63 nông dân xuất sắc bước vào vòng thi Quốc gia "Nông dân với CNTT"

14:55, 01/10/2016
|

(VnMedia) - Hôm nay, 1/10, 63 nông dân xuất sắc đại diện cho hơn mười triệu hội viên Hội Nông dân Việt Nam đã bước vào vòng thi Quốc gia cuộc thi “Nông dân với công nghệ thông tin” tại Hà Nội.

>> Người nông dân rất cần được hỗ trợ khi tiếp cận với CNTT

>> Cuộc thi Nông dân với CNTT: Hướng tới một nền nông nghiệp thông minh!

>> Sân chơi đầu tiên của nông dân Việt Nam trong lĩnh vực CNTT

Đây là những gương mặt thí sinh xuất sắc nhất đã vượt qua vòng xét tuyển tại 63 tỉnh, thành - những hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi được các cấp Hội Nông dân tuyên dương trong những năm qua. Theo ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo vòng thi Quốc gia, đây là những cá nhân tiên phong trong việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị trong nhận thức và hưởng thụ những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại.

ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo vòng thi Quốc gia trao đổi với phóng viên.
Ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo vòng thi Quốc gia trao đổi với phóng viên.

Trước khi vào vòng quốc gia, cuộc thi đã được phát động, tổ chức sâu rộng trên toàn quốc, hoàn thành vòng xét tuyển tại 63 tỉnh, thành. Thí sinh nông dân về dự vòng Quốc gia có độ tuổi khá trẻ, sinh khoảng những năm 1985 đến 1996. Qua trao đổi, tìm hiểu, tất cả các thí sinh bước đầu đều có những kiến thức nhất định về sử dụng CNTT như biết đánh máy tính, biết khai thác thông tin trên mạng Internet. Thậm chí có nhiều thí sinh khi ở gia đình và địa phương đã có những ứng dụng CNTT vào sản xuất.

Có những thí sinh còn có những trang web riêng, đưa sản phẩm dịch vụ lên website để kinh doanh. Nhiều thí sinh đã biết khai thác thông tin trên mạng Internet, tìm hiểu các mô hình có ứng dụng cao để áp dụng vào công việc của chính gia đình họ. Trên cơ sở khai thác mạng thông tin, các nông dân còn có sự liên kết với nhau trong sản xuất kinh doanh, giữa nông dân với doanh nghiệp để thực hiện các hợp đồng kinh tế với nhau…

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hồng Sơn, chất lượng của các thí sinh tham dự vòng Quốc gia tương đối cơ bản. Sự hào hứng của thí sinh khi tham gia cuộc thi rất cao. Lần đầu tiên họ được tham gia một cuộc thi về CNTT. Hội Nông dân Việt Nam đã tạo cho họ có một sân chơi về lĩnh vực CNTT.

Ở vòng thi Quốc gia, mỗi thí sinh tham dự phải trải qua 60 phút thi với ba phần thi. Phần thi thứ nhất kiểm tra kỹ năng soạn thảo văn bản của thí sinh, yêu cầu đánh máy tối thiểu một trang A4 được Ban Giám khảo đặt ra các tiêu chí về cỡ chữ, căn lề trên, căn lề dưới… Sau khi đã soạn thảo xong văn bản, thí sinh phải in ra, ghi họ tên đầy đủ gửi lại Ban Giám khảo. Điều quan trọng nhất của phần thi này là nội dung được thí sinh trình bày phải cho thấy thí sinh đã từng ứng dụng CNTT tại địa phương mình, trong tổ nhóm sản xuất của mình. Đó chính là yếu tố quyết định ghi điểm cao của thí sinh trong phần thi.

Thí sinh Nguyễn Hùng Thoại khá tự tin sau phần thi của mình.
Thí sinh Nguyễn Hùng Thoại khá tự tin sau phần thi của mình.

Phần thi thứ hai là kiểm tra kỹ năng tìm kiếm thông tin trên mạng Internet của thí sinh. Ban giám khảo đưa ra yêu cầu thí sinh phải biết đăng nhập tên của mình vào một hộp thư, trên cơ sở đó lấy ra được đề bài. Đề bài của Ban giám khảo yêu cầu thí sinh gõ vào cụm từ khóa, sau đó lựa chọn bài viết thấy hay nhất có cụm từ khóa đó, tóm tắt lại lại nội dung bài viết đó tối thiểu 5 dòng đánh máy. Sau đó thí sinh gửi vào hộp thư điện tử của Ban Giám khảo với nội dung: tôi đã chọn từ khóa gì, đọc bài nào, nội dung ra sao cùng đường dẫn để Ban giám khảo kiểm tra lại.

Phần thi thứ ba là trắc nghiệm. Thí sinh phải trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm của Ban Giám khảo. Phần thi này sẽ làm trong 10 phút. Nếu thí sinh mà chưa làm xong trong 10 phút thì phần mềm sẽ tự ngắt và gửi kết quả thí sinh làm tới Ban giám khảo.

Các thí sinh đang tập trung thực hiện phần thi trong vòng 60 phút.
Các thí sinh đang tập trung thực hiện phần thi trong vòng 60 phút.

Trao đổi với phóng viên bên lề cuộc thi sáng nay, một trong hai thí sinh cao tuổi nhất cuộc thi, nông dân Nguyễn Hùng Thoại, sinh năm 1961 đến từ huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ đã chia sẻ, tiếp cận với CNTT từ chính nhu cầu bức thiết trong công tác nông nghiệp của gia đình, nhờ có mạng Internet và biết ứng dụng CNTT. Bác Thoại đã cập nhật những kiến thức phục vụ công tác chăn nuôi, trồng trọt của mình từ trên mạng Internet. Có quá nhiều thông tin mà mình có thể tìm hiểu, cập nhật từ mạng Internet. Tuy nhiên, dù cũng đã được tiếp cận, tìm hiểu về CNTT song với độ tuổi của bác, việc tiếp cận và sử dụng máy tính vẫn chậm hơn so với các bạn trẻ. Dù vậy, thí sinh Nguyễn Hùng Thoại cho hay cũng đã hoàn thành bài thi của mình khá tốt trong thời gian 60 phút.

Trọn vẹn trong buổi sáng nay, 63 nông dân tiêu biểu đến từ các tỉnh, thành trong cả nước đã hoàn thành phần thi của mình. Chiều nay, Ban Giám khảo cuộc thi tiếp tục làm việc để có thể tìm ra được những gương mặt nông dân tiêu biểu nhất, đây là những cá nhân tiên phong trong việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị trong nhận thức và hưởng thụ những tiện ích mà CNTT mang lại.

Họ cũng sẽ là chủ nhân của các giải thưởng: 1 Nhất trị giá 30 triệu đồng; 2 giải Nhì trị giá mỗi giải 20 triệu đồng; 3 giải Ba, mỗi giải 10 triệu đồng và 57 giải khuyến khích, mỗi giải 3 triệu đồng, được vinh danh tại lễ trao giải sẽ diễn ra vào 20h tối mai, 2/10/2016.

Hiền Mai (bài, ảnh)


Ý kiến bạn đọc