng trong gia đình. Tuy nhiên, phần mềm của Microsoft là khép kín và các nhà phát triển không thể tùy biến được theo nhu cầu. Do đó, Google có thể thành công với ý tưởng này nhờ mô hình nguồn mở của hãng.

Hệ điều hành Android là miễn phí và các nhà phát triển có thể tùy biến chúng cho các thiết bị theo cách họ muốn. Tuy nhiên, sự phát triển của nền tảng Android@Home có thể sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có các các con chip giá rẻ và kích thước nhỏ. Đây là các bộ phận giúp cho những đổi mới đó trở thành hiện thực và có mức giá hợp lý.


Tuệ Minh - (theo PCW)

Ý kiến bạn đọc